A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

ẤN TƯỢNG VỀ TIẾT HỌC ĐÓN CHÀO XUÂN KỶ HỢI

        Mùa xuân đẹp nhất vào lúc giao thoa của đất trời, khi những đợt rét khắc nghiệt của mùa đông nhường chỗ cho không khí ấm áp, cây cối lại đua nhau khoe sắc tỏa hương. Những hạt mưa đầu mùa mang đến sức xuân tươi sáng. Mùa xuân mọi người nô nức đi chảy hội nhưng thầy cô vẫn say sưa với sự nghiệp trồng người.

        Ngày 20/2/2109 nhà trường tổ chức buổi chuyên đề chào mừng xuân Kỷ Hợi 2019. Tiết dậy do cô Nguyễn Thị Huyền thể hiện ở lớp 2B với phân môn Luyện từ và câu bài: Mở rộng vốn từ Muông thú - Đặt câu hỏi theo mẫu câu Ai thế nào?

      Với ý tưởng dạy sáng tạo phát huy tính tích cực của học sinh ở hoạt động đầu tiên của bài học làm phiếu cá nhân. Một tinh thần học tập tích cực. Giáo viên đưa ra câu hỏi: Bằng sự hiểu biết về các loài thú các em hãy làm vào phiếu học tập ghi tên các loài thú, dữ nguy hiểm và thú không nguy hiểm vào phiếu cá nhân. Học sinh chăm chú đọc yêu cầu của phiếu. Các em làm bài tự tin và chăm chỉ.

Các em làm bài trên phiếu cá nhân

 

Cô đã gắn kiến thức bài học với thực tế, các em đã tìm được rất nhiều con thú gần với đời sống hàng ngày. Với cách gợi mở gần gũi, tạo cơ hội cho học sinh được nêu ý kiến, các em đã tham gia vào hoạt động học tập một cách say sưa. Khi cô mời học sinh lên chia sẻ, các bạn học sinh dưới lớp đã chia sẻ tích cực với ban, nét mặt rạng rỡ khi chia sẻ bài với bạn, tôi cảm nhận được học sinh đã bị cuốn hút bởi sự tinh tế trong phương pháp giảng dạy của cô. Bài làm trên phiếu của một học sinh Diễm lên chia sẻ.

Em Diễn chia sẻ bài ở hoạt động 1

Các em đặt câu hỏi tự tin với bài làm của bạn Diễm. Các câu hỏi cư liên tiếp được các bạn hỏi: Tại sao bạn xếp con hổ vào loại thứ, dữ nguy hiểm? Con hổ bạn thấy nó sống ở đâu? Tại sao con nai, con hươu bạn xếp vào thú dữ không nguy hiểm? ...... Rất nhiều các câu hỏi được các bạn đưa ra để chia sẻ.

         Đôi khi lớp học tự nhiên trầm lắng xuống khi cô giáo đưa ra vấn đề tôi thấy nó cỏ vẻ phức tạp với học sinh lớp 2: “ Em hãy đặt câu văn nói về đặc điểm và các hoạt động của con vật?” Nhìn gương mặt các em đăm chiêu, thiếu tự tin. Lúc này không khí lớp học lắng xuống. Nhìn ánh mắt các em có lẽ là các em thiếu tự tin khi thực hiện yêu cấu cô vừa đưa ra.

 

(Không khí lớp học lắng xuống, ánh mắt đăm chiêu của các em khi cô đưa ra câu hỏi)

        Nhưng với sự quan sát tinh tế của cô, khi đó cô thay đổi cách hỏi cá nhân bằng cách cho các em thảo luận nhóm hai và điều chỉnh lại câu hỏi: “ Các em đặt câu hỏi chỉ đặc điểm hay hoạt động con vật với cụm từ như thế nào? Đó là ở hoạt động 2 của tiết học. Sự linh hoạt trong hình thức tổ chức đã giúp cho không khí lớp học trở nên sôi nổi và lôi cuốn được tất cả các em vào hoạt động học nhẹ nhàng và hiệu quả.

 

 

( Các bạn chia sẻ bài nhóm đôi tự tin cà tích cực)

 

(Các em tự tin khi báo cáo kết qủa thảo luận trước lớp ở hoạt động 2)

     Các em tạo ra sự tương tác giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập, tạo ra mối quan hệ thân thiện giữa người học và người học. Hình thành cho các em phẩm chất biết giúp đỡ, biết chia sẻ, biết yêu quý bạn,...

      Một loạt các câu hỏi được các bạn đặt ra như : Con chó bắt chuột như thế nào? Con mèo có bộ lông thế nào? Con trâu cày ruộng như thế nào? Chú sóc chạy như thế nào? ..... Các em chia sẻ tự tin và đặt câu hỏi với bạn. Tôi cảm thấy các em bị cuốn hút vào các hoạt động của tiết học.

Sang đến hoạt động 3: Cô đưa ra yêu cầu: “ Mỗi bạn tự đặt câu văn nói về đặc điểm con vật em yêu thích.” Lúc này sự tập trung của các bạn rất cao. Hai bạn cùng bàn đã chia sẻ và sau đó rất nhiều cánh tay hào hứng giơ lên để bày tỏ ý kiến trước lớp.

Cô giáo đã ghi một vài câu văn của các bạn lên bảng ví dụ:

- Chú chó trông nhà rất giỏi.

- Chú ngựa phi nhanh như bay.

- Hai con mắt của chú mèo long lanh như thủy tinh.

        Sau đó cô lại bất ngờ đưa ra một yêu cầu mới: “Các em hãy đặt câu hỏi cho cụm từ gạch chân (từ chỉ đặc điểm) của các câu văn trên. Nhìn gương mặt dạng ngời, những cánh tay nhỏ bé nhanh nhẹn giơ lên để dành quyền trả lời. Không khí lớp học trở nên sôi nổi. Sau tiêt học các em nắm được nội dung bài học. Biết ý thức được việc yêu quý các vật nuôi trong nhà. Biết tuyên truyền gia đình và người thân không săn bắn động vật quý hiểm. Tiết dậy đã phát huy được tính tích cực học tập của học sinh. Nhằm hình thành phát triển kiến thức, năng lực, phẩm chất cho các em ngay từ khi ở các lớp dưới.

           Buổi sinh hoạt chuyên khép lại. Tôi và các đồng nghiệp đã được đón chào  mùa xuân bằng một tiết học khá ấn tương. Khởi đầu của một mùa xuân tràn đầy niềm hi vọng. Thầy cô say sưa với nghề trồng người, các trò hào hứng trong học tập. Hi vọng với lòng nhiệt huyết của các thầy cô, với cách sinh hoạt chuyên môn theo hướng tập trung vào bài học chắc chắn cuối năm học này thầy và trò trường TH Đồng Việt sẽ gặt hái được nhiều thành công.

 

                                                                                                                                       Người viết : Hà Thị Xuân – TH Đồng Việt

 

 


Tác giả: Hà Thị Xuân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan