A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn một số nội dung đầu năm học 2020 - 2021

Hướng dẫn một số nội dung đầu năm học 2020 - 2021 

1. Triển khai các hoạt động chào năm học mới 2020 - 2021

Triển khai, thông tin đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh về Chương trình Tọa đàm “Đà Nẵng - Chào năm học mới!” do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng thực hiện được phát sóng lúc 07h00 ngày 05/9/2020 trên kênh DanangTV1 và DanangTV2, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng; phát lại cùng ngày lúc 14h30 trên kênh DanangTV1 và 15h00 trên kênh DanangTV2, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng.

Giới thiệu trên website của nhà trường một số nội dung sau:

- Thư của Chủ tịch Nước nhân ngày khai giảng năm học mới;

- Thư lãnh đạo thành phố gửi đội ngũ nhà giáo và học sinh thành phố nhân Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường;

- Giới thiệu tổng quan về nhà trường, danh sách các lớp; giáo viên chủ nhiệm của từng lớp.

2. Triển khai các hoạt động chuyên môn đầu năm học

a) Kế hoạch chung

- Trên cơ sở phân công chuyên môn của nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập các môn học của khối trong tuần đầu tiên (từ ngày 07/9 - 11/9/2020) theo sự thống nhất của cả khối;

- Trong thời gian học sinh chưa đến trường, giáo viên chủ nhiệm
theo danh sách học sinh của lớp, tạo nhóm Zalo, Email, Facebook... để trao đổi,
tổ chức bầu Hội đồng tự quản (Ban cán sự lớp), phân chia các tổ; xây dựng nội
quy lớp học, giao nhiệm vụ cho các thành viên ban/tổ rõ ràng, cụ thể;

- Giáo viên chủ nhiệm thông báo tài liệu học tập của học sinh trong năm học, giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; kiểm tra việc chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập của học sinh, bảo đảm cho học sinh có sách, đồ dùng theo quy định tối thiểu; giới thiệu, giúp học sinh làm quen với chương trình học tập và giáo dục; phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu cho học sinh những hoạt động trải nghiệm, giao lưu sẽ được tổ chức trong năm học theo kế hoạch của nhà trường;

- Giáo viên trao đổi và hướng dẫn một số nội dung để học sinh tiếp cận và nắm được điều lệ, nội quy nhà trường; quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh về học tập và rèn luyện; một số nguyên tắc về văn hóa ứng xử trong trường lớp; thực hiện nội dung ôn tập cho học sinh theo kế hoạch của tổ chuyên môn; thường xuyên giữ mối liên hệ với phụ huynh và trực tiếp hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của học sinh và phụ huynh.

b) Kế hoạch dạy học

- Đối với học sinh lớp 1

+ Tổ chức “Tuần lễ làm quen”: Giáo viên lựa chọn những nội dung kiến thức, kĩ năng cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào học lớp 1 (Hướng dẫn học sinh tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, nối nét, cách cầm sách đọc; làm quen với các loại sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập,...; đọc các âm trong bảng chữ cái, đọc các số từ 0 đến 10...; hướng dẫn học sinh kĩ năng giao tiếp, cách diễn đạt, trình bày với thầy cô, bạn bè, cha mẹ...).

- Đối với học sinh lớp 2, 3, 4 và 5

+ Giáo viên thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập kiến thức, giao nội dung, bài tập và chữa bài cho học sinh qua mạng Internet, quản lí quá trình tự học của học sinh;

+ Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm phân công giáo viên xây dựng nội dung hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo môn học/phân môn phù hợp với việc tự học và đặc điểm học sinh trong trường.

Lưu ý:

Giáo viên sử dụng các phần mềm có bản quyền (đảm bảo tính bảo mật, an toàn), các phần mềm dạy học đã cung cấp, các công cụ hỗ trợ để tăng cường mức độ tương tác giữa giáo viên và học sinh, tổ chức tốt việc dạy - học trực tuyến; thường xuyên rà soát, đánh giá việc tham gia và hiệu quả tham gia của từng học sinh để xây dựng phương án củng cố, bồi dưỡng phù hợp.

Đối với các môn do giáo viên văn hóa phụ trách (Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí; Khoa học, Tự nhiên và xã hội,…), tổ trưởng chuyên môn thống nhất chọn giáo viên có sở trường dạy từng phân môn; một môn/phân môn chỉ phân công một giáo viên đảm nhận xuyên suốt trong quá trình dạy học qua mạng, nhưng một giáo viên có thể đảm nhận dạy nhiều môn;

Đối với các môn Tiếng Anh, Tin học, các giáo viên tự thống nhất mỗi giáo viên phụ trách ôn tập cho một khối (đối với môn Tin học khối 3, có thể giới thiệu về chương trình, sách giáo khoa,…; đối với môn Tiếng Anh khối 3, có thể giới thiệu về chương trình, sách giáo khoa và ôn tập kiến thức học sinh đã học ở lớp 2).

Sau tuần ôn tập, nếu học sinh chưa được đến trường, căn cứ chỉ đạo của cấp trên, nhà trường sẽ có chỉ đạo cụ thể về việc tiến hành ôn tập hoặc dạy học qua mạng nội dung bài mới cho học sinh.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan