A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

AI ĐÓNG VAI TRÒ TRUNG TÂN TRONG TIẾT HỌC

     Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và dạy học lấy học sinh làm trung tâm, giao quyền tự chủ cho học sinh trong quá trình dạy học. Tạo cơ hội học tập thực sự  và phát triển năng lực cho học sinh. Tất cả những điều đó tôi đã thấy được trong tiết học tại lớp 5A do đ/c Hoàng Thị Khanh dạy  ngày 04/04/2019

     Với phân môn Luyện từ và câu bài: “ Ôn tập về dấu câu” cùng sự tham dự của đ/c Nguyễn Thị Vinh –PHT và toàn thể các thầy cô trong trường.Ở tiết học này tôi cảm  thấy thích ở ý thức học tập của các em. Bài viết này tôi chia sẻ cảm nhận của mình qua tiết học của các em lớp 5A.

      Một cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi chúng tôi bước vào lớp với những gương mặt phấn khởi ,nụ cười tươi vui của các em chào đón các thầy cô cùng lời giới thiệu của em Linh- chủ tịnh hội đồng tự quản của lớp.

     Mở đầu tiết học Gv cho học sinh nhắc lại các loại dấu câu đã học. Các em nắm bài tốt bằng việc trả lời lưu loát của em Thương  còn học sinh dưới lớp rất chú ý tập trung theo dõi. Việc cho học sinh nhắc lại kiến thức cũ giúp sẽ giúp các em học tốt trong tiết học này.

     Hoạt động đầu tiên học sinh được làm bài tập 1trên phiếu học tập cá nhân “ tìm dấu câu thích hợp với mỗi ô trống”. Khi nhận được nhiệm vụ tất cả các em đều tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình khá tốt. Em nào cũng tập trung vào bài của mình để làm một cách nhanh và chính xác nhất. Các em làm xong tự giác chia sẻ , trao đổi bài trong nhóm bàn. Theo sự quan sát của tôi không có học sinh nào lơ là hay làm việc riêng mà các em lam việc thực sự ,chia sẻ cùng nhau thực sự chứ không phải làm cho xong việc.Tôi nghĩ việc chia sẻ của học sinh các em đã hỗ trợ được cho nhau và tự củng cố được kiến thức thêm vững chắc.Sau khi các em làm xong, em Thảo chia sẻ bài làm của mình với cả lớp.Việc chia sẻ bài của em Thảo rất tốt ,em tự tin trả lời các câu hỏi của các bạn về việc lựa chọn và điền dấu câu. Tuy nhiên giáo viên cũng nên định hướng cho học sinh để em Thảo hỏi ngược lại các bạn ở dưới  có như thế việc chia sẻ của các em sẽ sâu hơn và tất cả các bạn đều được tham gia vào sự chia sẻ, trao đổi bài.

 Em Thương chia sẻ ở bài tập số 1

     Sang hoạt động tiếp theo làm bài tập 2.Với bài 1 các em phải tìm và lựa chọn điền dấu câu thích hợp thì bài tập 2 các em phải tìm xem dấu câu nào dùng chưa đúng và sửa lại cho đúng.Với bài tập này các em được thảo luận nhóm bàn và làm chung vào phiếu học tập.Khi nhận được yêu cầu các nhóm đều tập trung trao đổi để hoàn thành bài theo yêu cầu. Ở hoạt động này các em làm việc tích cực.Theo góc quan sát của tôi , tôi thấy thích ý thức học tập của em Linh. Em Linh là một học sinh học tốt nhưng không phải thế mà em làm hết bài  mà em đã biết cách hỏi, dẫn dắt, hướng dẫn em Dương cùng phải tham gia vào việc học, cùng suy nghĩ về bài tập. Tôi cảm thấy em Dương đã tự tin hơn khi em đã hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.Sau khi các nhóm làm xong em thương lên chia sẻ bài với cả lớp. Sự chia sẻ hai chiều giúp các em nắm chắc kiến thức và rèn cho các em sự tự tin,mạnh dạn khi thể hiện ý kiến của mình. Việc các em có kĩ năng chia sẻ tốt như vậy tôi nghĩ các em đẫ được thường xuyên rèn luyện không chỉ ở môn Luyện từ và câu mà các em được rèn luyện ở tất cả các môn học. Không chỉ tìm ra dấu câu dùng sai và sửa lại thông qua bài tập này các em còn tìm ra được  ý nghĩa của câu chuyện từ đó rút ra được bài học cho bản thân mình.

Học sinh làm việc nhóm đôi tích cực ở BT số 2

Em Thương chia sẻ ở bài tập số 2

     Hoạt động cuối cùng học sinh làm bài tập 3 vận dụng kiến thức bài tập 1 và 2 để đặt câu và dùng dấu câu thích hợp cho mỗi nội dung. Với bài tập này học sinh làm việc cá nhân vào vở. Khi nhận được nhiệm vụ các em đều tập trung vào làm bài .theo quan sát của tôi học sinh làm bài khá tốt. Các em chủ động trao đổi, chia sẻ khi gặp khó khăn. Học sinh Mạnh gặp khó khăn khi làm đã được giáo viên kịp thời giúp đỡ và em cũng hoàn thành bài làm của mình. Ở bài tập này học sinh không chia sẻ bài như các bài tập trước mà từng em đọc câu của mình cho cả lớp nghe và nhận xét, câu nào chưa được các bạn cùng giáo viên sửa và em đó chữa lại .Cách làm này nhiều em được chia sẻ bài làm của mình.


Cô giáo giúp đỡ học sinh Mạnh khi em gặp khó khăn ở bài tập số 3

Ý thức học tập tốt của học sinh trong suốt tiết học

     Tiết học kết thúc nhẹ nhàng trong sự phấn khởi của các em cùng các thầy cô tham dự. Qua tiết học tôi thích cách chủ động ,tích cực học tập ,sự mạnh dan, tự tin chia sẻ, trao đổi bài của các em. Tất cả các hoạt động trong tiết học học sinh đều chủ động làm việc ,giáo viên chỉ là người quan sát, định hướng và hướng dẫn khi cần.Giáo viên không phải nói nhiều mà học sinh vẫn học tốt và nắm bài và làm bài tốt. Như vậy trong tiết học học sinh là trung tâm của  các hoạt động.

     Sau phần dự giờ là phần trao đổi, chia sẻ về bài học. Có rất nhiều ý kiến được chia sẻ, mỗi ý kiến chia sẻ một góc nhìn của đồng nghiệp, nhưng chủ yếu là chia sẻ về khía cạnh  khác nhau của học sinh qua tiết học. Mỗi đồng chí đưa ra ý kiến khác nhau về mặt được và chưa được của tiết học từ đó bản thân tôi lại có thêm một chút kinh để áp dụng vào việc giảng dạy của mình.

Tác giả: Đỗ Thị Thanh Quyên - Trường TH Đồng Việt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết