A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TẠO ĐỘNG LỰC HỌC TẬP TỪ PHƯƠNG ÁN DẠY HỌC LINH HOẠT

 

            Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động không thể thiếu trong mỗi nhà trường, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong những năm học gần đây, cùng với các trường Tiểu học trong huyện Yên Dũng, trường Tiểu học Nham Sơn đã và đang chỉ đạo duy trì sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì? Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra, có ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh?

           Thực hiện kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của Ban giám hiệu nhà trường, chiều ngày 25/9/2019, trường Tiểu học Nham Sơn tổ chức dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm, tiết dạy môn Toán lớp 2 do cô giáo Lê Thị Tâm thực hiện.

        Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có các đồng chí Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên nhà trường.

       Tiết dạy được bắt đầu qua cách vào bài nhẹ nhàng, gắn với thực tế, đã lôi cuốn học sinh vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên bằng trò chơi đơn giản “Cặp đôi hoàn hảo”. Ngay từ đầu tiết học, giáo viên đã khơi gợi cho học sinh tính tò mò, thích thú. Nhìn những cánh tay nhỏ xinh giơ lên để giành được quyền tham gia chơi trò chơi của các em học sinh, tôi cảm nhận được tiết học có nhiều khởi sắc, học sinh sẽ rất hứng thú bởi sự tinh tế trong phương pháp của cô.

Học sinh hào hứng tham gia trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”

      Sau trò chơi vui vẻ  khởi động, đồng thời ôn lại bài trước: Phép cộng có tổng bằng 10, cô Tâm nhẹ nhàng vào bài xây dựng phép cộng “9 cộng với một số 9 + 5” bằng một gợi mở hết sức tự nhiên:

     Các em hãy viết nhanh vào bảng con của mình số lớn nhất có 1 chữ số

Với cách nêu vấn đề của cô giáo thật sáng tạo - Đây là một thử thách với học sinh lớp 2. Cô đã yêu cầu học sinh viết số lớn nhất có một chữ số vào bảng con, sau đó tự viết phép cộng có số hạng thứ nhất là 9 và số hạng thứ hai là số tự nhiên có một chữ số rồi tính kết quả. Ở hoạt động này học sinh đã nhận ra vấn đề và học tập khá tích cực, cơ bản các em đều đã viết được phép tính vào bảng con theo yêu cầu của cô giáo, tuy nhiên một vài học sinh còn viết phép tính chưa đúng với yêu cầu như  8 + 3 = 10 (em An) hay còn viết sai kết quả: 9 + 4 = 10 (em Bảo Trâm).

      Cô giáo đã quan sát và hỗ trợ học sinh, tuy nhiên lớp học khá đông HS nên lúc đó GV chưa bao quát được hết các góc. Tiết học trầm đi, tôi nhận tháy một thực tế: có lẽ một số học sinh chưa hiểu rõ yêu cầu của cô? hay lệnh của cô giáo đưa ra còn dài chưa rõ ràng ? Một số học sinh chưa chú ý vào bài?  Dẫn đến các em chưa thực sự học tập… Một loạt câu hỏi thắc mắc và tôi đã lưu lại một số tấm ảnh chụp về khoảnh khắc đó.

                                      Bài làm của em An

                                Bài làm của em Bảo Trâm

 

       Các hoạt động khác của tiết toán được GV kịp thời điều chỉnh với câu hỏi ngắn, gọn, dễ hiểu. GV bao quát và hỗ trợ cho các em cùng làm việc nhóm…GV khéo léo khích lệ các em, kích thích các em chia sẻ bài và hoạt động nhóm. Tiến trình tiết học cơ bản thành công và bầu không khí cuối buổi học sôi nổi trở lại.

      Tiết dạy kết thúc, các thầy cô dự giờ trở về văn phòng và cùng nhau tiến hành phân tích tiết học bằng những hình ảnh minh họa cụ thể. Tất cả các thầy cô cùng thảo luận, phân tích việc học của học sinh…

     Tôi thực sự ấn tượng với phần phân tích bài học của đồng chí  Lê Thị Oanh  về hoạt động xây dựng khái niệm đầu tiết học. Đồng chí đã đưa ra các minh chứng và phân tích tại sao một số học sinh học tập không hiệu quả như trường hợp của hai học sinh em Bảo Trâm và em An ngồi ở bàn gần cuối lớp, và sự lúng túng của một số em khác. Nhóm đồng chí Oanh đã tìm ra nguyên nhân tại sao, cách khắc phục như thế nào với thực tế đó.

         Đồng chí đã đưa ra ý kiến rất thiết thực mang tính xây dựng: vì đây là bài đầu tiên gây khái niệm mới về phép cộng có tổng lớn hơn 10 ở lớp 2, để hiệu quả cao hơn trong tiết học này, giáo viên nên đưa ra câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu. Câu hỏi  dừng lại ở yêu cầu chỉ lấy ví dụ “viết phép cộng có số hạng thứ nhất là 9, số hạng thứ hai là số tự nhiên có một chữ số” mà chưa yêu cầu học sinh tính kết quả  (Bước 1: Học sinh nhận ra vấn đề).

Sau đó giáo viên mới yêu cầu học sinh tự suy nghĩ để tìm ra kết quả (Bước 2+ 3: Học sinh suy đoán, đưa ra các cách giải quyết vấn đề)

       Đến bước này giáo viên cần tạo không khí thoải mái để HS suy nghĩ, tìm được nhiều ý kiến của mình, đồng thời giáo viên dành đủ thời gian cho các em làm việc cá nhân tư duy suy nghĩ, chia sẻ bài cùng bạn thì chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn, các em sẽ có những phép tính đúng và tự lập được bảng cộng “ 9 cộng với một số”.

   Tiếp theo giáo viên mới yêu cầu học sinh nêu cách làm của mình (Bước 4: Học sinh tiến hành giải quyết vấn đề). Lúc này giáo viên mới chốt cho học sinh cách nhẩm tách 1 ở số hạng sau để có 9 + 1 = 10 rồi cộng tiếp với số còn lại. Cuối cùng là cho nhiều học sinh chia sẻ cách làm trước lớp (Bước 5: Học sinh khẳng định các kết quả)

          Như vậy thì các em mới hiểu được bản chất của phép cộng từ đó giáo viên sẽ hình thành và phát triển được cho học sinh các năng lực: tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, mạnh dạn chia sẻ bài trước lớp, không còn học sinh rụt rè, nhút nhát; học sinh không bị bỏ quên.

  Cô Oanh chia sẻ, phân tích tiết học

      Tiếp theo là ý kiến của các đồng chí Lưu Thị Huyên, Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ nhẹ nhàng, chân thành và thiết thực làm cho người dạy không bị ức chế, cảm giác như đồng nghiệp đang chỉ bảo tận tình mình, cùng nhau tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất.

        Đồng chí Đào Hải Khuyến – Hiệu trưởng cũng cùng phân tích nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phần đầu tiết học trầm: Do tâm lí của học sinh lớp 2 còn nhút nhát, đầu năm các em chưa có nề nếp học tập, các em chưa tự tin và mạnh dạn chia sẻ ý kiến của chính mình và do cả yêu cầu của GV đưa ra còn dài khó hiểu…  BGH đã động viên, khen ngợi tinh thần xung phong thực hành của cô giáo Lê Thị Tâm, chỉ ra được sự tinh tường trong bao quát lớp để điều chỉnh kịp thời phương pháp dạy của đ/c Tâm dẫn đến các hoạt động và nội dung tiếp theo của tiết học được thành công. Cách xử lý các tình huống học tập chưa hiệu quả, về dùng thuật ngữ toán học, cách hỗ trợ học sinh tự tìm kiến thức sao cho các em dễ hiểu nhất…

Ý kiến chia sẻ của đ/c Lưu Thị Huyên

        Sau buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi có thêm bài học kinh nghiệm là: Người giáo viên khi tiến hành một giờ học cần phải nghiên cứu kỹ nội dung bài học để xây dựng mục tiêu phù hợp với trình độ của học sinh, từ đó lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động học tập phù hợp nhất với đối tượng học sinh của lớp mình. Trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cần linh hoạt thay đổi phương án giúp học sinh có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả nhất. Khi giao nhiệm vụ, câu lệnh phải rõ ràng, dứt khoát; cần nghiên cứu kỹ nội dung phiếu học tập để giúp học sinh trình bày dễ dàng. Với lớp học sinh nhận thức chậm, không nên đưa câu hỏi dài, không nên đưa nhiều câu hỏi cùng một lúc làm học sinh lúng túng. Đồng thời phải dự kiến phương án giải quyết các tình huống có thể xảy ra trong tiết học. Đặc biệt là với tiết học môn toán thì các câu hỏi, các thuật ngữ toán học phải ngắn gọn, dễ hiểu và thật chính xác. Giáo viên cần đưa ra những câu hỏi gợi mở từ cái đã biết (gắn với thực tế) để học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng.

     Với cách phân tích trực tiếp bằng minh chứng (Học sinh) tôi học hỏi được rất nhiều điều và sau mỗi tiết học, đằng sau những thành công đôi khi bắt đầu từ thất bại. Chúng ta cần làm gì để sau mỗi bài học, học sinh nắm chắc được các kiến thức mà cô giáo muốn truyền tải. Từ đó hình thành và phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề cho học sinh và cũng hình thành cho học sinh được phẩm chất tự tin, chia sẻ bài cùng bạn, biết giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống. Học sinh sẽ mạnh dạn hơn, tự tin hơn tham gia tích cực vào hoạt động học tập trên lớp, không có học sinh chán học hay không có học sinh nào bị bỏ quên…

     Buổi sinh hoạt thường niên kết thúc, mỗi người GV chúng tôi có thêm những tư duy mới những quyết tâm mới cho riêng mình. Chúng tôi cảm nhận được tình đồng nghiệp được xích lại, cảm nhận được sự cảm thông chia sẻ chân tình của BGH với những khó khăn của giáo viên trên lớp với các đối tượng học sinh hàng ngày là không hề đơn giản. Phải luôn đổi mới tư duy, luôn là người hỗ trợ học sinh linh hoạt nhất.

Cái nắng rám trái bòng tháng 9 đã dịu vàng, ngắm ngôi trường buổi chiều tà vui mắt bởi những cánh chong chóng đủ màu đang quay trong khuôn viên. Tiếng học trò chào cô ra về ríu rít, tôi mỉm cười chào các em mà thấy mình như trẻ lại. Đúng là niềm vui cuộc sống một nửa bắt nguồn từ công việc - Tôi yêu nghề của mình!

         

                                                                                       Nguyễn Thị Chi - GV Trường tiểu học Nham Sơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết