Địa chỉ: Bình Định
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mẫu giáo Cát Sơn hơn 30 năm xây dựng và phát triển

Mẫu giáo Cát Sơn là một trường mẫu giáo công lập, được thành lập theo quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 1985 của UBND huyện Phù Cát, hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của Phòng giáo dục và đào tạo Phù Cát.                                           

Nằm trên địa bàn một xã miền núi nghèo thuộc huyện Phù Cát, Trường mẫu giáo Cát Sơn những năm đầu thành lập đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như: thiếu thốn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên phần lớn chưa qua đào tạo… Do chế độ phụ cấp bấp bênh, một số giáo viên đã phải bỏ nghề để tìm con đường khác mưu sinh. Cũng chính vì thế, giáo viên thường xuyên thay đổi, đội ngũ đã “yếu” lại thiếu nên gây rất nhiều khó khăn cho nhà trường, nhiều lúc tưởng chừng không thể duy trì được hoạt động.

Trải qua hơn 30 năm xây dựng, phấn đấu, giờ đây nhà trường đã thực sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy của phụ huynh học sinh, được bạn bè đồng nghiệp ủng hộ,  xã hội đánh giá cao và lãnh đạo các cấp, các ngành tin tưởng.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, nhiều năm qua, nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, công đoàn vững mạnh xuất sắc. Với sự nỗ lực của tập thể giáo viên, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh và sự cố gắng của các bé, nhà trường đã nhận được một số giải thưởng trong các cuộc thi như: Hội thi “Đồ dùng, Đồ chơi thiết bị dạy học tự làm”, Hội thi “Tiếng hát ngành GD” (năm 2015), Hội thi “Bé vui khoẻ với nhịp điệu tuổi thơ”, phong trào “ xây dựng ngôi trường Xanh - Sạch - Đẹp” (năm học 2016-2017) và Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” (năm học 2017-2018).

Năm 2015 nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đây cũng là cái mốc đánh dấu thành quả của chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển đầy khó khăn và nỗ lực của nhà trường.

Cát Sơn xưa là căn cứ địa cách mạng, nơi từng hứng chịu bao tấn bom đạn giặc cày xới. Nơi này có địa hình rừng núi hiểm trở, là thung lũng 3 mặt rừng núi bủa vây, chỉ có đường vào không có đường ra, dân cư thưa thớt, sống phân tán. Đến với Cát Sơn xưa, người ta không chỉ e ngại vì có tiếng là“rừng thiêng, nước độc”, vì dễ mắc sốt rét rừng và muỗi, đỉa, vắt “tấn công”… mà còn vì cuộc sống buồn tẻ, hệ thống “điện, đường, trường trạm” không có, đời sống gặp muôn vàn khó khăn.

Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước,  thực hiện công cuộc kiến thiết và xây dựng với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, huyện Phù Cát nói chung và xã Cát Sơn nói riêng đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống giáo dục. Tuy nhiên chỉ mới chú trọng vào bậc học phổ thông, giáo dục Mầm non chưa thực sự được quan tâm.

Mãi đến đầu những năm 80, trong xã mới xuất hiện các nhóm lớp mẫu giáo ghép học nhờ ở các nhà kho hợp tác xã hoặc ở những ngôi nhà bỏ hoang do người dân di cư bỏ lại. Ngày đó, ở địa phương chưa có quyết định thành lập trường, chưa có cán bộ quản lý, chỉ có giáo viên. Giáo viên lúc này chịu sự quản lý về chuyên môn của Phòng giáo dục Phù Cát nhưng phụ cấp thì lại do địa phương chi trả bằng hình thức ăn lúa công điểm.

Đến năm 1983, phòng giáo dục cử về một cán bộ phụ trách quản lý cấp học Mẫu giáo trong xã, từ đó bậc giáo dục mầm non mới dần đi vào hoạt động có nề nếp. Người cán bộ phụ trách đầu tiên của trường là cô Nguyễn Thị Khoa, một người con của quê hương Cát Sơn, đã được đào tạo tại trường Sư phạm Mẫu giáo Trung ương 2 Đà nẵng.

Đội ngũ giáo viên ngày ấy phần lớn là được tuyển thẳng, chưa qua đào tạo, trình độ chủ yếu là tốt nghiệp trung học cơ sở. Vai trò của người phụ trách lúc đó rất quan trọng: vừa là người quản lý, vừa là người hướng dẫn, đào tạo chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Cô thường xuyên dự giờ thăm lớp để góp ý, hướng dẫn giáo viên kỹ năng lên lớp. Có lúc cô phải trực tiếp dạy mẫu cho giáo viên xem, sau đó dự giờ và góp ý khi giáo viên lại dạy. Với cách “huấn luyện” trực tiếp như vậy, trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ ngày ấy.

Tháng 6 năm 1985, cùng với các trường Mẫu giáo khác trong huyện, trường Mẫu giáo Cát Sơn được UBND huyện ra quyết định thành lập và cô Nguyễn Thị Khoa chính thức được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường.

Mặc dù đã được chính thức có quyết định thành lập trường nhưng điều kiện cơ sở vật chất nhà trường vẫn không có gì thay đổi. Trường chưa ra trường, lớp chưa ra lớp, giáo viên cũng phần lớn chưa qua đào tạo. Trường chưa có văn phòng, lớp học vẫn là nhà kho hoặc các lớp tranh tre “dã chiến” dột nát,  bàn ghế là những mảnh gỗ ghép lại, bảng đen tạm bợ xin của trường phổ thông hoặc bản tin của hợp tác xã. Chế độ phụ cấp giáo viên vẫn là nhận lúa công điểm, phải từ 3 đến 6 tháng mới được nhận một lần. Sau đó là phụ cấp do xã trả chỉ bằng mức lương tối thiểu theo từng thời điểm và cũng không được giải quyết thường xuyên hằng tháng.

Trước tình hình đó, để đảm bảo đời sống cho giáo viên và cải thiện điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, cô Hiệu trưởng đã nỗ lực vận động, tham mưu chính quyền địa phương, kêu gọi các đoàn thể giúp đỡ, hỗ trợ nguyên vật liệu, công sức để xây dựng trường lớp. Bản thân cô cũng tự tay đóng bàn ghế, đánh tranh lợp nhà, đi khắp nơi vận động, xin từng quyển vở, từng món đồ chơi cho học sinh.

Với đặc điểm địa bàn xã rất rộng, địa hình phức tạp, núi non hiểm trở, sông ngòi chằng chịt, đường xá đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt. Trường có trên 10 điểm lớp phân bố rải rác trên 2 thôn (nay là 3 thôn), việc đi thăm lớp, dự giờ hết sức khó khăn. Có lớp quá xa trung tâm xã, cô Hiệu trưởng mỗi lần đến phải đem theo cơm nắm và đạp xe cả  buổi mới đến. Thậm chí có lớp xe đạp không thể đi đến tận nơi, cô phải gửi xe ở nhà dân và tiếp tục đi bộ hàng giờ. Có khi cô đến được lớp thì giáo viên và học sinh đã hết giờ học và ra về.

Cùng với sự phát triển của đất nước, điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng của xã đã được xây dựng cơ bản đầy đủ. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng ngày càng được cải thiện. Từ tháng 01 năm 2002, giáo viên được hưởng mức lương tối thiểu theo quy định chung, được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định nhưng vẫn do xã chi trả nên việc trả lương hàng tháng cũng chưa đảm bảo đều đặn.

Đến tháng 6 năm 2003 trường được giao về phòng giáo dục quản lý, chế độ phụ cấp của giáo viên cũng dần được ổn định, cơ sở vật chất của nhà trường cũng từng bước được đầu tư. Năm 2012, giáo viên được xét bổ nhiệm vào ngạch, được hưởng lương theo ngạch bậc, được hưởng phụ cấp thâm niên và các chế độ ưu đãi nhà giáo theo quy định hiện hành.

Tháng 8 năm 2014, cô Lê Thị Út được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng thay cô Nguyễn Thị Khoa về nghỉ hưu theo chế độ. Với vai trò là “người thuyền trưởng” mới, bằng sức trẻ và sự nhiệt tình học tập được từ người cán bộ quản lý thế hệ trước, cô Lê Thị Út tiếp tục tham mưu các cấp từng bước củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.

Với sự nỗ lực của cô Hiệu trưởng mới, sự đồng tâm hiệp lực của tập thể giáo viên nhà trường, sự yêu quý, giúp đỡ của cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà trường đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận như sau:

1. Về xây dựng cơ sở vật chất:

- Năm 2015, xây thêm 1 phòng học mới cho lớp 3-4 tuổi tại điểm trường Sơn Long; xây tường rào cổng ngõ và láng sân xi măng điểm trường Sơn Long; đào 2 giếng nước tại điểm trường Sơn Long và Sơn Quy.

- Năm 2016: Sửa chữa, nâng cấp 3 phòng học tại điểm trường Sơn Tuyền, Sơn Lâm và Sơn Lân; xây dựng 5 nhà vệ sinh ở điểm trường Sơn Lâm, Sơn Minh, Sơn Lặc, Sơn Lân và Sơn Long; cung cấp 2 bộ thiết bị đồ chơi tối thiểu cho điểm trường Sơn Lâm và Sơn Lặc; 2 máy kismad cho điểm trường Sơn Minh và Sơn Quy; sửa chữa, nâng cấp 1 phòng học để làm văn phòng trường đồng thời trang bị bàn ghế, biểu bảng, máy móc thiết bị cần thiết cho văn phòng.

Hiện nay, nhà trường có 7 điểm trường với 8 phòng học kiên cố và bán kiên cố. Các phòng học đảm bảo đủ diện tích sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Trường Mầm non. 100% số phòng học đều được lát gạch nền sạch sẽ, có đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu, có nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch phục vụ cho hoạt động vệ sinh; có 3/7 phòng học cho lớp 5 tuổi có máy kismad; có 6/8 phòng học có ti vi; có 100% điểm lớp có ít nhất 05 thiết bị đồ chơi ngoài trời; có 100% điểm lớp có vườn rau và góc thiên nhiên ngoài trời; có 5/7 điểm lớp đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, Xanh - Sạch - Đẹp.

Có được cơ sở đẹp đẽ khang trang như hiện nay trước tiên phải kể đến sự năng nổ, tích cực của cán bộ giáo viên nhà trường và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự hợp tác, giúp đỡ của cha mẹ học sinh. Chính sự nhiệt tình, tận tâm của các cô giáo đã khiến cha mẹ học sinh rất yêu quý và tự nguyện giúp đỡ nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện học tập tốt cho con em họ. Với sự đóng góp của phụ huynh bằng giống cây xanh, những vật liệu sẵn có ở địa phương, phân bón… và cũng tham gia với các cô trồng cây hoa, cây cảnh, trồng rau, làm khu cổ tích, khu vận động trên sân trường. Những ngày nghỉ cuối tuần và trong dịp hè, phụ huynh thay phiên nhau đến tưới nước, chăm sóc cây xanh trong vườn trường. Những hoạt động này làm cho tình cảm giữa nhà trường và gia đình học sinh ngày thêm gắn bó. Kết quả không chỉ tạo được môi trường an toàn, vệ sinh cho các bé vui chơi và học tập mà còn gây dựng được một môi trường tâm lí xã hội thân thiện, lành mạnh trong ngôi trường Xanh - Sạch - Đẹp ở Mẫu giáo Cát Sơn.

2. Về xây dựng đội ngũ và tổ chức

Đến nay, cơ cấu tổ chức của nhà trường đã tương đối đầy đủ, gồm 2 cán bộ quản lý, 9 giáo viên và 1 nhân viên kế toán.

Mặt nổi trội của nhà trường so với các trường khác trong huyện là về trình độ của độ ngũ viên chức nhà trường. Hiện nay trường có 100% viên chức có trình độ chuyên môn trên chuẩn, trong đó trình độ Đại học là 10/12 người, trình độ cao đẳng là 2/12 người. 100% viên chức có chứng chỉ B Tiếng Anh và có chứng chỉ vi tính A trở lên.

Số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường tính đến nay là 9/9, giáo viên dạy giỏi cấp huyện là 6/9, cán bộ quản lý được Phòng giáo dục xếp loại xuất sắc.

Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng cũng là điểm mạnh của trường. Trường có chi bộ độc lập từ năm 2007. Hiện nay trường có 10/12 viên chức là đảng viên. Nhiều năm liền chi bộ nhà trường được công nhận là chi bộ đảng trong sạch, trong sạch tiêu biểu và được đảng ủy xã, đảng bộ huyện tặng nhiều giấy chứng nhận, giấy khen.

3. Kết quả các hoạt động và chất lượng dạy và học

- Những năm gần đây, tỷ lệ trẻ 3-5 tuổi ra lớp ngày càng cao.

+ Trẻ 4 và 5 tuổi ra lớp luôn đạt 100%

+ Trẻ 3 tuổi ra lớp đạt từ 40-50%.

Để có được kết quả này, các cô giáo đã phải kiên trì và tốn khá nhiều công sức. Trường nằm trên địa bàn xã miền núi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các cô giáo đã tích cực vào tận làng điều tra trẻ 0-5 tuổi và vận động trong độ tuổi ra lớp. Năm học 2017-2018, không chỉ có các cháu 5 tuổi mà các cháu 3-4 tuổi cũng tích cực ra lớp, mặc dù trường cách làng đến 4-5 km.

- Kết quả chăm sóc sức khoẻ hàng năm: tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và nhẹ cân đều dưới 5%.

- Kết quả giáo dục: trẻ chuyên cần và bé ngoan đều đạt trên 95%.

- Kết quả tham gia các cuộc thi:

+ Giáo viên: các hội thi TDTT, văn nghệ, SKKN, GVDG, làm đồ dùng dạy học trường đều tham gia và đạt giải cao.

+ Học sinh: năm học 2016-2017 đạt giải nhì toàn đoàn hội thi “Bé vui khoẻ với nhịp điệu tuổi thơ”.

Là một trường miền núi, khó khăn về mọi mặt nhưng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng cố gắng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành. Giờ đây, Mẫu giáo Cát Sơn có thể tự hào vì sự cố gắng của mình đã được ghi nhận. Từ năm học 2013-2014 đến năm học 2016-2017 trường liên tục đạt trường tiên tiến và được Ủy ban nhân dân huyện tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về với trường Mẫu giáo Cát Sơn hôm nay, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng và vui mừng trước bộ mặt có nhiều đổi khác của nhà trường. Trường lớp khang trang, cảnh quang sạch đẹp, môi trường giáo dục thân thiện; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ; các cháu học sinh khỏe mạnh, nhanh nhẹn, chăm ngoan, học giỏi.

Nhìn lại chặng đường hơn 30 năm đã qua, từ lúc mới hình thành cho đến ngày hôm nay, nhà trường đã trải qua nhiều sự đổi thay và đầy khó khăn thử thách. Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, bằng sự phấn đấu nỗ lực hết mình và tinh thần đoàn kết, các thế hệ lãnh đạo và giáo viên, nhân viên, học sinh của trường vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt. Truyền thống đó sẽ được các thế hệ hôm nay và cả mai sau mãi mãi khắc ghi để trân trọng, tự hào và học tập làm theo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết