Wednesday, 08/12/2021 - 01:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Cát Tiến

UBND huyện Phù Cát tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018

Ngày 23 tháng 8 năm 2017, UBND huyện Phù Cát tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018. Đến tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Đình cùng các đồng chí trong đoàn công tác, đồng chí Lương Văn Ngân - Chủ tịch UBND huyện.

Tại buổi Hội nghị Thầy giáo Nguyễn Tấn Hưng đã báo cáo tình hình triển khai chín nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016-2017 và nêu một số thành tích mà toàn ngành giáo dục huyện đã đạt được trong năm học 2016-2017.

Đối với Giáo dục Mầm non:

Năm học 2016-2017, toàn huyện có 23 trường mầm non, mẫu giáo (trong đó công lập: 19, Dân lập : 01, Tư thục: 03), với  tổng số lớp là 235 lớp (trong đó: Nhà trẻ: 18 nhóm; Mẫu giáo: 217 lớp giảm 01 lớp so với năm học trước. Về trẻ: Tổng số  6.193 trẻ (Nhà trẻ 484 trẻ; Mẫu giáo 5.709 trẻ), tổng số trẻ em 5 tuổi ra lớpđạttỉ lệ 100%.

Tổng số trẻ được theo dõi bằng biểu đồ cân nặng, chiều cao và khám sức khỏe định kỳ là  6.193 /6.193 trẻ đạt tỉ lệ 100%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ 1.7%, mẫu giáo 2.2% giảm 0.2%, thể thấp còi nhà trẻ 2.1%, mẫu giáo 1.7% giảm 0.5% so với năm học trước. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên đạt100%trình độ chuẩn và trên chuẩn. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được duy trì và giữ vững.

Giáo dục Tiểu học

          Toàn huyện có 31 trường tiểu học với 76 điểm trường, trong đó xã có nhiều điểm trườngnhất là03 trường (Cát Hanh, Cát Minh, Cát Tường).

Tập trungchỉ đạo Phòng GD&ĐThuyệnbám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, tổ chức hướng dẫn các trường tiểu học thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 22/9/2016 về đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học. Triển khai Dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) bước đầu có hiệu quả và đạt mục tiêu của dự án. 100% số xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập GDTH mức độ 3.Tuyển sinh học sinh đúng 6 tuổi vào lớp 1 đạt 2.369/2.346 trẻ  trong độ tuổi, tỉ lệ 101%.Học sinh tiểu học hoàn thành chương trình Tiểu học đạt tỷ lệ 100%. Kết quả học tập xếp loại hoàn thành đạt 98.86%, chưa hoàn thành 1.14%; phẩm chất xếp loại đạt 99.97%, chưa đạt 0.03%; năng lực xếp loại đạt 99.84% và chưa đạt 0.16%. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên đạt 100% trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Giáo dục Trung học cơ sở (THCS)

Toàn huyện có 18 trường THCS, trong đó trường THCS Cát Tân có 02 điểm trường, còn lại có 01 điểm trường. Chất lượng giáo dục toàn diện cấp Trung học cơ sở có nhiều tiến bộ, đã thực hiện tốt nội dung giảm tải chương trình theo hướng dẫn của cấp trên, phương pháp giảng dạy của giáo viên tiếp tục được đổi mới. Tiếp tục duy trì kết quả đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS mức độ 1.Tỷ lệ học sinh tuyển vào lớp 6 đạt tỷ lệ: 99.6% (3.063/3.076). Tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ: 99.7% (2763/2771). Học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt đạt 95%, trung bình 4.7% và yếu 0.3%; về học lực xếp loại khá giỏi đạt 50.9%, trung bình 45.3%, yếu kém 3.8%, có 296 học sinh lớp 7 học chương trình VNEN – Học lực: hoàn thành 98.6%; chưa hoàn thành 1.4%; Năng lực: Đạt 98.6%%, cần cố gắng 1.4%; Phẩm chất: 99%, cần cố gắng 1% .Kết quả tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt 19 em, trong đó 01 giải Nhất (môn Hóa), 06 giải Ba và 12 KK. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên đạt 100% trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Giáo dục THPT

Toàn huyện có 07 trường THPT, trong đó có trường THPT số 1 Phù Cát đạt chuẩn quốc gia và thành lập một trường mới đó là Trường THPT Ngô Lê Tân. Các trường THPT đã xây dựng các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường ngay từ đầu năm học; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; đổi mới thi cử, đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng nghiêm túc, minh bạch, thực chất trong thi cử. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.

Các trường tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, dự giờ trao đổi kinh nghiệm trong các đợt hội giảng, thao giảng, đảm bảo cho giáo viên nắm vững chương trình, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực và sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học có hiệu quả. Có 73 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh.

 Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99.1%(2.635/2.659),  tăng 2.2% so năm học trước.

 Trung tâm GDNN-GDTX

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyênđã tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục theo Chỉ thị của Bộ và của UBND tỉnh, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân về vị trí, vai trò của Trung tâm và tổ chức thực hiện nghiêm túc về nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, phối hợp với các trường THPT hợp đồng trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giữa Trung tâm và từng cơ sở giáo dục phổ thông để giáo dục học sinh toàn diện hơn. Mở các lớp nghề sơ cấp cho lao động nông thôn thu hút 78 học viên tham gia; tuyển sinh được 132 học viên hệ GDTX cấp THPT; báo cáo 13 chuyên đề trong năm.

Về chất lượng giáo dục: Trong những năm qua bằng sự nổ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quyết tâm của học sinh chất lượng dạy nghề ngày càng được nâng cao, thu hút đông đảo học sinh và thanh niên trong độ tuổi tham gia học tập, đảm bảo khi ra trường ứng dụng nghề nghiệp có hiệu quả trong cuộc sống thực tiễn.

Trung tâm học tập cộng đồng:

Đến nay, toàn huyện có 18/18 trung tâm học tập cộng đồng. Tổ chức đi vào hoạt động,  tạo điều kiện cho nhân dân cập nhật kiến thức và chuyển  giao công nghệ sản xuất phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Một số Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả như : Ngô Mây, Cát Hanh, Cát Tài…..

Tổ chức các hội thi cấp huyện và kết quả tham gia dự thi cấp tỉnh và cấp Quốc gia:

+ Học sinh: Công tác bồi dưỡng cho học sinh các cấp học tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia đạt kết quả cao.Tổ chức cho học sinh thi Olympic Tiếng Anh, Toán, Vật lý và OSE qua mạng Internet cấp Tỉnh và cấp Quốc gia. Kết quả: Môn Tiếng Anh cấp Tỉnh 13 giải Nhất – 26 giải Nhì - 71 giải Ba và 173 giải KK; Cấp Quốc gia: 02 huy chương đồng và 02 khuyến khích. Môn Toán cấp Tỉnh: 06 Nhất - 25 Nhì - 24 Ba và 11 KK; Cấp Quốc gia: 01 huy chương đồng. Giải Toán bằng Tiếng Anh trên Internet. Kết quả: Cấp tỉnh đạt 12 giải Nhì, 13 giải Ba và 08 KK. Cấp Quốc gia đạt 01 Huy chương đồng. Môn Vật lý cấp Tỉnh: 10 Nhất - 21 Nhì - 27 Ba và 10 KK; Cấp Quốc gia: 03 huy chương đồng.Thi OSE cấp Quốc gia: 01 huy chương đồng.Tham gia Hội thi KHKT cấp tỉnh dành cho HS THCS, kết quả 01 giải Ba và 02 giải KK; Thi Vận dụng kiến thức liên môn có 01 đề tài được Sở GD&ĐT chọn dự thi cấp Quốc gia. Thi viết chữ đẹp cấp TH cấp tỉnh, kết quả đạt giải 3 toàn đoàn. Tham gia Hội thao học sinh cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức, kết quả học sinh đạt: Huy chương đồng Bóng chuyền nam, Khuyến khích Bóng đá nam, 02 huy chương Bạc, 02 huy chương đồng môn Điền kinh. Tổng kết và tuyên dương khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”.

+ Giáo viên: Tổ chức thi GVCN giỏi cấp THCS cấp huyện, kết quả 02 nhì, 25 ba và 12 KK. Tham gia thi GVDG cấp tỉnh cấp THCS đạt 33 giáo viên; GVCN giỏi cấp tỉnh cấp TH đạt 03 giáo viên. Dạy học theo chủ đề tích hợp có 12 đề tài được Sở GD&ĐT chọn thi cấp Quốc gia và đạt 02 giải Nhì và 05 khuyến khích. Tham gia Hội thao giáo viên cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức, kết quả giáo viên đạt 02 huy chương vàng, 01 huy chương bạc Cầu lông; giải Ba Bóng chuyền nữ. Tham gia môn Bóng đá Đại hội TDTT huyện Phù Cát lần thứ VI năm 2017 đạt cúp vô địch. Tham gia Hội thi văn nghệ cấp huyện đạt giải Nhất toàn đoàn.

Tại Hội nghị đồng chí nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành là:

1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

Các địa phương tiếp tục rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cần có lộ trình sắp xếp điểm trường, lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp  

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới;

Xây dựng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ;

Xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi/xét biên chế và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định. 

3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông

Triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non. Hướng dẫn các trường mầm non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

Tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn tại địa phương; Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp.

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo

Tiếp tục cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm; bồi dưỡng phù hợp với đối tượng, cấp học; chú trọng phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến; thực hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục

Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

6. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo

Tăng cường tự chủ của các nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo

Tiếp tục thí điểm áp dụng các mô hình, chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, giáo trình và phương thức dạy học, kiểm tra, đánh giá của các nước có nền giáo dục tiên tiến; tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học.

8. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo

Thực hiện rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các trường học.

Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015, lộ trình đến năm 2020. Tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được cấp trên cho triển khai thực hiện.

Xác định thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho từng trường, chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Trong năm học 2017-2018 toàn ngành tiếp tục đăng ký 08 trường xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia (Trường THCS Cát Hải, TH Cát Sơn, TH Cát Lâm, TH số 2 Cát Khánh, Mẫu giáo Cát Nhơn, Mẫu giáo Cát Tài, Mẫu giáo Cát Tân và Mẫu giáo Cát Trinh).

9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông.

Nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn của giáo dục phổ thông.

Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ CBQL, giáo viên các cấp học đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.

Hội nghị cũng được nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Thanh Liên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Đồng chí Phan Thanh Liên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Thông qua Hội nghị UBND huyện Phù Cát đã trao tặng Bằng khen, giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2016-2017.

Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh

Các cá nhân hận bằng khen của UBND tỉnh

Tác giả: admin
Nguồn: gddt.phucat.binhdinh.gov.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 12 : 11
Năm 2021 : 610