Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Phiêng Vai - Nậm Kè
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Đơn vị: Trường Mầm non Nậm Kè

 

Chưa bao giờ ngành GD&ĐT có sự đổi mới căn bản, toàn diện và sâu rộng như bây giờ. Quá trình đổi mới này được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Sau 5 năm triển khai Nghị quyết 29, giáo dục mầm non đã có những bước chuyển mình quan trọng: phát triển nhanh chóng cả về quy mô, số lượng và chất lượng; chính sách với trẻ em mầm non đã được quan tâm; cơ sở vật chất được đầu tư phát triển và từng bước được chuẩn hóa, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ; Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi hoàn thành; giáo viên mầm non đã được quan tâm hơn trước đây, tạo đà cho quá trình đầu tư, phát triển bậc học mầm non trong tương lai, xứng đáng với vị thế bậc học nền tảng, đảm bảo phát triển những phẩm chất, năng lực, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa tiềm năng, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Để góp phần vào sự nghiệp đổi mới thành công, yếu tố then chốt là đổi mới về công tác chuyên môn, sao cho vừa kế thừa được những nét ưu việt của phương pháp truyền thống, vừa khắc phục được những hạn chế của lịch sử ngành để lại, đồng thời phát kiến ra những phương pháp, kĩ thuật dạy học mới, đáp ứng với xu thế phát triển của đất nước và  hội nhập quốc tế.

Dưới sự chỉ đạo của chuyên môn ngành, Trường Mầm non Nậm Kè trong những năm qua đã không ngừng phấn đấu, tích cực, chủ động đổi mới, và đã gặt hái được những thành công cơ bản. Một trong những đổi mới có tính quyết định, đó là đổi mới về công tác sinh hoạt chuyên môn nhà trường theo nghiên cứu bài học.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH) được hiểu ngắn gọn là thông qua hoạt động của một giờ dạy thực tiễn, GV không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại tiết dạy mà tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh), để tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và cùng nhau đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập với một tâm thế chủ động, tích cực; đồng thời khuyến khích GV có khả năng kịp thời điều chỉnh những nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS. Đồng thời tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục và đào tạo, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy.

Chiều ngày 07 tháng 01 năm 2022, Trường Mầm non Nậm Kè đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với sự tham dự của các thầy cô giáo trong toàn trường. 

Cô Mào Thị Ly thực hiện chuyên đề tạo hình tại lớp Mẫu giáo bé trung tâm

Các bé thực hiện chuyên đề

Thông qua tiết dạy, lãnh đạo chuyên môn nhà trường và đội ngũ giáo viên đi sâu nghiên cứu, phân tích các phương án dạy học, các mối quan hệ trong lớp học, các kĩ năng cần thiết để nâng cao chất lượng việc học của HS. Thấy rõ khả năng vận dụng, thử nghiệm những ý tưởng sáng tạo được vận dụng khi dạy minh hoạ, đúc rút và tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới PPDH, KTĐG theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của HS làm trung tâm của GV khi tham gia SHCM theo NCBH. Giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết qủa học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập; giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu; tạo cơ hội cho mỗi cá nhân người dạy nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng, đồng nghiệp trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên; chống lại hiện tượng ngại đổi mới, lười đổi mới. Công việc này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những hệ giá trị và những tác động đa chiều của phương pháp dạy và học. Đây chính là nền tảng, là sức mạnh nội sinh để nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục, tạo nên nét văn hoá và thương hiệu nhà trường. Giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả, không có học sinh bị "bỏ quên".

Tập thể CBQL, GV thảo luận về chuyên đề

Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thành viên trong trường trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh (học sinh tham gia học như thế nào, học được cái gì, khó khăn, thuận lợi, tương tác, …). Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực, sâu sắc và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên toàn trường.

Nhân dịp này, Ban giám hiệu nhà trường cũng dành thời gian để đánh giá lại thực trạng việc thực hiện đổi mới của đội ngũ giáo viên để kịp thời chỉ đạo, tư vấn, hỗ trợ việc thực hiện dạy học, đề ra những giải pháp cụ thể, hữu hiệu để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảng dạy trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

 

      

 

 

             

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết