Địa chỉ: Bình Định
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

bài truyền thông

bài truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền

BÀI TRUYỀN THÔNG

 

TRƯỜNG MẪU GIÁO CÁT HẢI

TÍCH CỰC TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”.

 

 

          Lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục  và tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non.

          Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Việc này được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành  và phát triển toàn diện. Một  môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp, ngoài trời phù hợp, thuận tiện, có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với giáo viên, với bạn bè. Nhờ vậy mà giáo viên hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu giáo viên và yêu bạn bè hơn. Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển các ý tưởng tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, từng thời kỳ.

          Thực hiện kế hoạch số 83/KH-PGDĐT  ngày 27 tháng 02 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo về việc triển khai chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020. Trường Mẫu Giáo Cát Hải đã triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc tích cực phong trào này.Tuy là một trường thuộc xã bãi ngang ven biển, cách xa thị trấn, điều kiên kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần vượt qua khó khăn, tinh thần trách nhiệm trong công việc và đặc biệt là lòng yêu nghề mến trẻ, tập thể viên chức trong nhà trường đã đoàn kết một lòng, giúp đỡ, chia sẻ quyết tâm thực hiện tốt chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của huyện nhà.

          Năm học 2016-2017 là năm đầu tiên thực hiện chuyên đề. Để thực hiện tốt, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện cụ thể. Tham mưu với UBND xã mở rộng diện tích sân trường lớp Tân Thanh 1 và nâng cấp mặt bằng sân trường Chánh Oai 1 để có đủ diện tích và đảm bảo an toàn cho trẻ vui chơi phát triển vận động. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, cho trẻ có cơ hội được thực hành trải nghiệm. Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức các hoạt động chơi, học và các hoạt động ngoại khóa phù hợp với điều kiện trường lớp và đặc điểm của trẻ. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến toàn thể viên chức trong nhà trường, các bậc phụ huynh, các ban, ngành đoàn thể và cộng đồng về sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, họp phụ huynh, các buổi sinh hoạt chuyên môn...đồng thời tăng cường công tác huy động xã hội hóa trong nhà trường. Tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình và hướng dẫn thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Quan tâm chăm sóc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được tham gia tốt các hoạt động giáo dục. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra đánh giá, đôn đốc nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt chuyên đề, họp rút kinh nghiệm và bổ sung điều chỉnh kế hoạch kịp thời, phù hợp.

          Rút kinh nghiệm những hạn chế cũng như phát huy hơn nữa những điểm mạnh qua thực hiện chuyên đề năm 2016-2017, năm học 2017-2018 nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tầm quan trọng của chuyên đề đến cha mẹ trẻ và toàn cộng đồng, tham mưu với các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất , trang thiết bị, đồng thời tích cực phát huy nội lực trong phong trào làm đồ dùng đồ chơi, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập vui chơi, khám phá của trẻ. Từ đầu năm nhà trường đã tham mưu Phòng Giáo dục  sửa chữa lại các điểm trường đã xuống cấp để bảo đảm an toàn cho cô và trẻ đồng thời có đủ điều kiện để thực hiện chuyên đề. Ở các lớp , môi trường trong và ngoài lớp học được xây dựng phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động, bảo đảm an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Đối với môi trường trong lớp: các lớp thực hiện việc trang trí theo chủ đề, lớp học được trang trí sắp xếp có tính thẩm mỹ, môi trường chữ viết rõ rang phù hợp với trẻ. Phòng học luôn sạch sẽ, thoáng mát, có đủ ánh sáng. Các góc được sắp xếp khoa học, giáo viên dễ dàng quan sát toàn bộ hoạt động của trẻ. Giáo viên có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Các nguyên liệu phế thải như chai nhựa, giấy cactoong được bàn tay khéo léo của các cô biến thành những chậu hoa, giỏ sách, ngôi nhà tuyệt đẹp. Những vỏ sò, vỏ óc được các cô mang về từ bãi biển địa phương cũng đã biến thành những chiếc chuông gió, những con vật thật ngỗ nghĩnh và đáng yêu. Có thể nói,  khi nhìn vào sự lung linh, kỳ diệu của những đồ chơi mà các cô đã tự tay làm chúng ta thấy được tất cả niềm đam mê nghề nghiệp và tình yêu thương bao la của các cô dành cho trẻ. Không những các cô tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động giáo dục mà để kích thích óc sáng tạo, phát hiện những trẻ có đôi tay khéo léo các cô còn hướng dẫn cho trẻ làm nhiều đồ chơi để phục vụ cho mình và cho các bạn. Các sản phẩm của trẻ được trưng bày ở các khu chơi và hoạt động khác nhau. Đối với môi trường ngoài lớp học: các lớp đều có tường rào bao quanh. Có cây xanh, bóng mát, sân trường sạch đẹp thoáng mát bảo đảm an toàn, dễ quan sát. Các khu vực như vườn cổ tích, khu vui chơi phát triển vận động, vườn rau, vườn hoa được phân bố diện tích phù hợp giúp trẻ có thể tham gia chơi theo nhóm, lớp, cá nhân để hoạt động trải nghiệm. Để thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ  ngoài những đồ chơi được mua bằng sắt, nhựa như thang leo, bập bênh, cầu trượt các cô còn tự tay làm cầu khỉ bằng tre, cổng chui, xích đu bằng lốp xe giúp trẻ có nhiều cơ hội vận động sáng tạo và thích thú. Còn nói về môi trường xã hội, nhờ có tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề mến trẻ và đặc biệt là thực hiện tốt những qui định về đạo đức nhà giáo các cô đã tạo ra một không khí giao tiếp tích cực, vui tươi, gần gũi và yêu thương. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ luôn mẫu mực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ. Xây dựng tốt mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh, đón nhận được nhiều sự quan tâm chia sẻ giúp đỡ của phụ huynh trong suốt quá trình giáo dục. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo viên luôn phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, bảo đảm “ học bằng chơi, chơi mà học” tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng riêng của mình. Giáo viên tổ chức điều khiển , hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Thường xuyên động viên trẻ tham gia vào các hoạt động cùng bạn, tôn trọng và đáp ứng nhu cầu , khả năng của trẻ theo độ tuổi. Cung cấp nhiều kinh nghiệm chơi khác nhau cho trẻ, kịp thời thay đổi đồ chơi và vật liệu một cách hợp lý để đáp ứng mục đích giáo dục và sở thích khác nhau của trẻ. Chính nhờ việc tổ chức các hoạt động khoa học cũng như xây dựng tốt môi trường trong và ngoài lớp, môi trường xã hội phù hơp mà đa số trẻ của các lớp có sự hiểu biết phù hợp từng độ tuổi, mạnh dạn, tự tin thông qua các hoạt động.Trẻ biết tương tác, hỗ trợ nhau trong các hoạt động. Tích cực trong vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo.

          Nhìn chung, quá trình thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầu Giáo Cát Hải đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học bằng chơi, chơi mà học. Nhiều giáo viên đã thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc thiết kế nội dung bài giảng, xây dựng kế hoạch công tác.Tại các lớp học đã xây dựng được một môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên. Do có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng , ý nghĩa của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Ban Giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác định hướng để mọi giáo viên chủ động, tích cực tham gia. Không chỉ làm tốt công tác chỉ đạo thực hiện tại các lớp, nhà trường còn tổ chức hội thi cấp trường và chọn 3 lớp Tân Thanh1, Chánh Oai 1 và Tân Thắng 1 để dự thi cấp huyện về “ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Hội thị đã giúp Ban Giám hiệu nhà trường và giáo viên nhận thức tốt về nhiệm vụ xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học, đồng thời là dịp để giáo viên thực hành khai thác, sử dụng có hiệu quả các yếu tố lien quan đến môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.  Và cũng qua thực tế thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” môi trường giáo dục tại các lớp của trường Mẫu Giáo Cát Hải có nhiều thay đổi đáng kể. Điều này đã làm cho trẻ thích thú và mong đợi mỗi ngày được đến trường để  thỏa thích vui chơi, khám phá, được sống trong vòng tay yêu thương đầy ấm áp của cô giáo. Phụ huynh và cộng đồng xã hội ngày càng tin tưởng và có sự ủng hộ cho nhà trường trong các hoạt động giáo dục ngày càng nhiều hơn.

          Chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 vẫn còn đang tiếp tục. Với những kết quả đã đạt được, trường Mẫu Giáo Cát Hải quyết tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa chuyên đề này trong những năm học tiếp theo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong nhà trường cũng như của huyện nhà.

                                                                                                        Người Viết

 

 

 

                                                                                                        Phạm Thị Út

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                            


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết