A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TIẾT HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH

TIẾT HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH

        Thưa thầy cô! Kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam với bao niềm vui của  thầy và trò cả nước nói chung, trường TH Đồng Việt chúng tôi cũng hòa chung với không khí của ngày lễ trọng đại đó. Ngày vui khép lại, thầy cô, trò lại tiếp tục say sưa với công việc giảng dạy và học tập hàng ngày. Vào ngày 27/11/2019 các thầy cô lại được dự giờ tiết Địa lý ở lớp 4B do cô giáo Nguyễn Thị Thạnh thể hiên với bài Đồng bằng Bắc Bộ.

      Với ý tưởng dạy sáng tạo phát huy tính tích cực của học sinh ở hoạt động đầu tiên của bài học các em cùng nhau hoạt động theo nhóm 4 để tìm hiểu về vị trí và hình dạng của Đồng bằng Bắc Bộ.

                                                          

( Các em tích cực thảo luận để tìm ra vị trí, hình dạng cảu ĐBBB)

      Ở hoạt động này tôi tôi ấn tượng nhất với nhóm của em Ân. Các em thực sự thích thú, say sưa cùng nhau tranh luận để đi đên thống nhất kết quả chung của nhóm. Lúc  đầu tôi đứng quan sát và thấy Ân “phỏng vấn” Lan một câu hỏi: “ Bạn hãy chỉ vị trí của ĐBBB cho các bạn trong nhóm cùng biết?” Lan lóng ngóng không chỉ được ĐBBB ở vị trí nào trên bản đồ. Nhưng ngay lúc đó bạn Nam trong nhóm đã gợi ý bạn qua một số câu hỏi ngắn gọn để bạn Lan nhận ra được vấn đề. Sau đó em Lan đã chỉ đúng nhờ sư giúp đỡ kịp thời của bạn. Hết thời gian thảo luận cô yêu cầu các bạn cho cô biết Đồng bằng Bắc Bộ ở vị trí nào của nước ta? Nó có dạng hình gì? Em Nam cùng nhóm của em Lan đã mạnh dạn giơ tay lên để dành quyền trả lời.

       

( Hình ảnh em Nam báo cáo kết quả ở HĐ 1)

 Ở hoạt động 2 cô và trò cùng nhau tìm hiểu về : Sự hình thành, diện tích, địa hình đồng bằng Bắc Bộ.

      Cô phát cho mỗi nhóm một lược đồ và yêu cầu các em thảo luận theo nhóm 4 câu hỏi như sau:

1. Đồng bằng Bắc Bộ do phù sa những sông nào bồi đắp nên? Được hình thành như thế nào?

2. Đồng bằng Bắc Bộ có diện tích lớn thứ mấy trong các đồng bằng của nước ta? Diện tích khoảng bao nhiêu?

3. Địa hình (bề mặt) của đồng bằng có đặc điểm gì?

       Các em cùng nhau chia sẻ các câu hỏi theo nhóm 4. Một sự bất ngờ mà tôi không nghĩ là học sinh lại hào hứng đến vậy? Nhìn gương mặt, ánh mắt của các em say sưa cuốn hút tôi vào bài học của các em. Theo tôi được biết em Lê Chuyển là một học sinh cá biệt, nhận thức châm, nhưng ở HĐ 2 em lại rất chăm chú chia sẻ bài cùng bạn.

(Em Chuyển cùng các bạn trong nhóm quan sát lược đồ và thảo luân rất tích cực)

       Tiết học diễn ra ở phần đầu khá sôi nổi và hào hứng. Nhưng tuy nhiên bên cạnh nhóm hoạt động tích cực thì vẫn còn có những cá nhân ở HĐ 2 chưa tập trung. Có lẽ theo dự đoán của bản thân tôi để HĐ 2 này hiệu quả hơn cô cho các em làm các câu hỏi trên phiếu cá nhân để em nào cũng có việc làm và rèn cho các em năng lực tự giác trong học tập. Các em ghi nhớ bài hơn.

          Sang đến hoạt động 3: Sông ngòi và hệ thống sông ngòi. Lúc này cô sử dụng một số hình ảnh về hệ thống sông ngòi và đê điều để các em liên hệ với thực tế cuộc sống hàng ngày ở nơi các em sinh sống. Tuy nhiên ở hoạt động này lớp học có phần lắng xuống. Các em không còn hào hứng như ở 2 hoạt động trên. Có lẽ do các cô dùng phương pháp hỏi đáp nhiều, câu hỏi đôi khi chưa phù hợp với học sinh. Lớp học lắng xuống mất một chút thời gian, cô lại lôi cuốn trò vào hoạt động trò chơi. Các trò lại hào hứng tham gia trò chơi một cách tích cực. Các câu hỏi trọng trò chơi đã giúp các em củng cố và nắm chắc nội dung toàn bài học.

( Hình ảnh các em học tập ở HĐ 3)

Tiết học khép lại nhìn khôn mặt hân hoan của cô và trò lớp 4B mà lòng tôi sao thấy nhẹ nhàng vậy. Tôi cảm nhận tiết học thật sự thành công khi cô vận dụng phương pháp dạy học tập trung vào đối tượng học sinh. Thành công của tiết học là quá trình làm việc trao đổi giữa cô và trò thật nhẹ nhàng mà học sinh đã phát huy được khả năng tư duy, phán đoán, chủ động tiếp thu bài học và giải quyết vấn đề một cách triệt để và sâu sắc. Phát huy năng lực tự học và tự giải quyết vấn đề, biết trao đổi và chia sẻ cùng cô và bạn để chiếm lĩnh kiến thức bài học, rèn luyện được phẩm chất, tình cảm yêu quý gần gũi và giúp đỡ bạn. Với những người làm nghề dạy học chúng tôi thấy đây  là tiết học thành công. Chúng tôi thật sự hạnh phúc khi mỗi bài học trôi qua là các học trò có thêm tri thức và vững vàng góp phần không nhỏ vào hành trang xây dựng cuộc sống và phát triển bản thân của các em sau này.                    

       Hi vọng với lòng nhiệt huyết của các thầy cô, với cách sinh hoạt chuyên môn theo hướng tập trung vào bài học chắc chắn cuối năm học này thầy và trò trường TH Đồng Việt sẽ gặt hái được nhiều thành công  

                                   Người viết: Hà Thị Xuân – TH Đồng Việt


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết