Địa chỉ: Bình Định
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mẫu giáo Cát Hanh với công tác tuyên truyền xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường.

Trường Mẫu giáo Cát Hanh được thành lập năm 1984 thuộc sự quản lý phòng Giáo dục và Đào tạo Phù Cát, thuộc loại hình Trường Mẫu giáo công lập được chuyển đổi từ trường Mẫu giáo Bán công xã Cát Hanh theo Quyết định số 14/QĐ-UB do UBND huyện Phù Cát cấp ngày 24 tháng 4 năm 1984; Trải qua 34 năm xây dựng được phấn đấu hình thành và phát triển về cơ sở vật chất và chất lượng chăm sóc giáo dục ngày càng phát triển.

 

Cát Hanh là một xã nằm phía bắc huyện Phù Cát, địa bàn xã nằm ven tuyến quốc lộ IA, phần lớn nhân dân sống bằng chính là nghề nông nghiệp, ngoài ra còn có một số ngành nghề phụ như: tiểu thủ công nghiệp và buôn bán. Trong những năm qua thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước, Cát Hanh đã có bước phát triển về kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm phát triển đồng bộ, đời sống kinh tế, xã hội của người dân ngày được nâng cao. Cát Hanh là xã có truyền thống cách mạng, đã có nhiều thành tích trong chiến đấu và phát triển kinh tế xã hội. Người dân có tính cần cù trong lao động, sống gắn bó đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau và có truyền thống hiếu học.

 Nhà trường đã thực sự trở thành là nơi đáng tin cậy của các bậc cha mẹ học sinh, được bạn bè đồng nghiệp ủng hộ, xã hội đánh giá cao và lãnh đạo các cấp, các ngành tin tưởng. Chính vì thế mà nhà trường đã chỉ đạo công tác tuyên truyền xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non.

Môi trường giáo dục trong trường mầm non là những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non và nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Có nhiều cách phân loại môi trường giáo dục, môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, môi trường vật chất, chính vì vậy mà chúng ta cần phải cung ứng điều kiện cần thiết để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một cách tích cực. Để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức, xã hội. Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ em những tâm sinh lý, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tiếp theo và học suốt đời của trẻ sau này.

            Vậy công tác tuyên truyền xây dựng môi trường giáo dục trẻ trong trường mầm non đạt kết quả cao, điều không thể thiếu đó là sự phối hợp với cha mẹ học sinh rất cần thiết và quan trọng , trong công tác chăm sóc và hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, giúp trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn trong khu vui chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp ,để tạo sự phát triển của trẻ, mà cần thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cho trẻ được chia sẻ, tâm sự nguyện vọng mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà giữa cô, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn đạt hiệu quả cao hơn. Trẻ càng yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo, yêu bạn bè hơn.

Đối với cô giáo việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp là điều kiện để phát triển phù hợp với từng trẻ, từng lứa tuổi. Đối với cha mẹ trẻ và xã hội xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn. Môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non không chỉ đơn thuần mà phải cần có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm, kỷ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”.

Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, giáo viên cần nắm được, hứng thú, nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó lớp học thêm lôi cuốn trẻ giáo viên cần tạo nên một môi trường trong lớp thật đẹp những màu sắc sinh động, môi trường có không gian, cách sắp xếp phải phù hợp gần với trẻ. Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các loại đồ dùng, đồ chơi giáo viên cung cấp cho các góc nhiều thật đẹp và màu sắc rực rỡ để thu hút trẻ tham gia .

Môi trường ngoài lớp góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp an toàn , sạch sẽ hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động,đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm thật sự cần thiết và quan trọng. giáo viên hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa nãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ.

Trong những năm qua, nhà trường đã quyết tâm vượt qua khó khăn, luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh ở trường mẫu giáo. Mối quan hệ này được xây dựng trên kế hoạch hoạt động, biện pháp cụ thể của nhà trường, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai công tác tuyên tuyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong trường mẫu giáo. Tuyên truyền về vai trò ý nghĩa của việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, đồng thời công tác huy động xã hội hóa trong nhà trường.

Tiếp tục củng cố cơ sở vât chất tạo môi trường giáo dục thân thiện. Ngôi trường Xanh, sạch ,đẹp. Đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ dạy và học nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

Nhà trường xây dựng nội dung tuyên truyền được thực hiện đầu năm học, qua từng học kỳ, qua kế hoạch hoạt động tháng, phù hợp, linh hoạt với nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương, điều kiện của nhà trường.

Thực hiện việc tuyên truyền có hiệu quả giúp các bậc cha mẹ trẻ có những kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của Bộ GD&ĐT, đạt hiệu quả cao nhất.

            Lồng ghép vào các loại dịch bệnh theo mùa, cách phòng chống tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ, phòng chống cháy nổ ở lớp học. Chính vì vậy nên công tác tuyên truyền cần được chuẩn bị tốt, để những kiến thức đến với phụ huynh phải thật sự cần thiết, thiết thựchiệu quả.

Để công tác tuyên truyền xây dựng môi trường giáo dục trong trường Mầm non đạt được kết quả tốt, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Trong những năm qua Trường mẫu giáo Cát Hanh luôn được sự quan tâm và giúp đỡ của các cấp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

- Năm 2015, xây thêm 1 phòng học mới tại điểm lớp Tân Hóa Nam; xây tường rào cổng ngõ cho 16 điểm lớp. Xây dựng 5 nhà vệ sinh lớp Hòa Hội Đông, Hòa Hội Tây, Tân Xuân Đông, Khánh Phước Tây,Vinh Kiên,Tân Hóa Bắc.

- Năm 2016: Sửa chữa, nâng cấp 3 phòng học tại điểm lớp Vĩnh Trường Tây, Khánh Lộc, Tân Hóa Bắc; cung  2 máy kismad lớp Hòa Hội Đông, Tân Hóa Nam.

- Năm 2017: Khoan được 4 cái giếng cho lớp Vĩnh Long, Tân Hóa Bắc, Tân Xuân (Đ), Tân Xuân (T) và bắt nước sạch cho 2 lớp Vĩnh Trường (Đ),Vĩnh Trường (T).

 Đặc biệt là nhờ sự đóng góp, hỗ trợ kinh phí của hội cha mẹ học sinh để đầu tư, làm mái hiên che, sân pê tông, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, tạo cảnh quan môi trường. Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã từng bước được khang trang sạch đẹp.

               Được sự chỉ đạo của nhà trường, nhiều năm qua, về việc tổ chức và tham gia các phong trào thi đua của ngành đạt kết quả cao. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không ngừng được nâng cao. Trẻ hồn nhiên, khỏe mạnh, phát triển hài hòa, cân đối,  mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt động, phát triển toàn diện trên 5 lĩnh vực. Đặc biệt uy tín của nhà trường được nâng cao và luôn là địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết