A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔ HIỆU TRƯỞNG VỚI GIỜ HỌC TIẾNG VIỆT 1- CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC

     Năm học 2019-2020, trường tiểu học thị trấn Tân Dân nói riêng và ngành Giáo dục nước nhà nói chung tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện  giáo dục Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW lần thứ XI của Đảng. Trong không khí náo nức của những ngày đầu năm học, trường tiểu học thị trấn Tân Dân vinh dự được đón cô hiệu trưởng Chu Thị Yến - nguyên HT trường tiểu học Lãng Sơn về công tác. Là một một nhà lãnh đạo tâm huyết, trách nhiệm và có năng lực chuyên môn, mong muốn của cô là đưa chất lượng giáo dục học sinh phát triển vững chắc và toàn diện. Làm thế nào để cho học sinh (HS) không ngồi nhầm lớp? Làm thế nào để HS đọc thông viết thạo khi hoàn thành chương trình lớp 1?... Chất lượng khối lớp 1 được cô quan tâm, băn khoăn trăn trở nhiều nhất vì chương trình dạy học Tiếng Việt 1 theo Công nghệ giáo dục (CNGD) là vô cùng khó mặc dù trường cũng đã triển khai ở năm học này là năm thứ 5. Thấy được những khó khăn mà cô trò lớp 1 gặp phải, cô cũng muốn chia sẻ cùng cô trò lớp 1. Đây cũng là niềm vinh dự đặc biệt khi tổ lớp 1 được đón nhận cô về cùng sinh hoạt chuyên môn và trực tiếp tham gia giảng dạy 2 tiết Tiếng Việt/tuần  tại lớp 1B do tôi làm chủ nhiệm.

       Sáng ngày 03 tháng 10 năm 2019, theo lịch cô lên lớp cùng các em HS lớp 1B. Vào đến lớp, tôi đã định cầm cuốn sổ sang lớp bên dự giờ đồng nghiêp nhưng vài cử chỉ chào đón học sinh, hoạt động khởi động một ngày mới của cô dành cho các em đã níu bước chân tôi ở lại để cùng học với các em. Đón cô bằng 39 cặp mắt thơ ngây, mong đợi. Mặc dù đây mới là buổi học thứ 4 cùng cô nhưng các trò lớp 1B đã thấy gần gũi, thân quen. Ngay từ những phút đầu tiên của tiết học, tư thế ngồi ngay ngắn, ánh mắt chăm chú dõi theo từng cử chỉ lời nói của cô đã biết cô tạo cho các em tâm thế sẵn sàng đón nhận một giờ học đầy năng lượng.

Các em đang chăm chú dõi theo bài học

    Hình ảnh các em đưa bàn tay nắn nót viết mô hình tiếng với ánh mắt tập trung, các em làm việc bằng cả niềm say mê, sự tập trung cao; các em đã biết vẽ mô hình tiếng, các em được làm việc nhưng hơn cả là sự khích lệ từ cô Yến làm cho các em không còn cảm thấy ngại khi bước vào tiết học. Mọi ngày, Hoài Thanh là một cô học trò bé bỏng, chậm chạp và nhút nhát là thế mà hôm nay đôi bàn tay thoăn thoắt vẽ, viết rất tự tin, hay ngồi ngay bàn đầu là Tấn Vũ thì hàng ngày cũng không tập trung chú ý nhưng hôm nay ánh mắt con như mở to hơn, chăm chú quan sát làm việc.

Các em đang vẽ mô hình tiếng tách ra làm hai phần

       Ánh mắt cùng hướng về một phía với sự chăm chú theo dõi, mong chờ, động tác tay nhịp nhàng, tư thế ngồi thẳng của cả lớp chứng tỏ cách tổ chức thu hút sự tập trung chú ý vào các hoạt động học của cô dành cho các em.

     Hình ảnh Thủy Tiên nhổm người quay sang bên bạn Công Sang trợ giúp bạn viết đúng chữ /b/ vào mô hình hay Khánh Chi quay sang bên chỉ cho Hùng điểm đặt bút khi viết con chữ /i/…. Các em được làm việc thật sự, tự tin như vậy cho ta thấy được không khí học tập trong lớp thật thoải mái, nhẹ nhàng. Cô đã giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp, biết quan tâm, chia sẻ khó khăn cùng bạn. Bước đầu hình thành việc học tập cộng tác cho các em.

Thủy Tiên giúp Công Sang viết đúng chữ /b/

  Khánh Chi chỉ cho Hùng viết chữ /i/

       Trong suốt cả quá trình học, cô cùng các em tìm tiếng, phân tích tiếng đều rất nhịp nhàng và say sưa. Sự tương tác giữa cô và các em thật nhịp nhàng. Các em phấn khích, tự tin hơn khi giao tiếp, khi phát biểu. Ngọc Huyền – cô học trò nhút nhát nói nhỏ khi phân tích tiếng cô đã động viên khích lệ nhưng em cũng chỉ nói đủ được khoảng 4 bạn ngồi xung quanh nghe, tuy vậy cô không hề trách/mắng mà nhìn em với ánh mắt hiền từ, cảm thông kèm theo lời động viên: “Hôm nay con đã rất cố gắng, cô tin giờ sau con sẽ nói to, rõ ràng hơn”.  Nhưng hình ảnh làm vỡ òa cảm xúc của tôi là hình ảnh săn sóc, tận tụy của cô khi hướng dẫn các em từng nét viết trên bảng con, cô tận tâm sửa từng nét chữ, từng tư thế ngồi làm rõ nét về hình ảnh một giáo viên tâm huyết chứ không phải là một hiệu trưởng nghiêm khắc, cương nghị trong công việc nữa.

Cô đang sửa nét chữ cho Trí Trung

Cô cùng các em khi hướng dẫn viết chữ /ghi/

       Khi Sĩ Bảo ngồi một mình ít được sự trợ giúp từ bạn thì cô luôn luôn bên cạnh đồng hành cùng em trong các hoạt động.

 

Đây là kết quả sau một tiết học Tiếng Việt Công nghệ 1

          Gấp trang vở viết là khép lại tiết học CNGD 1 nhưng lại mở ra cho tôi về cách tổ chức tiết học nhẹ nhàng không khuôn phép gò bó, cách thu hút cuốn HS tham gia vào các hoạt động học, cách quan tâm khích lệ HS cùng tham gia các hoạt động tạo không khí lớp học thật thoải mái mà ở đó học sinh được bộc lộ hết khả năng sở trường của mình. Cảm ơn chị về tiết học này, cảm ơn chị về sự sẻ chia cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong dạy học Công nghệ GD và cách tổ chức giờ học trên lớp cho tôi nói riêng và cho tổ l chúng tôi nói chung. Chị sẽ là người truyền lửa cho tôi, tiếp thêm nguồn năng lượng để bản thân tôi nói riêng và tập thể cán bộ giáo viên trường tiểu học thị trấn Tân Dân nói chung hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

                                                                              Phạm Thị Hà- GV trường Tiểu học Thị Trấn Tân Dân


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết