A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Một tiết đọc thư viện lý thú

          Sinh ra và lớn lên tại Lãng Sơn-mảnh đất vùng chiêm trũng đầy nắng và gió, cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, sau 12 năm học phổ thông, tôi hăm hở bước chân vào giảng đường đại học với một ước mơ cháy bỏng: sau này ra trường sẽ được về dạy học ngay chính trên quê hương mình.

          Trời không phụ lòng người, trải qua kỳ thi công chức, tôi đã đạt và được nhận quyết định về công tác tại trường Tiểu học Lãng Sơn. Cảm giác bâng khuâng đến khó tả, hạnh phúc đến nghẹn ngào khi tôi được trở về ngôi trường xưa sau 11 năm xa cách. Ngôi trường vẫn ở đó nhưng sao quá đỗi khác xưa. Không còn những lớp học tường vôi như thủa nào. Quy mô lớp học, khuôn viên nhà trường đã thay đổi hoàn toàn. Ấn tượng đầu tiên của tôi là hình ảnh sân trường luôn sạch sẽ, tiếp đến là những dãy lớp học khang trang, những khóm cây xanh tươi và hơn nữa là sự ân cần, nồng hậu của các thầy cô, đồng nghiệp trong trường. Mọi người đã đón tôi như đón một đứa con đi xa trở về.

Tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4B. Những ngày đầu tiên đối với 1 cô giáo mới như tôi thật khó khăn, bởi những gì chúng tôi được học ở trường sư phạm khác nhiều với thực tế ở trường Tiểu học. Công việc như bao nhiêu nút thắt chằng chịt khiến tôi loay hoay chật vật. Lúc này tôi mới thấy thấm thía “học” đi đôi với “hành” quan trọng như thế nào. Sau một kì học, được sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi cũng đã bắt đầu quen dần với công việc. Chúng tôi chia sẻ khó khăn vướng mắc qua những buổi  sinh hoạt chuyên môn (SHCM), qua trao đổi trực tiếp. Vì vậy, những nút thắt cứ dần dần được nới ra. Tôi đã hiểu SHCM quan trọng như thế nào.

          Theo kế hoạch của nhà trường, buổi sinh hoạt chuyên môn chiều ngày 27/02/2019 tuần này do đồng chí Vũ Thị Hường - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A dạy tiết đọc thư viện. Cô Hường là một giáo viên dạy lâu năm có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, cô cũng đã là giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh tiết đọc thư viện. Quả thực, khi còn là sinh viên, chúng tôi hoàn toàn không biết gì về nội dung này. Lần đầu tiên tôi biết đến tiết đọc thư viện là khi nhận được chương trình, thời khóa biểu. Lúc đó, tôi cứ ngỡ đơn giản là chỉ cho các em xuống thư viện ngồi đọc sách thôi. Nhưng khi nghiên cứu tài liệu hướng dẫn tôi mới hiểu ra mình đã nhầm. Hoạt động thư viện, tiết đọc thư viện là nhằm xây dựng cho học sinh thói quen đọc sách, mở mang trí tuệ, xây dựng nền tảng văn hóa...

Hình ảnh đầu tiên của tôi về lớp 5A là 3 hàng dọc ngoài cửa thư viện nhà trường, sau đó lần lượt từng hàng đi vào thư viện ngồi ngay ngắn mà không cần đến một tiếng nhắc nhở nào của cô giáo. Sau lời giới thiệu của bạn Mai Linh, các em đón thầy cô bằng một tràng pháo tay giòn tan và những nụ cười tươi rói.

Học sinh đón thầy cô giáo rất thân thiện

          Cô Hường cho các em học sinh nhắc lại nội quy thư viện, mã màu, cách lật sách đúng. Học sinh đã nhắc lại đúng và thực hành cách lật sách rất chính xác, các bạn khác đều chăm chú lắng nghe và quan sát.

          Giờ học của các em hôm ấy là tiết “đọc cá nhân”, cô giáo cho các em ra các kệ sách tự chọn cho mình cuốn sách yêu thích. Các em chủ động, nhanh nhẹn, tự tin chọn sách theo mã màu phù hợp với trình độ đọc.  Mọi cử chỉ, động tác của các em quá thuần thục, tự nhiên nhưng cũng vô cùng nền nếp, kỷ luật. Trong quá trình đọc sách, các em đều ngồi với một tư thế thoải mái, chú tâm vào việc đọc sách của mình. Những bạn nào đọc chưa tốt thì được cô Hường đến bên giúp đỡ.

Học sinh chăm chú đọc sách

          Sau khi đọc sách xong, học sinh được thoải mái chia sẻ quyển sách mà mình vừa đọc với các bạn và cô giáo. Ở những phút ban đầu một số em còn nói hơi nhỏ, nhưng sau khi được cô Hường động viên các em đã tự tin, mạnh dạn chia sẻ, mạnh dạn đặt câu hỏi cho bạn của mình. Tôi nhận ra cách các em chia sẻ khá giống nhau. Em nào lên cũng nói về tên truyện, tác giả, mã màu, nhà xuất bản. Cách các em đặt câu hỏi cũng giống nhau: Câu chuyện diễn ra ở đâu? Câu chuyện của bạn có nhân vật nào? Bạn thích nhân vật nào nhất? Tại sao bạn thích câu chuyện đó? Bạn học được gì qua câu chuyện này? Cứ như vậy hoạt động 1 diễn ra rất suôn sẻ.

Sang đến hoạt động mở rộng, các em thực hiện vẽ tranh về những gì các em cảm nhận được khi kết thúc việc đọc sách ở hoạt động 1. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh di chuyển rất nhanh về vị trí của mình. Nhóm trưởng mang màu, giấy, bút đến phát cho các bạn. Ở hoạt động này, ánh mắt của các em cho tôi thấy sự dụt dè ban đầu đã biến mất thay vào đó là sự tập chung cao độ để tưởng tượng nhân vật và suy nghĩ nêu cảm nhận của mình. Ban đầu  một số học sinh còn lúng túng nhưng sau khi được cô Hường gợi ý thì hầu hết các em đã hoàn thành bài của mình. Qua hoạt động này, tôi thấy việc bao quát, quan sát quá trình học tập của  học sinh là hết sức quan trọng đặc biệt cần chú ý đến những học sinh đọc yếu.

Hoạt động mở rộng

          Sau khi vẽ xong, các em chủ động cất đồ dùng, kê bàn gọn gàng và về vị trí với tư thế sẵn sàng chia sẻ bức tranh và cảm nhận của mình. Trong quá trình chia sẻ các em ở dưới đưa ra những câu hỏi cho các bạn ở trên bảng: Bạn vẽ gì? tại sao bạn lại vẽ nhân vật ấy? Bạn có thể kể lại câu chuyện được không? Bạn vẽ nhân vật trong câu chuyện nào?... Ở hoạt động này tôi quan sát thấy một số em chưa tập trung cao lắng nghe bạn, đó là những em chưa vẽ xong nên còn lúi húi cố gắng hoàn thành bài vẽ của mình. Mặt khác có vẻ những câu hỏi được đặt ra quá nhiều nên chưa tạo ra được sự hấp dẫn của phần chia sẻ. Bài học tôi rút ra cho mình là cần dành đủ thời gian cho các em sáng tạo, cần hướng dẫn học sinh biết vẽ thể hiện ý tưởng là chính chứ không cần chỉnh chu quá như một giờ Mỹ thuật. Khi học sinh vẽ xong cần thu bài lại để các em tập trung cao vào phần chia sẻ.

                                                                                    Học sinh chia sẻ cảm nhận của mình qua tranh vẽ

        Kết thúc tiết học là thời gian giáo viên chúng tôi chia sẻ bài học. Mọi người đều chủ động đóng góp ý kiến, các ý kiến đều xoay quanh việc học sinh tham gia vào bài học như thế nào, học sinh tương tác ra sao, giáo viên đã có những hoạt động gì để hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn. Qua ý kiến của đồng nghiệp tôi mới vỡ ra được nhiều điều mà kể cả khi quan sát giờ học tôi cũng không thể nhận ra. Tâm đắc nhất là ý kiến của đồng chí Hiệu trưởng về việc chia sẻ của học sinh sau khi đọc. Đồng chí cho rằng những câu hỏi của học sinh rất giống nhau, lặp đi lặp lại như nhau ở các câu chuyện, vì vậy làm cho sự chia sẻ mất đi sự hào hứng, thiếu tự nhiên, gây nhàm chán. Các nội dung chia sẻ cần phong phú hơn. Chẳng hạn, có bạn chỉ cần chia sẻ về tên truyện và nội dung hiển thị ở trang bìa. Còn những bí ẩn phía sau thì mời các bạn tự tìm đọc. Có bạn thì kể về những điều thú vị nhất của câu chuyện. Có bạn thì kể vắn tắt về nội dung...tất cả là nhằm khơi dậy sự tò mò của các bạn, các bạn đều nóng lòng mong muốn được đọc truyện đó. Có như vậy mới rèn được thói quen đọc sách theo mục tiêu đề ra. Ý kiến của đồng chí Hà Thị Hòa cho rằng việc đọc lại bảng mã màu hay cách lật trang sách không cần quá tỉ mỉ đối với học sinh lớp 5 vì đây là những kỹ năng mà học sinh đã được rèn luyện nhiều ở những lớp trước. Ý kiến của đồng chí Hà Thị Vân - tổ trưởng chuyên môn khối 4-5 xoáy sâu vào việc làm thế nào để học sinh tập trung cao và hứng thú khi chia sẻ về cảm nhận của mình sau khi vẽ. Đồng chí Phó Hiệu trưởng cho rằng sau khi vẽ xong, học sinh lên trực tiếp trình bày ý tưởng qua tranh vẽ. Các bạn học sinh lắng nghe và đặt câu hỏi xoay quanh ý tưởng của bạn. Việc đặt câu hỏi chỉ để làm rõ không mang tính làm khó cho bạn. Chẳng hạn: Tại sao bạn lại vẽ nhân vật ấy mà không vẽ nhân vật kia? Bạn vẽ nhân vật đó trong câu chuyện nào? Ban kể lại câu chuyện đó được không?... Thay vào đó là nhận xét về cách vẽ, cách thể hiện bố cục và nội dung...

        Đúng là “học thầy không tầy học bạn”. Sau mỗi buổi SHCM như thế càng giúp tôi thấm thía câu tục ngữ đó. Tại ngôi trường Tiểu học Lãng Sơn này, những thầy cô giáo nơi đây không chỉ là đồng nghiệp mà còn là “bạn”, là “ người thầy vĩ đại” giúp tôi trưởng thành, nâng bước chân tôi vươn tới một tương lai tốt đẹp./.  

Nguyễn Thị Thu – GV trường tiểu học Lãng Sơn 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết