LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG THCS CÁT SƠN – HUYỆN PHÙ CÁT.

 

I.Giới thiệu chung:

        Trường THCS Cát Sơn nằm trên địa bàn thôn Thạch Bàn Tây, là trung tâm của xã, nơi học sinh đi lại thuận tiện. Trường năm cạnh đường tỉnh lộ 634 trên khu đất bằng phẳng, phía sau lưng là dòng sông la tinh nước chảy quanh năm, khí hậu mát mẻ. Tổng diện tích khuôn viên của trường  là 7150m2. Với dãy tầng lầu đủ phòng học cho 2 ca của 4 khối lớp, phía trên là dãy phòng trệt dùng làm phòng dạy âm nhạc, thư viện và phòng hiệu bộ, trước là phòng hội đồng sư phạm, phòng thí nghiệm, thực hành…Chất lượng giảng dạy và học tập của nhà trường ngày được nâng cao, trong năm học 2016-2017 này tập thể thầy và trò của nhà trường đang cùng nhau cố gắng xây dựng, hoàn thiện trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

       Trường THCS Cát Sơn có từ năm 1978. Từ đó đến nay trường đã trải qua những năm tháng thăng trầm trong lịch sử phát triển và nhiều sự thay đổi về đội ngũ cũng như quy mô trường lớp. Có được như ngày hôm nay biết bao thế hệ thầy và trò đã khắc phục khó khăn để thi đua dạy tốt- học tốt,  góp phần xây dựng sự nghiệp trồng  người cho đất nước. Ôn lại lịch sử hình thành và phát triển cùng với truyền thống của nhà trường trong tiến trình đi lên của đất nước cũng là một cách để thể hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng tri ân của thế hệ  thầy và trò hôm nay với thế hệ đi trước.

II.Lịch sử hình thành và phát triển:

         Năm 1978, tình hình đất nước còn rất khó khăn sau giải phóng. Cát Sơn là một trong những xã khó khăn nhất, trước năm 1975 là nơi căn cứ cách mạng, một trong  những điểm ngắm của  Mỹ-ngụy nên dân chúng phải đi tản cư nhiều, sau ngày giải phóng mới trở về làm ăn sinh sống xây dựng lại quê hương nên điều kiện kinh tế chưa ổn định, rất chật vật, thiếu thốn về mọi mặt. Tuy trong hoàn cảnh như thế nhưng để đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em  địa phương nên ngôi trường tranh, tre, vách đất cũng được dựng trên khu đất của  thôn Hội Sơn đơn sơ với 2 phòng học, lúc đó từ Cát Hanh thầy Phan Văn Trị được điều đến làm hiệu trưởng, thầy Trần Hoài Thanh làm hiệu phó, một số ít ỏi thầy giáo bộ môn được điều về dạy ở trường như thầy Trần Như Tòng dạy môn toán, thầy Hà Sự dạy môn lịch  sử…hằng ngày với chiếc xe đạp cọc cạch các thầy đã lội mưa nắng đến trường để giảng dạy cho đám  học trò nhỏ. Từ năm 1978 đến năm 1991 trường được mang tên là trường phổ thông cơ sở, sau năm 1991 theo chỉ định của ngành giáo dục nên được sát nhập cấp 1,2, do thầy Trần Hoài Thanh làm hiệu trưởng, thầy Nguyễn Bá Cang làm hiệu phó và trường được đổi tên là trường phổ thông cơ sở cấp 1,2. Lúc này số lượng học sinh dần tăng lên, trường được xây gạch ngói với 4 phòng học sạch sẽ,chắc chắn hơn, có nhà tập thể tạm thời cho giáo viên ở xa. Tuy nhiên, sau một thời gian theo tình hình chung số học sinh cũng chưa đủ so với qui định biên chế lớp của ngành nên năm 1991 trường được nhập chung vào trường Cát Lâm và trở thành một cụm của trường phổ thông cơ sở số 1, do thầy Hà Sự làm hiệu trưởng, thầy Nguyễn Bá Cang làm phó hiệu trưởng.

        Đầu năm 2002 theo nhu cầu của địa phương và  số lượng học sinh cũng tăng nhiều so với trước nên trường được chuyển về Cát Sơn, trường xây dựng trên khu đất Thạch Bàn Tây và chính thức mang tên là Trường THCS Cát Sơn như hiện nay. Ở thời điểm này thầy Nguyễn Bá Cang được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, thầy Nguyễn văn Bình làm phó hiệu trưởng. Đến năm 2012  theo chỉ thị luân chuyển quản lí các trường. Tháng 10 năm 2012 thầy Hà Sự được chuyển từ trường THCS Cát Lâm lên THCS Cát Sơn làm hiệu trưởng, tháng 6 năm 2013 thầy Trần văn Lộc được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng .

         Trải qua những thay đổi đó, hiện nay trường tương đối khang trang, sạch đẹp, sân trường được bê tông hóa từ cổng vào và có cây xanh bóng mát, với hàng khẩu hiệu có văn hóa mang tính giáo dục học sinh, có sân bóng để thầy và trò tập luyện thể thao rèn sức khỏe.

        *Về cở vật chất : có tổng số phòng là 18 được chia ra 12 phòng học, 1 phòng hội đồng, 1 phòng thư viện, 1 phòng thiết bị, 1 phòng làm việc của ban giám hiệu, 1 phòng đội và 1 phòng tin học. Tiếp tục xây dựng mới 8 phòng tầng từ ngân sách của cấp trên trong năm học 2016-2017.

        *Về đội ngũ : Tổng số CBGV-NV là 37 trong đó nữ 20; Hợp đồng là 11 trong đó giáo viên là 8, nhân  viên là 3; được chia ra BGH là 2 ; giáo viên là 28; Tổng phụ trách là 1; nhân viên: 6; Đảng viên 17; nữ 7 chiếm tỉ lệ 41,2% . Trình độ đại học: 27; tỉ lệ 72,9%;  Cao đẳng: 8 chiếm tỉ lệ 21,6% ; Trung cấp: 2 tỉ lệ 5,5% ; Tỉ lệ giáo viên/lớp: 2,30; Tỉ lệ giáo viên trên chuẩn 82,1%

        *Về tình hình học sinh: Tổng số là 362 trong đó nữ: 183 ; Tỉ lệ 50,5% đượcchia ra như sau: Khối lớp 6: 3 lớp; khối lớp 7: 3 lớp; khối lớp 8: 3 lớp; Khối lớp 9: 3 lớp

        Việc dạy và học ổn định, chất lượng giảng dạy ngày một đi lên. Có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của phòng GD-ĐT Phù Cát; sự ủng hộ phối  hợp của các tổ chức, ban ngành đoàn thể, đặc biệt là của Ban giám hiệu cùng với sự phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân  viên nhà trường, của bản thân học sinh.Các chủ đề của từng năm học như “Học sinh  chăm ngoan”, “Môi trường giáo dục lành mạnh”; Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục…cùng với các phong trào thi đua, các cuộc vận động: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo…đều được nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ chức triển khai, học tập và kí cam kết thực hiện.Trong nhiều năm gần đây trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc; Liên đội xuất sắc cấp huyện, trường học văn hóa xuất sắc. Năm học 2015-2016 có 3 giáo viên đạt GVDG cấp huyện, 2 giáo viên đạt GVCN lớp giỏi, học sinh cũng đạt một số giải như thi học sinh giỏi cấp huyện, thi olimpic Tiếng anh… các phong trào  thi đua về thể dục thể thao, hội thi nghiên cứu khoa học, làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm, đề tài liên môn, dạy học tích hợp…của thầy và trò nhiều năm liền đạt giải cấp huyện. Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng tới việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nhà giáo cho toàn thể nhân viên, giáo viên.

       Các tổ chức chính trị-xã hội trong nhà trường cũng đã phát triển mạnh đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục. Năm 2002 Chi bộ chỉ có 5 đảng viên đến nay đã có 17 đảng viên,chiếm tỉ lệ 45,9%. Chi bộ hiện nay do thầy Hà Sự làm bí thư, thầy Phan văn Phải làm phó bí thư. Chi bộ chú trọng phát triển số lượng cũng như chất lượng đảng viên và đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình. Tổ chức Công đoàn cơ sở cũng đã phối hợp tốt với tổ chuyên môn trong các hoạt động của nhà trường. Hằng năm, vào các ngày lễ, tết, ngày kỉ niệm hoặc dịp hè, Công đoàn đều có sự quan tâm tổ chức các hoạt động như vui chơi, tham quan nghỉ dưỡng…cho công đoàn viên một cách chu đáo. Các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường cũng hoạt động mạnh. Ngoài việc thực hiện chương trình kế hoạch của mình, Chi đoàn và đội đã phối hợp tốt với các tổ chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ như: “Rung chuông vàng”, “Đố vui để học”, các buổi ngoại khóa…

          Có thể nói 38 năm qua ở một vùng quê có nhiều khó khăn, việc xây dựng, giữ vững và phát triển được ngôi trường như ngày hôm nay là một chặng đường vô vàn thử thách đối với thầy trò trường THCS Cát Sơn chúng tôi, đã có bao lớp học sinh nối nhau ra đi từ ngưỡng cửa của mái trường này và nhiều em đã thành đạt, nơi đây cũng đã có biết bao thầy cô đã cống hiến hết sức trẻ của mình cho sự nghiệp trồng người, giờ đây có thầy, cô nghỉ hưu, có thầy không may mắn vĩnh viễn ra đi, có người vẫn còn ở lại cố gắng chung tay với các thầy cô giáo trẻ đảm nhiệm công việc giảng dạy để làm tròn sứ mệnh thiêng liêng mà đảng và nhà nước đã giao phó. Chính vì vậy mà trường tôi đang từng bước đi lên và khẳng định được mình, ngày càng tạo niềm tin trong lòng các bậc phụ huynh. Không dừng lại ở đó, thầy trò chúng tôi còn phải tiếp tục nổ lực, đoàn kết trên hành trình  sự nghiệp giáo dục của mình để ngày một nâng cao chất lượng dạy-học hơn nữa, xây dựng trường chuẩn quốc gia trong một ngày gần nhất, góp phần tạo ra những tài năng cho công cuộc đổi mới đất  nước.