A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

 Trong hệ thống ngôn ngữ thì từ có vai trò quan trọng đặc biệt, câu là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ. Dấu câu lại là một phần không thể thiếu trong tạo lập văn bản. Do đó, ngoài việc giúp học sinh biết đọc, viết còn phải cung cấp cho học sinh viết và sử dụng dấu câu. Viết câu của học sinh càng giàu bao nhiêu thì khả năng lựa chọn càng lớn, càng chính xác thì sự trình bày tư tưởng tình cảm càng rõ ràng, việc sản sinh văn bản càng đặc sắc bấy nhiêu.
Phân môn luyện từ và câu giúp học sinh viết câu cung cấp những kiến thức sơ giảng về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kỹ năng viết câu. Đồng thời giúp các em phát triển khả năng ngôn ngữ làm phong phú, đa dạng hoá viết câu, hiểu và nắm được nghĩa câu nhằm chính xác hoá viết câu.  
Các em được học về dấu câu từ lớp 2, 3, 4. Lên lớp 5 các em  được ôn tập cách sử dụng dấu câu. Bài 29 ôn tập dấu câu (dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) hôm thứ năm, ngày 4/ 4/ 2019 do đồng chí Hoàng Thị Khanh và các em học sinh lớp 5A thực hiện trong buổi sinh hoạt chuyên môn toàn trường.
Đối với các tiết ôn tập giáo viên tổ chức cho hs bắt tay ngay vào làm bài tập. Ở bài tập1Hs được làm bài cá nhân trên phiếu. Các em học sinh tự giác, say sưa làm bài. Chỉ trong một thời gian ngắn 4 - 5 phút thôi các em đã làm xong bài tập của mình. Có nhóm đã bắt đầu chia sẻ bài của mình với bạn. Tôi rất ấn tượng với nhóm em Hoàng Minh + Hải. Hai em chia sẻ bài trong nhóm rất tốt. Các em biết dùng câu hỏi “tại sao” để kiểm tra xem bạn mình có xác định đúng kiểu câu không. Cả hai bạn đều điền đúng cả 9 dấu câu vào ô trống. Sau đó là phần chia sẻ bài trước lớp của emThảo. Các bạn dưới lớp rất tích cực đặt câu hỏi để chia sẻ bài của bạn Thảo, em Thảo cũng rất tự tin khi trả lời. Lúc này GV quan sát thấy chỉ có các bạn đặt câu hỏi cho em Thảo nên giáo viên xử lý tình huống rất nhanh “em có thể hỏi các bạn đặt dấu gì ở ô trống thứ 5”ngay lập tức có rất nhiều cánh tay trả lời. Các dấu câu nhanh chóng được các bạn khẳng định chính xác. Cuối cùng để khắc sâu lưu ý học sinh. Gv đặt câu hỏi “để sử dụng đúng dấu câu em cần dựa vào đâu?” Hs Linh xin trả lời rất nhanh: “thưa cô, em xác định kĩ xem đó là loại câu gì ạ”. Cô giáo và các bạn đều nhất trí với câu trả lời của em Linh.


Chia sẻ nhóm đôi giữa bạn Hoàng Minh và bạn Hải

Bạn Phùng Minh Thương lên trình bày kết quả và tổ chức cho các bạn chia sẻ bài

          Sự tích cực trong học tập vẫn các em Hs duy trì rất tốt ở hoạt động 2. Các em lại tự giác cộng tác nhóm đôi. Tôi quan sát thấy tất cả các nhóm đều tích cực hoạt động. Đến gần nhóm em Mĩ + em Bắc tôi hai em đang say sưa trao đổi bài. Em Mĩ biết kết nối để em Bắc có thể đưa ra câu trả lời của mình. Đối với những câu không dễ xác định loại câu gì em Mĩ đã giảng lại cho em Bắc hiểu rồi sau đó cả hai em thống nhất để sửa lại dấu câu cho đúng. Nhìn các em học tập tôi thấy rất vui vì tất cả các em đều được học và học được. Các em có nề nếp học tập rất tốt, các em biết quan tâm giúp đỡ bạn đúng cách, thói quen khi gặp vấn đề khó khăn là các em có nhu cầu cộng tác ngay. Phần chia sẻ của em Thương rất tốt. Các em đã biết cách chia sẻ hai chiều với nhau. Các dấu câu nhanh chóng được sửa lại, chỉ có một hai em là còn nhầm khi sửa lại dấu câu.


          Để củng cố thêm tác dụng của dấu câu. Gv đưa ra câu hỏi “Việc sử dụng 3 dấu chấm than ở cuối bài cho thấy thái độ gì của Nam” Hs Đức hôm nay rất mạnh dạn xin trả lời “Cuối bài tác giả sử dụng 3 dấu chấm than, muối nói bạn Nam bất ngờ với câu trả lời lém lỉnh của Hùng. Lúc đầu bạn Nam cứ tưởng bạn Hùng tự giặt đồ....” câu trả lời của em Đức làm các bạn và các thầy cô giáo dự giờ thấy rất vui.
 Gv nói thêm: Như vậy chỉ với phong cách viết, ngụ ý sử dụng ba dấu chấm than, người viết đã gây sự chú ý không ít cho người đọc.
Dạy học không chỉ dạy kiến thức cho hs mà còn dạy các em cách làm người. Hôm nay Gv đã trao cho Hs cơ hội để Hs nói về bài học rút ra về câu chuyện của Hùng và Nam. Qua đó giáo dục hs thái độ tự phục vụ.


Cô giáo quan sát và giúp đỡ học sinh khi học sinh gặp khó khăn

           Bằng lời dẫn dắt khéo léo sát thực Gv đưa ra yêu cầu bài tập 3. Hs tự vận dụng cách viết câu và dùng dấu câu để làm bài. Tôi thấy trong mỗi tình huống học sinh đưa ra được rất nhiều câu khác nhau và dùng dấu câu đúng. Có những em đưa ra câu khác câu của các bạn nhưng rất tiếc là các bạn chưa tự tin với câu của mình. Vì thế gv cần rèn cho các em thói quen khi thấy sản phẩm của mình khác so với bạn thì chưa chắc mình đã sai mà hãy cùng nhau thảo luận nhóm đôi, nhóm ba, nhóm bốn để tìm ra kết quả đúng.
         Theo tôi tiết dạy và học của cô và trò lớp 5A hôm nay gặt hái được nhiều thành công. Mỗi học sinh đều được hoạt động đồng đều, được bộc lộ mình và được phát triển. Các hoạt động của học sinh được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau như làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm, làm việc theo lớp. Còn hoạt động của giáo viên chủ yếu là: giao việc, kiểm tra học sinh, tổ chức báo cáo kết quả làm việc, tổ chức đánh giá học sinh.

          Qua dự giờ tiết dạy của đồng chí Hoàng Thị Khanh, bản thân nhận thấy: Muốn giờ dạy đạt chất lượng cao, giáo viên cần dành thời gian nghiên cứu kĩ bài trước, chuẩn bị đò dùng chu đáo, xây dựng hình thức phù hợp, linh hoạt. Đồng thời, trong tiết ôn tập kiến thức giáo viên không cần phải lo lắng nhiều, chỉ yêu cầu, học sinh tự làm, gặp khó khăn thì bạn bên cạnh và cô giúp đỡ. Hằng ngày, cần rèn thói quen tìm kiếm sự giúp đỡ khi mình gặp khó khăn, thói quen trợ giúp, thói quen chia sẻ…Cứ chăm chỉ thực hiện trong từng tiết học, từng ngày…Lâu dần, sẽ hình thành cho các em thói quen tự học, cộng tác khi có nhu cầu. Tiết dự giờ hôm nay bản thân tôi cũng có thêm một chút kinh nghiệm về cách tổ chức tiết học Hs đạt hiệu quả. Để tiết dạy đạt hiệu quả thì cần phải nắm chắc mục đích, yêu cầu để làm cơ sở xây dựng cho từng bài cụ thể, hướng dẫn học sinh theo phương pháp tích cực hoá các hoạt động, lấy Hs làm trung tâm.


                                                                                                 Tác giả: Nguyễn Thị Loan - GV trường TH Đồng Việt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết