Thành phố Cần Thơ sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới

 

 06:58 | 12/08/2021

Sau một năm áp dụng ở khối lớp 1 tại Cần Thơ, Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá như luồng gió mới mang lại phấn khởi cho cả người dạy và người học. Theo lộ trình, năm học 2021 - 2022, chương trình mới sẽ tiếp tục được triển khai với khối lớp 2 và lớp 6. Ngành giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) Cần Thơ đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để phục vụ công tác này.

Một tiết dạy- học của cô trò trường THCS An Khánh, quận NInh Kiều, TP Cần Thơ

Một tiết dạy- học của cô trò trường THCS An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Hứng thú với chương trình mới

Thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Thới Lai cho biết, để chuẩn bị các điều kiện phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1 năm học 2020 - 2021, ngành GD - ÐT huyện Thới Lai đã tổ chức các chuyên đề dạy học một số môn như Tiếng Việt, Toán. Thay vì đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức một chiều và bắt học sinh phải tập trung lắng nghe như trước, tiết học được giáo viên tổ chức linh hoạt, sôi nổi và thu hút hơn. Các em được chia nhóm thảo luận, dùng hình ảnh trực quan, lồng ghép với các trò chơi nên có không gian phát huy và hứng thú, chủ động hơn trong việc nắm bắt kiến thức.

Với kinh nghiệm 16 năm giảng dạy, cô Nguyễn Thị Xưa, Trường Tiểu học Đông Bình 2, huyện Thới Lai cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên sự chủ động trong giảng dạy, giúp học sinh phát triển năng lực. “Qua một năm áp dụng chương trình mới, chúng tôi nhận thấy học sinh lớp 1 tiếp thu tốt, sách giáo khoa mới có từ ngữ và hình ảnh gần gũi với địa phương, tranh ảnh sắc nét, giúp giáo viên dễ khai thác bài học, học sinh học tập hứng thú hơn. Phụ huynh học sinh cũng có thể đồng hành với việc học của con tại nhà”.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT thành phố Cần Thơ, đáng chú ý nhất khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới là xuất hiện môn hoạt động trải nghiệm, ở bậc tiểu học, học sinh được tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, rèn luyện, phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Với chương trình này, học sinh có thể giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo kiến thức đã học.

Chuẩn đầu ra đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021 toàn thành phố về cơ bản đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra. Kết quả đánh giá tổng hợp cuối năm học có 47,19% học sinh hoàn thành xuất sắc, 9,87% học sinh hoàn thành tốt, 40,13% học sinh hoàn thành, chỉ còn 2,81% sẽ được bồi dưỡng, kiểm tra lại và xét lên lớp nếu đạt yêu cầu.

Chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022

Tuy đã huy động mọi nguồn lực tập trung cho Chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng trong quá trình thực hiện, ngành GD - ĐT Cần Thơ còn gặp không ít khó khăn, trong đó có tình trạng thiếu, thừa giáo viên cục bộ. Việc thiếu giáo viên môn Tin học cấp tiểu học dẫn đến tỷ lệ học sinh lớp 1 năm 2020 - 2021 được làm quen môn học tự chọn này trên địa bàn chỉ đạt 4,65%. Ở cấp trung học, giáo viên dạy môn Tin học và môn Mỹ thuật cũng thiếu trầm trọng.

Về cơ sở vật chất, để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới cho năm học mới 2021 - 2022, thành phố còn thiếu 125 phòng học và 33 trường thiếu phòng chức năng cho cấp tiểu học. Ở cấp trung học cơ sở, các phòng chức năng như ngoại ngữ, âm nhạc, mĩ thuật, đa chức năng, khoa học xã hội, thiết bị giáo dục, khoa học tự nhiên thiếu rất nhiều, máy móc bị xuống cấp, hư hỏng. Việc cung ứng thiết bị danh mục đồ dùng tối thiểu cho chương trình được triển khai rất chậm gây khó khăn trong việc giảng dạy và học tập.  

Một trong những khó khăn khiến việc triển khai chương trình chậm hơn với kế hoạch là việc biên soạn và thẩm định, trình Bộ GD - ĐT phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương phải qua quy trình, thủ tục hồ sơ nhiều bước. Những nội dung trong tài liệu này liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, lịch sử, địa lý, truyền thống văn hóa địa phương… đòi hỏi tính chính xác, không sai lệch về mặt quan điểm, nên phải mất nhiều thời gian thông qua tất cả tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn rồi mới tổ chức thực nghiệm trên giáo viên và học sinh.

Chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, ông Nguyễn Phúc Tăng cho biết, đến thời điểm này, thành phố đã chuẩn bị 661 giáo viên chủ nhiệm, 943 giáo viên dạy bộ môn lớp 1 và 2, 104 giáo viên dạy lớp 6 đáp ứng các yêu cầu về năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tất cả giáo viên này đã được tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông mới, được dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn các hoạt động dạy, học, kiểm tra và đánh giá học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. 

100% giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa, các module đã được Bộ GD - ĐT triển khai. Các trường cũng rà soát, lựa chọn giáo viên cốt cán khối lớp 6 bảo đảm về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với môn học và các hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới để tham dự các khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, từ đó triển khai hỗ trợ, tư vấn tại trường.

Bài và ảnh: Vũ Châu

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/san-sang-cho-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-zlgrwyfmqi-60111
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 7
Tháng 10 : 201
Năm 2021 : 1.578