TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ TIỂU HỌC QUẢNG LÂM

Trường PTDTBT Tiểu học Quảng Lâm trong năm học 2021-2022 có tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên 36 đồng chí, nhà trường có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, lao động, văn hóa thể thao và tổ chức nuôi dưỡng học sinh tiểu học trên địa bàn xã Quảng Lâm, là một trong những xã khó khăn của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy 606 học sinh trong đó có 596 học sinh là người dân tộc thiểu số bao gồm dân tộc HMông, Dao, Kháng và dân tộc HMông chiếm đa số. Số học sinh ăn, ở bán trú tại trường là 315 học sinh chiếm 51,98%. Trong đó có nhiều em từ các bản xa như Dền Thàng, Huổi Sái Lương, Chà Nội 1, Chà Nọi 2, Huổi Lắp, Tàng Phon... đến học tập và ở bán trú tại trường, mang theo thói quen sinh hoạt, tập tục của địa phương, thiếu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ứng xử trước những khó khăn trong cuộc sống và khả năng tự phục vụ bản thân,…

Để nâng cao chất lượng trường bán trú: BGH nhà trường đã định hướng giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích hợp để tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm kĩ năng sống trong quá trình học tập. Thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục.  

Học sinh đến lớp rất hạn chế về vốn từ, chưa biết nhiều về tiếng phổ thông nhất là học sinh đầu cấp học sinh ở bản xa và học bán trú. Do đó để dạy học có chất lượng và hiệu quả, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, hình thức dạy học phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, chủ động nghiên cứu, tìm tài liệu, hình ảnh trực quan, tổ chức tiết học ở thực tế để giúp các em dễ hiểu, dễ nắm kiến thức của bài.

Một số hoạt động trong tiết học của học sinh

 

Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, học sinh bán trú có nhiều thời gian dành cho việc tự học. BGH chỉ đạo các GVCN thực hiện tốt buổi học thứ hai, buổi học thứ ba trong ngày cho học sinh. Rèn cho các em kỹ năng tự học, tự rèn luyện bản thân, bổ sung và hoàn thiện kiến thức. Xây dựng thời gian biểu, nội quy, kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện hoạt động ngoại khóa xen lẫn việc học trên lớp. Nhờ vậy chất lượng giáo dục nhà trường đã có những chuyển biến rõ rệt.

Giờ học buổi tối của học sinh bán trú tại trường

Đẩy mạnh hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh không chỉ thực hiện trong các giờ học chính khóa, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo mà nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua các hoạt động đọc truyện, các trò chơi giúp các em tăng thêm vốn hiểu biết, rèn luyện được nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Các em học sinh bán trú đọc truyện và vui chơi ngoài giờ chính khóa

Là trường PTDTBT nên việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống, những kiến thức của bài học cho học sinh là rất cần thiết, Ban giám hiệu cùng với ban quản lý bán trú của nhà trường đã và đang đưa ra rất nhiều hoạt động đa dạng và phong phú. Ngoài việc chăm lo tốt bữa ăn hàng ngày cho học sinh, nhà trường còn quan tâm đến chất lượng giáo dục học sinh mà rèn kỹ năng sống cho các em là một trong những nội dung quan trọng. Bởi chỉ khi học sinh có được các kỹ năng cơ bản thì việc tổ chức dạy học và vận dụng phương pháp dạy học tích cực cũng thuận lợi. Nhận thức được vấn đề đó nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh tham gia các hoạt động ở bán trú như: thực hiện nội quy của bán trú, vệ sinh khu bán trú, cách vệ sinh cá nhân, gấp chăn màn, trồng rau, chăm sóc hoa, vệ sinh môi trường xung quanh, hoạt động văn hóa, văn nghệ.

 

Các em học sinh bán trú chăm sóc hoa và vệ sinh khu bán trú

Sau nhiều năm thực hiện chuyển đổi mô hình thành trường PTDTBT và hoạt động theo quy chế của trường PTDTBT, nề nếp dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh của nhà trường đã ổn định và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến nâng lên và tỷ lệ học sinh bỏ học giảm rõ rệt. Nhà trường thành lập Tổ quản lý học sinh bán trú và xếp lịch trực 24/24 quản lý theo dõi các hoạt động của học sinh. Thực hiện nấu ăn theo quy định. Tổ chức cho học sinh tăng gia trồng rau sạch và được cung cấp cho nhà bếp bổ sung thực đơn cho học sinh hàng ngày. Với số tiền và gạo của nhà nước hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 116/2016/NĐ-CP nhà trường tổ chức nấu ăn 3 bữa/ngày cho học sinh. Bữa ăn đảm bảo đủ dưỡng chất, thực đơn được thay đổi thường xuyên chính vì thế mà thể trạng của học sinh được cải thiện đáng kể”.

Bữa ăn học sinh bán trú tại trường

Trong quá trình giáo dục học sinh chúng ta đang hướng tới một nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về Đức, trí, thể, mĩ cho học sinh. Vì vậy giáo dục học sinh toàn diện không chỉ là dạy kiến thức phổ thông trên lớp mà cần xác định sau khi ra trường học sinh còn được trang bị những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như vệ sinh cá nhân, gấp chăn màn, giặt quần áo,... Đó là việc rèn các kĩ năng sống cho học sinh tại trường PTDTBT.

Giáo dục kỹ năng vệ sinh cá nhân tại trường

          Hy vọng rằng với sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, sự quan tâm của các cấp chính quyền với tâm huyết của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên của nhà trường, trường PTDTBT tiểu học Quảng Lâm sẽ gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong công tác tổ chức giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số tại nhà trường.

 

Nguồn tin: Trường PTDTBT tiểu học Quảng Lâm