Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Tả Khố Khừ - Sín Thầu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm quen chữ cái p, q

HOẠT ĐỘNG HỌC: LQCC

TÔ MÀU TRANH (4 TUỔI)

LÀM QUEN CHỮ CÁI p, q (5 TUỔI)

 

  1. Mục tiêu. .

- Trẻ 4 tuổi: Biết cầm bút tô tranh về các nguồn nước theo sự hướng dẫn của cô

- Trẻ 5 tuổi: Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái p, q và tìm đúng chữ cái p, q trong từ trọn vẹn, biết so sánh chữ p và q.

- Trẻ có kỹ năng nhận biết và phát âm đúng chữ cái p, q cho trẻ chơi trò chơi

- Trẻ có kỹ năng so sánh, phân biệt sự giống và khác nhau giữa chữ cái p, q

- Giáo dục trẻ ý thức trong giờ học, chơi đoàn kết với bạn bè.

II. Chuẩn bị.

1. Chuẩn bị của cô.

- Tranh có từ : Sớm chớp , sông quê

+ Thẻ chữ rời p, q bảng, các thẻ chữ cái khác để ghép chữ

+ Tranh để trẻ tô màu, bút sáp màu.

2. Chuẩn bị của trẻ.

- Trang phục gọn gàng, Mỗi trẻ 1 rổ đựng các thẻ chữ cái p, q

III. Tổ chức hoạt động.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Gợ mở

- Cô cho trẻ hát bài" Cho tôi đi làm mưa với"

- Các con vừa hát bài hát gì?(4,5t)

- Trong bài hát nói lên điều gì?(4,5t)

- Cô chốt lại: À đúng rồi, cô và các con vừa hát bài" Cho tôi đi là mưa với" trong nội dung bài hát nói về nước, mưa, nước mưa có từ thiên nhiên đấy các con ạ. Vậy hôm nay cô cũng có một số chữ cái.

2. Làm quen chữ cái: p, q

* Trẻ 4 tuổi

- Cô đưa tranh: Sớm chớp , sông quê ra và hỏi trẻ.

- Đây là bức tranh gì ?

- Hôm nay các con sẽ tô "Sớm chớp”

- Khi tô các con phải cầm bút bằng tay nào?

- Khi tô phải tô như thế nào ?

=> Đúng rồi khi tô cầm bút bằng tay phải cầm bằng ba đầu ngón tay, ngồi thẳng lưng đầu không cúi, chân vuông góc với mặt đất, các con nhớ chưa nào.

* Trẻ 5 tuổi

a. Làm quen chữ p

- Cô đưa bức tranh "Sớm chớp".

- Cô có bức tranh gì đây?

- Cô đọc: Sớm chớp .

- Cho trẻ (đọc 2-3 lần)

- Trong tranh có từ "Sớm chớp"

- Cô ghép "Sớm chớp" bằng thẻ chữ rời.

- Các con nhìn xem từ (Sớm chớp) cô vừa ghép được bằng chữ rời và từ trong tranh có giống nhau không ?

- Bạn nào giỏi lên tìm chữ cái đã học trong từ “Sớm chớp” cho cô nào.

- Mời trẻ lên tìm chữ cái đã học

- Còn những chữ này giờ học sau cô sẽ giới thiệu với các con sau.

- Giờ học hôm nay cô giới thiệu với cả lớp chữ cái mới.

- Đó là chữ p

- Cô giới thiệu chữ p in hường và chữ p viết thường.

- Chữ cái này cô lấy được trong từ “Sớm chớp” đấy.

- Cô đổi thẻ chữ to hơn để chúng mình cùng nhìn rõ hơn nhé.

- Cả lớp nghe cô đọc mẫu nhé: p ( 2-3 lần)

- Cho cả lớp đọc.(2-3 lần)

- Mời tổ, nhóm, cá nhân đọc.

- Cô bao quát nhận xét sửa sai cho trẻ.

- Chữ p có cấu tạo như thế nào?

- Cô nêu của đặc điểm chữ p. Chữ p có 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong tròn hở phải.

- Cả lớp cùng nhắc lại theo cô đặc điểm của chữ p nào.

- Vừa rồi các con vừa được làm quen với chữ cái gì?

=> Đúng rồi các con vừa được làm quen chữ cái p cô thấy lớp mình rất giỏi, bây giờ các con hãy cùng nhìn lên cô có bức tranh gì nữa đây

b. Làm quen chữ q.

- Cô đưa bức tranh: "Sông quê" cho trẻ.

- Cô có bức tranh gì đây?

- Cô đọc: Sông quê

- Cho trẻ (đọc 2-3 lần)

- Trong tranh có từ "Sông quê".

- Cô ghép 'Sông quê" bằng thẻ chữ rời.

- Các con nhìn xem từ (Sông quê) cô vừa ghép được bằng chữ rời và từ trong tranh có giống nhau không ?

- Bạn nào giỏi lên tìm chữ cái đã học trong từ “Sông quê” cho cô nào.

- Mời trẻ lên tìm chữ cái đã học.

- Còn những chữ này giờ học sau cô sẽ giới thiệu với các con sau.

- Giờ học hôm nay cô giới thiệu với cả lớp chữ cái mới.

- Đó là chữ q

- Cô giới thiệu chữ q in thường chữ q viết thường.

- Chữ cái này cô lấy được trong từ “Sông quê” đấy.

- Cô đổi thẻ chữ to hơn để chúng mình cùng nhìn rõ hơn nhé.

- Cả lớp nghe cô đọc mẫu nhé: q ( 2-3 lần)

- Cho cả lớp đọc.(2-3 lần)

- Mời tổ, nhóm, cá nhân đọc.

- Cô bao quát nhận xét sửa sai cho trẻ.

- Chữ q có cấu tạo như thế nào?.

- Cô nêu đặc điểm: - Chữ q có 1 nét cong tròn hở bên trái và 1 nét sổ thẳng bên phải.

- Cả lớp cùng nhắc lại theo cô đặc điểm của chữ q nào?.

- Vừa rồi các con vừa được làm quen với chữ cái gì?

=> Đúng rồi các con vừa được làm quen chữ cái p cô thấy lớp mình, cô thấy lớp mình rất giỏi, bây giờ các con hãy cùng nhìn lên và so sánh cho cô chữ q, và m có điểm gì giống và khác nhau nào?

* So sánh chữ cái p, q có điểm giống và khác nhau.

+ Giống nhau: Đều có 1 nét sổ thẳng.

- Khác nhau: Chữ p có 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong tròn hở phải.

- Chữ q có 1 nét cong tròn hở bên trái và 1 nét sổ thẳng bên phải.

=> Các con vừa được làm quen với những chữ cái gì?

3. Luyện tập:

* Trò chơi : Thi xem đội nào nhanh

- Trẻ 4 tuổi chơi cùng 5 tuổi

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Nêu cách chơi luật chơi

- Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội và 2 đội sẽ bật vào vòng, cô có có rất nhiều cái cốc có chữ cái và cốc không có chữ cái cô bày trên bảng, hai đội sẽ cùng lên lấy những cái cốc cô bày trên bảng, đội nào lấy được nhiều cốc hơn thì đội đó thắng cuộc.

- Thời gian chơi sẽ là một bản nhạc khi nào nhạc kết thúc thì thời gian chơi của chúng mình cũng kết thúc

- Luật chơi: Khi lên phải bật qua vòng và mỗi lần lên là chỉ được lấy một cái cốc.

- Cô cho trẻ chơi 1-2 lần.

- Cô bao quát, giúp đỡ trẻ.

- Nhận xét sau mỗi lượt chơi.

- Các con vừa được chơi trò chơi gì?

4. Kết thúc:

- Cô nhận xét giờ học và cho trẻ ra chơi

 

- Trẻ hát

- Cho tôi đi làm mưa với

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lên tìm chữ cái đã được học

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý

 

 

 

 

 

- Trẻ nghe

- Trẻ đọc

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ nhắc lại

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ nghe

- Trẻ đọc

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ tìm chữ cái

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý

 

 

- Trẻ chú ý

 

 

 

 

- Trẻ đọc

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ nghe

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ ra chơi

 

 

 

 

- Trẻ ra chơi


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết