Địa chỉ: Bình Định
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác truyền thông giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ

   Trường Mẫu Giáo Cát Chánh, tên trước đây là Trường Mẫu Giáo xã Cát Chánh. Trường được thành lập theo Quyết Định số:12/UBND Huyện Phù Cát ngày 24 tháng 06 năm 1985. Trong bói cảnh kinh tế ở địa phương đang củng cố và phát triển sau chiến tranh. Qua hơn 30 năm hình thành và phát triển về cơ sở vật chất và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng phát triển.

    Xã Cát Chánh là một xã vùng sâu vùng xa nằm cách trung tâm huyện Phù Cát 22 km về phía đông nam,  Thuận lợi nhất đường tỉnh lộ 640 chạy qua địa bàn của xã. phần lớn nhân dân chủ yếu sống bằng nghề làm nông, một số ít làm nghề buôn bán nhỏ, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế mà công tác xã hội hóa giáo dục hiện nay nhà trường gặp không ít khó khăn, cũng như trong việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc giáo dục trẻ.

     Nhà trường  đã chỉ đạo tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc giáo dục trẻ. Để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ em những tâm sinh lý,  kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tiếp theo và học suốt đời của trẻ sau này.

     Chính vì vậy để công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mẫu giáo Cát Chánh đạt kết quả cao điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, đây là một thực tế, tạo sự thống nhất, hợp tác, thỏa thuận giữa trường mẫu giáo Cát Chánh và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình. Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức theo khoa học cho các bậc cha mẹ trẻ về cách chăm sóc, giáo dục trẻ tới các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, lẫn tinh thần,… Gia đình là một tế bào của xã hội, tế bào đó phát triển như thế nào thì cũng hình thành ở trẻ những nền tảng vững chắc như tế báo đó. Giáo dục Mẫu giáo không chỉ đơn thuần mà cho trẻ em có đầy đủ về vật chất,lẫn tinh thần chủ yếu giúp trẻ em phát triển một cách hài hòa, để trẻ em trở thành những công dân có ích cho xã hội, cho đất nước sau này.

     Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh

 “ Vì lợi ích mười năm trồng cây

 Vì lợi ích trăm năm trồng người”.

    Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trong những năm qua, Trường mẫu giáo Cát Chánh đã quyết tâm vượt qua khó khăn, luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình một cách tốt nhất.

     Mối quan hệ này được xây dựng trên kế hoạch hoạt động, bằng biện pháp cụ thể của nhà trường, gắn chặt với các hoạt động của chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.

    *Nội dung tuyên truyền:

    Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai công tác tuyên tuyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ đến với phụ huynh và cộng đồng trong trường mẫu giáo. Nhà trường xây dựng nội dung tuyên truyền được thể hiện trong chương trình của năm học, qua từng học kỳ, qua kế hoạch hoạt động tháng, tuần, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

   Tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. và các phong trào thi đua của ngành Giaó Dục – ĐT đã đề ra.

    Tuyên truyền qua các buổi họp phụ huynh học sinh, giúp phụ huynh học sinh nhận thức cao về công tác tuyên truyền giúp các bậc phụ huynh hiểu nhiều về cách chăm sóc giáo dục trẻ qua đó hiểu được những kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, đạt hiệu quả cao nhất, trong các loại dịch bệnh theo mùa, và cách phòng chống tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em.

 

     Tuyên truyền về nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mẫu giáo. Mục tiêu chính của giáo dục trong trường Mẫu giáo là giáo dục trẻ theo 5 lĩnh vực phát triển. Như Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển thể chất, lĩnh vực phát triển nhận thức, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, lĩnh vực phát triển tình cảm và xã hội.

   -Để giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, ngoài việc dạy những tiết thể dục trong chương trình, nhà trường còn chú trọng đến những trang thiết bị đồ chơi ngoài trời  để trẻ được hoạt động ngoài trời, chơi tự do .

   -Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ mầm non, năng động sáng tạo. Các cô làm đồ dùng dạy học đa dạng phong phú, ở tất cả 5 lĩnh vực, để giúp trẻ phát triển tốt lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

    -Để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của trẻ là cách chăm sóc tại trường. Thông qua đó đội ngũ giáo viên là những người hiểu rõ kiến thức hơn về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, mà giáo viên cung cấp cho trẻ qua từng môn học, từng nội dung cụ thể phải được thể hiện chính xác để truyền đạt tới phụ huynh, cung cấp cho phụ huynh để phụ huynh cùng phối hợp thực hiện. Ngoài ra giáo viên còn cung cấp tới phụ huynh về những kỹ năng chơi “Học mà chơi, chơi mà học” ở lứa tuổi này mà không nên gò ép trẻ phải học viết, học đọc, làm toán…như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể trẻ sau này.                                      

     Ở lứa tuổi Mẫu giáo, trẻ cũng trải qua một thời gian trẻ tiếp nhận hai nền giáo dục khác nhau của nhà trường và của gia đình. Đối với trường Mẫu giáo có cố gắng  nhiều hơn, nhưng không có sự phối hợp của gia đình trẻ thì chất lượng giáo dục của một đứa trẻ không đạt được kết quả toàn diện mà phụ huynh đã hằng mong muốn. Vì vậy, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường phải có sự mật thiết giữa hai nền giáo dục phải thống nhất và động bộ. Điều đó không thể phủ nhận rằng hiện nay, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đã đạt được những kết quả nhất định, do có sự đóng góp của nhiều nguồn lực trong cộng đồng xã hội, gia đình. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan mang lại, nên công tác phối hợp vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới về chất lượng giáo dục hiện nay. Như áp dụng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, là một vấn đề khó khăn về đồ dùng học tập cho trẻ, cũng như cơ sở vật chất của nhà trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số trẻ chưa được hưởng điều kiện tốt nhất về công tác chăm sóc, giáo dục. Có những trẻ có thái độ, biểu hiện xa sút về đạo đức, hưởng thụ, sự nuông chiều từ phía gia đình. Xuất phát từ các biểu hiện đó của trẻ thì công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong công tác nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

     Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình đạt được kết quả tốt trong các hoạt động của trường mẫu giáo, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều đó càng thể hiện rõ nét khi trường mẫu giáo Cát Chánh tuyên truyền vào mỗi buổi sáng; Trao đổi hàng ngày qua đón trả trẻ; Qua bảng thông báo, góc tuyên truyền… Trong thời gian đến nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp giữa phụ huynh nhằm đổi mới công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết