Làm thế nào để có một giờ học tốt?

     Làm thế nào để có một giờ học tốt?

     - Đó là một giờ học phải phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học. Trong từng hoạt động, năng lực, phẩm chất của các em phải được bộc lộ đồng thời tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học và để lại trong lòng các thầy cô một giờ học ấn tượng.

     Vì vậy, trong những năm học gần đây trường tiểu học Tiến Dũng đã chỉ đạo và duy trì sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và áp dụng có hiệu quả  nhiều phương pháp dạy học đổi mới nhằm phát huy tối đa các năng lực phẩm chất  của học sinh.

      Một trong những phương pháp dạy học tích cực thì phương pháp “ Bàn tay nặn bột” là phương pháp giáo dục đang được quan tâm nhiều hiện nay, phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm, tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.

      Ngày 10/4/2019 đồng chí Hán Thị Hằng, một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy khối lớp 5 cùng với học trò của lớp 5C đã thực hiện một tiết dạy khiến cho tôi cảm thấy rất tâm đắc và có nhiều ấn tượng sâu sắc. Tiết dạy mà đồng chí thể hiện là bài “ Sự sinh sản của loài thú” thuộc phân môn Khoa học.

     Sau lời giới thiệu của Chủ tịch HĐTQ của lớp là tiết mục múa hát “Chú voi con ở bản đôn” của 3 bạn nữ xinh đẹp và tài năng của lớp 5A, bài múa hát đã làm cho không chỉ các bạn học sinh ngồi dưới mà ngay cả các thầy cô có mặt trong lớp học đều cảm thấy vui vẻ và thật sự thư giãn trước không khí buổi chiều oi nóng, mệt mỏi.

Tiết mục múa hát “ Chú voi con ở bản đôn”

     Tiếp theo đó, sau khi lời giới thiệu bài với giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm của cô Hằng vang lên thì các em học sinh bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ đầu tiên: “ Kể tên các loài thú mà em biết?”. Những cánh tay mạnh mẽ giơ cao giành quyền trả lời. Tôi đọc được sự hứng khởi của các em hiện rõ trên nét mặt ngay từ những giây phút đầu của giờ học.

Những cánh tay giơ cao đầy hứng khởi giành quyền trả lời

     Sau nụ cười hài lòng về sự hăng hái, sôi nổi của các em, cô Hằng nêu nhiệm vụ tiếp theo: Các em hãy suy nghĩ và dự đoán về sự sinh sản của loài thú mà các em đã được tìm hiểu ở nhà và sự hiểu biết của mình?. Rất nhanh nhẹn, học sinh bắt tay ngay vào việc bộc lộ quan điểm ban đầu của mình và đưa ra rất nhiều ý kiến: “ Thú là động vật có vú và đẻ con, Thú cái mang thai và đẻ con, Có loài thú mối lứa đẻ 1 con, có loài đẻ nhiều con,…”  Qua quan sát, tôi thấy các em bộc lộ quan điểm ban đầu rất sôi nổi, mỗi em một ý kiến càng làm cho không khí lớp học thêm thú vị.

Bạn nữ tự tin chia sẻ những suy nghĩ và dự đoán ban đầu của mình.

     Từ những hiểu biết và dự đoán ban đầu của các em thì chính những điều đó là nhân tố kích thích sự tò mò, suy nghĩ để các em đưa ra câu hỏi thắc mắc. Lúc này, thay bằng những câu hỏi mang tính chất áp đặt thì giáo viên cho các em tự do nêu những băn khoăn thắc mắc của mình. Cô giáo ghi các câu hỏi băn khoăn thắc mắc của các bạn lên bảng.

     Để giải quyết những băn khoăn thắc mắc của học sinh, cô Hằng đã đưa ra phương án thảo luận trong nhóm. Tôi nghĩ rằng, sở dĩ giáo viên chọn phương án này rất sáng suốt và có hiệu quả cao bởi thảo luận nhóm giúp các em đưa ra được nhiều phương án giải quyết cũng như phát huy được tính tích cực học tập của học sinh.Trong quá trình thực hiện giải quyết các câu hỏi, tôi rất vui mừng khi được thấy các em làm việc rất say sưa và tích cực, không những thế các em còn biết hợp tác với bạn để tìm ra kiến thức mới, các em đã tìm tòi, lĩnh hội kiến thức một cách  rất tự nhiên.

Các em đang tập trung thảo luận rất sôi nổi để giải quyết các câu hỏi

 

     Biểu tượng ban đầu là một chướng ngại trong qua trình nhận thức của học sinh. Chướng ngại chỉ phá bỏ trong khi HS tự làm thí nghiệm, tự rút ra kết luận, đối chiếu với quan điểm ban đầu để tự đánh giá quan điểm của mình đúng hay sai, các em học sinh của lớp 5C đã làm rất tốt điều đó. Các em đã tự tìm tòi, tìm ra nội dung của bài mà giáo viên không hề áp đặt cung cấp kiến thức từ đó các em say mê, hứng thú học tập hơn.

     Như chúng ta đã biết, chương trình giáo dục đổi mới đòi hỏi người học phải chủ động nhiều hơn trong việc học, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực cá nhân,mạnh dạn, tự tin hơn. Chính vì vậy, dưới sự hướng dẫn tận tình, khéo léo của cô giáo và thường xuyên tạo cho học sinh thói quen chia sẻ, cộng tác trong học tập, tạo dựng cho các em thói quen mạnh dạn trước các hoạt động tập thể nên các học trò của lớp 5C không còn e dè chia sẻ ý kiến cá nhân nữa mà thay vào đó là những lời lẽ tự tin hơn, hùng hồn hơn.

Tất cả các thành viên trong nhóm đều rất tập trung và say mê làm việc

Bạn Nguyễn Đàn tự tin chia sẻ bài làm của nhóm mình trước lớp

     Tiết học kết thúc, trong tôi rộn lên một cảm xúc khó tả. Cảnh tượng học sinh say mê, hứng thú, hợp tác, tự tin,..trong tiết học này đã làm tôi hiểu được cái hay của phương pháp “ Bàn tay nặn bột”. Tôi thiết nghĩ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, việc áp dụng các phương pháp mới trong dạy học là vô cùng cần thiết với mỗi giáo viên chúng ta. Thật sự rất cảm ơn đồng chí Hán Hằng, cảm ơn các em học sinh 5C đã cho chúng tôi trải nghiệm một tiết học đầy ấn tượng. Tôi cũng mong rằng, nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy để chúng tôi có nhiểu cơ hội học hỏi, chia sẻ và trải nghiệm cùng nhau.

Trần Thị Lệ Hằng

GV trường TH Tiến Dũng