A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT TIẾT HỌC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHO HỌC SINH NHIỀU PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC ĐÁNG QUÝ

Một trong những mô hình điểm mà trường TH Đồng Việt đăng ký thực hiện năm học 2019-2020 là việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhiệm vụ này đòi hỏi người giáo viên phải luôn luôn  đổi mới PPDH, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện giúp HS chủ động, tích cực học tập. Ngày 26 tháng 9 năm 2019, trường Tiểu học Đồng Việt mở màn sinh hoạt chuyên qua tiết dạy  Luyện từ và câu với bài “Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai là gì? ”do cô Đỗ Thị Thư dạy thể nghiệm. Tiết học hình thành và phát triển cho học sinh nhiều năng lực và phẩm chất đáng quý!

        Đó là ở hoạt động thứ nhất của bài, mở rộng vốn từ về từ chỉ sự vật, sau khi cho học sinh phân tích ngữ liệu bài tập trên bảng phụ trực quan, cô Thư yêu cầu học sinh làm bài cá nhân trên phiếu học tập. Các em làm bài rất  tập trung và tích cực. Vì yêu cầu của bài tập là tìm các từ chỉ người, chỉ đồ vật, chỉ con vật, chỉ cây cối là những kiến thức khá gần gũi, quen thân nên đa số các em đều chăm chú làm bài và thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mở rộng vốn từ ngữ chỉ sự vật. Qua hoạt động này, tôi nhận thấy phẩm chất chăm học chăm làm, năng lực tự học và giải quyết vấn đề đã được hình thành ở các em ngay từ những ngày đầu của năm học.

Học sinh chăm chỉ, chịu khó khi nhận nhiệm vụ học tập

Bài làm của em Thanh Thủy

Học sinh hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến

Tôi thích thú ngắm nhìn những nét chữ nhỏ nhắn, xinh xắn trên trang giấy và những gương mặt ánh lên niềm vui, sự tự tin của các em khi hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. Đến cuối hoạt động, giáo viên nói: Những từ các em vừa tìm được chính là từ chỉ sự vật. Vậy thế nào là từ chỉ sự vật? Không khí lớp học trầm lắng trong khoảnh khắc xong những cánh tay nối tiếp giơ cao mạnh mẽ:

Quân: Những từ chỉ người là từ chỉ sự vật.

Vân Anh: Từ chỉ sự vật là từ chỉ đồ vật.

Minh Khang tiếp lời: Thưa cô, từ chỉ sự vật là từ chỉ con vật…..

Cứ như vậy, mỗi bạn một ý làm lớp học trở nên sôi nổi và hoàn thành mục tiêu thứ nhất của bài học. Và, có một điều đặc biệt là học sinh mới bước từ lớp một sang lớp hai, mới bước sang tuần thứ ba của năm học nhưng các em đã biết chia sẻ hai chiều đồng thời còn mở rộng thêm một số từ khác mà mình vừa tìm được.

           Từ sự bắt nhịp nhanh ấy, cô chuyển sang hoạt động 2 với yêu cầu các em thảo luận nhóm bàn và gạch chân dưới từ chỉ sự vật trong bài tập được in trên phiếu học tập. Rất nhanh, ngay sau khi nhận phiếu các em đã bắt tay ngay vào làm bài. Những mái đầu chụm lại cùng nhau đưa ra ý kiến để hoàn thành yêu cầu của cô.

HS thảo luận bài tập 2- Phẩm chất đoàn kết, yêu thương được phát triển

       Các nhóm học sinh đều hăng hái, tích cực để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Qua việc tổ thức theo hình thức học nhóm như thế này, năng lực hợp tác và phẩm chất đoàn kết yêu thương có cơ hội hình thành và phát triển ở các em. Ấn tượng nhất đối với tôi là sự chia sẻ của Ánh với các bạn dưới lớp. Hà My lên tiếng: “Vì sao bạn gạch chân dưới từ cá heo, học trò?” Ánh đáp liền: “Vì đây là những từ chỉ người, con vật”. Sự chia sẻ diễn ra tương đối tự nhiên và tự tin. Có lẽ  đây cũng là điều mà bao thầy cô mong mỏi ở mỗi học trò. Và, không vui gì bằng niềm vui khi các em nắm bài tốt và biết giúp đỡ nhau sau mỗi tiết học.

HS tự tin chia sẻ về bài làm của mình

      Tiết học đã khép lại. Tôi và đồng nghiệp nhận thấy đây là một tiết học khá thành công. Là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế nên mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn là hành trang, là những kinh nghiệm quý báu để tôi đúc kết và trau dồi chuyên môn  cho mình. Tôi tin rằng với sự cố gắng, nỗ lực của cả cô và trò lớp 2C thì năm học 2019 – 2020 tập thể lớp sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cảm ơn cô Đỗ Thị Thư và các em lớp 2C đã cho chúng tôi được trải nghiệm một giờ học đáng nhớ. Chúc cô trò lớp 2C luôn gặt hái nhiều thành công.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

     


Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 18 đánh giá
Click để đánh giá bài viết