Một chuyến đi ý nghĩa

Trước yêu cầu đổi mới của giáo dục những năm gần đây, các nhà trường đã thay đổi phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm để nâng cao kiến thức kĩ năng sống, đặc biệt là hoạt động hướng nghiệp cho học sinh là điều cần được khuyến khích trong các trường học. Bởi lẽ, hoạt động này giúp các em phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất.

Ngày 11 tháng 4 năm 2019, Trường Tiểu học Tiến Dũng đã tổ chức cho các em đi trải nghiệm ở lăng Bác, Chùa Một Cột, Ao cá Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh, khu vui chơi Thành phố hướng nghiệp Times City.

Mới 5 giờ 30 phút, các bạn học sinh đã có mặt đông đủ tại trường, bạn nào bạn nấy đều hồ hởi, phấn khởi cho cuộc đi. Các bạn đều tin rằng, trong cuộc trải nghiệm này, các bạn sẽ gặt hái rất nhiều thành công. Đến 6 giờ 10 phút xe bắt đầu lăn bánh. Trên đường đi, các anh chị hướng dẫn viên tổ chức cho các em chơi các trò chơi, giới thiệu qua cho các em những kiến thức cơ bản điểm các em đến, cho các em thi hát một số bài hát. Trước khi đi, đã có nhiều bạn học sinh sợ say, nhưng với không khí vui vẻ, tài dẫn chương trình lôi cuốn của các anh chị hướng dẫn viên đã làm cho các em không có cảm giác say nữa. Chỉ sau 2 tiếng đồng hồ, đoàn xe đã đến địa điểm thứ nhất: đó là Lăng Bác. Các em xếp thành 2 hàng và bắt đầu tiến vào lăng theo sự hướng dẫn của các anh chị hướng dẫn viên và các chú bảo vệ lăng. Các em học sinh  đã tận mắt nhìn thấy Bác, Người mà bấy lâu nay, các em luôn nghĩ đó là “một ông tiên” trong chuyện cổ tích.

Cả đoàn người lặng lẽ, thành kính chầm chậm đi qua nơi Bác nằm. Đến bên Bác ai cũng vô cùng xúc động, cũng muốn dừng chân lâu hơn để được ngắm nhìn thật kỹ dáng ngủ bình yên, chòm râu dài, mái tóc bạc phơ của Bác, muốn thời gian đọng lại để nói hết tình cảm của mình đối với Bác. Bác nằm đó như đang ngủ, một giấc ngủ yên bình, thanh thản.

Học sinh rời Lăng Bác

Rời lăng Bác, các em theo chân các anh chị hướng dẫn viên  đến thăm nhà sàn, nơi Bác làm việc. Các em được tận mắt thấy cái giường Bác nằm, cái đèn Bác ngồi làm việc, chiếc điện thoại Bác dùng để liên lạc, đôi dép cao su Bác đi, chiếc mũ Bác đội, và rất nhiều, rất nhiều đồ dùng khác nữa… Tất cả đều được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Khu nhà sàn Bác ở, như một khu rừng tuyệt đẹp.

Học sinh đang bước lên thăm nhà sàn của Bác

Học sinh đang thăm ao cá Bác Hồ

Cũng trong ngày hôm đó, các em học sinh còn đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm tại Số 19B Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Đây là nơi lưu giữ những tư liệu hiện vật và tư liệu hình ảnh về lịch sử nước nhà nói chung và cuộc đời Hồ Chủ tịch nói riêng.

Học sinh đến thăm Viện Bảo tàng

Bước chân vào bảo tàng, đi qua một hành lang dài, các em dừng chân lại trong căn phòng nhỏ nơi treo những bức ảnh về Hồ Chủ tịch trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của người. Từng đoàn học sinh nối tiếp nhau với những bước chân lặng lẽ và bằng một ánh mắt trìu mến. Có lẽ phải hiếm hoi lắm mới thấy các em học sinh ngây thơ, vui nhộn thường ngày lại nghiêm túc và trật tự đến vậy.

Đi qua căn phòng thân thương nơi lưu giữ những bức ảnh về Hồ Chủ tịch, các con bước chân lên tầng hai, nơi trưng bày những hiện vật, những hình nộm và mô hình về Cách Mạng tháng Tám, về hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Lịch sử hào hùng của dân tộc ta được tái hiện một cách chân thật và sống động trong căn phòng này.

Cuộc hành trình kế tiếp, các em đến khu vui chơi Thành phố hướng nghiệp Times City. Đến đây, các em được hóa thân thành những cô y tá, được làm những người lính cứu hỏa, những chiến sĩ tí hon,… Các em được thử tất cả các ngành nghề mà mình yêu thích.

Các em đặt chân đến thành phố hướng nghiệp Times City

Học sinh tham gia tìm hiểu luật giao thông

Học sinh tham gia phòng cháy chữa cháy

Học sinh tham gia viết vẽ

Các em tham gia tập làm bác sĩ

Chuyến đi trải nghiệm thật là bổ ích đối với cả cô và trò. Nó đã để lại cho các em học sinh một kỉ niệm không bao giờ quên. Các em đều mong rằng, đến một ngày gần nhất mình sẽ được quay lại nơi này.