A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

“Bàn tay nặn bột”- Phương pháp dạy học thu hút

    Một trong những phương pháp dạy học bắt tay vào hành động, bắt tay vào làm thí nghiệm, bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu. Đó là phương pháp “Bàn tay nặn bột”.          

    Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó hs sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành. Chính vì vậy trường tiểu học Yên Lư số 1 luôn chỉ đạo vận dụng phương pháp dạy học: “Bàn tay nặn bột” trong các bài học phù hợp.

    Buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM) chiều ngày 20/02/2019 cũng như bao buổi SHCM khác, tôi lại tiếp tục cùng đồng nghiệp dự giờ quan sát tiết học tại lớp 3C- Bài TNXH: Lá cây - Do đồng chí Lưu Thị Xuyên thao giảng.

    Ngay từ những phút đầu tiên của giờ học, khi GV nêu tình huống: Các em thấy lá cây thường có cấu tạo như thế nào? Màu sắc của lá cây ra sao? Độ lớn của lá như thế nào? Bằng sự hiểu biết của mình, các em đã nhanh chóng đưa ra những hiểu biết ban đầu về lá cây. Học sinh tự ghi kết quả dự đoán ra phiếu cá nhân về hình dạng, màu sắc, cấu tạo của các lá cây. Lúc đầu ở hoạt động này tôi thấy hs hoạt động chưa sôi nổi. Có lẽ bởi học sinh không được quan sát trực quan về các lá cây mà các em chỉ phỏng đoán. Nhưng sau đó GV đã khích lệ các em hãy nhớ lại bằng sự hiểu biết của mình qua quan sát, tranh ảnh, ti vi …để hoàn thành phiếu. Lúc này tôi thấy các em bắt đầu thể hiện sự suy nghĩ, đăm chiêu. Nhìn các em say sưa, mải miết viết bài, tôi cảm nhận được hs rất tập trung làm bài và hs rất tự giác, độc lập suy nghĩ tích cực, chủ động , hợp tác của mỗi em trong hoạt động này. Ở vùng nông thôn với hs lớp 3 việc nhìn , quan sát các loại lá cây không khó khăn gì nhưng để viết về sự  hiểu biết về lá cây thì có em còn lúng túng , hiểu nhưng không biết diễn đạt, nhìn thấy nét mặt, đăm chiêu suy nghĩ là tôi đã hiểu em đang gặp khó khăn về cách dùng từ mặc dù tôi biết là em có hiểu. Đó là hs của nhóm 2, lúc này tôi thấy cô giáo chủ nhiệm ghé sát gần một em nhóm 2 và hỏi nhỏ: Em nhớ đến lá cây gì? Thưa cô em nhớ đến lá khoai lang ạ! Vậy lá khoai lang có dạng hình gì? Thưa cô bạn Hoa bảo lá khoai lang hình tròn nhưng em nghĩ không biết có phải vậy không. Theo em lá khoai lang có dạng hình gì ? Thưa cô lá khoai lang có dạng hình trái tim vì nó giống hình trái tim ạ. Rõ ràng hs còn băn khoăn, không biết các bạn viết như vậy, còn mình suy nghĩ như vậy thì có đúng không. Bằng sự tinh tế quan sát của gv tôi thấy các em mạnh dạn, tự tin hơn qua nét mặt khi được cô giáo gợi mở.

Đại diện HS tự tin chia sẻ phần bài làm của nhóm

        Khi đến hoạt động đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi tôi thấy học sinh thảo luận hết sức sôi nổi, liên tục đề xuất các câu hỏi:

       Lá cây có màu gì? Có phải lá cây chỉ có màu xanh không? Màu nào là phổ biến? Kích thước của lá cây như thế nào? Lá cây có hình dạng như thế nào?  Cấu tạo của lá cây như thế nào?

      Học sinh cùng tìm hiểu các bộ phận về lá cây. Trước mắt mỗi nhóm các em là một rổ các loại lá cây mà các em sưu tầm được. Mỗi loại lá cây đều mang đặc điểm riêng về hình dạng, kích thước, màu sắc. từ những hiểu biết ban đầu bây giờ tận mắt các em được nhìn, tay được cầm, nắm, sờ…các em được cảm nhận chính xác về hình dạng, cấu tạo, màu sắc của các lá cây. Tôi rất vui khi nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt sáng ngời, những sự hào hứng, chăm chỉ, chịu khó, tỉ mỉ mỉ, cẩn thận của hs khi truyền tay nhau cùng quan sát những lá cây do chính các em đã chuẩn bị. Ở  hoạt động này tôi thấy học sinh hoạt động sôi nổi, tích cực, hợp tác. Do học sinh được quan sát thực tế về các lá cây. Khi đến hoạt động chia sẻ thống nhất ý kiến trong nhóm tôi thấy rõ sự hưng phấn, hứng thú học tập của các em mà phương pháp bàn tay nặn bột đem lại. Các em chụm đầu vào nhau lắng nghe từng bạn chia sẻ về kết quả bài làm của mình về  về hình dạng, màu sắc, cấu tạo của các lá cây. Tôi thấy hiện lên những gương mặt của hs một sự lắng nghe, một sự hợp tác nghiêm túc, một sự lựa chọn kĩ càng để đi đến được sự thống nhất chung của nhóm để các em đưa ra được hiểu biết chung, chính xác về  hình dạng, màu sắc, cấu tạo của các lá cây. Qua đó tôi thấy phương pháp bàn tay nặn bột giúp các em bộc lộ hiểu biết của mình, học sinh được phát triển năng lực: mạnh dạn trong giao tiếp, đoàn kết trong học tập qua việc chia sẻ trong nhóm. Các em được khắc sâu kiến thức hơn qua việc chia sẻ với bạn. Lúc này giúp các em không chỉ nhớ lâu mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó hs sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành. Nhờ có phương pháp bàn tay nặn bột đã giúp các em có phương pháp học tập tốt hơn, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ đông, sáng tạo, đem lại niềm vui, hứng thú trong học tập. Phương pháp bàn tay nặn bột còn xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy với trò,trò với trò trong các giờ học , đặc biệt trong các giờ thực hành, một không gian lớp học đầy sự chia sẻ, tôn trọng, thân thiện, gần gũi, thương yêu.

Học sinh hứng khởi quan sát những lá cây thực tế

      Ở hoạt động này tôi thấy học sinh quan sát rất tốt, phân loại đúng nêu tốt về đặc điểm của lá cây. Điều đó chứng tỏ hs rất tích cực hợp tác trong học tập.

Học sinh mạnh dạn, chia sẻ những kiểm chứng về lá cây khi quan sát thực  tế

     Giờ học kết thúc. Trong tôi có một cảm xúc khó tả,  phải chăng đó là một niềm vui của người thầy khi thấy học trò ham học, thấy được hs say mê, hứng thú, mạnh dạn, tự tin, hợp tác, lắng nghe, chia sẻ…nên tôi đã hiểu được cái  hay của phương pháp dạy học bắt tay vào hành động, bắt tay vào làm thí nghiệm, bắt tay vào tìm toì nghiên cứu. Đó là phương pháp bàn tay nặn bột. Phương pháp này giúp hs yêu thích môn học, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, say mê, nghiên cứu khoa học./.

                                                                                                                                                  Dương Thị Hà - GV Trường TH Yên Lư số 1

 

 

 

 

                                            

                                    

 


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết