A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

ẤN TƯỢNG MỘT TIẾT HỌC!

Với những gương mặt hào hứng của học trò sẽ hứa hẹn một tiết học sôi nổi, chủ động.

     Hơn một tháng đã trôi qua sau tiếng trống khai trường nhưng những rộn ràng, hứng khởi của các cô cậu học trò với những bài học đầy lí thú thì như chưa bao giờ giảm nhiệt.

    Để minh chứng cho điều đó, mọi người hãy cùng tôi về tới Khu Lư Giang-Trường Tiểu học Yên Lư, cùng tham dự tiết sinh hoạt chuyên môn do cô giáo Đặng Thị Ngọc Lý giảng dạy. Cô Lý là một giáo viên trẻ, cô mới ra trường được một năm. Năm học 2019- 2020 cô được trưng tập từ Trường tiểu học Tiền Phong về Trường Tiểu học Yên Lư giảng dạy.  Là một giáo viên trẻ về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, với dáng người nhỏ nhắn nhưng cô lại mang trong mình giọng nói đầy nội lực. Tôi đã hy vọng cô sẽ mang tới một buổi sinh hoạt chuyên môn thật sự bổ ích.

   Và cô thực sự đã làm được điều đó. Qua nghiên cứu chương trình và thực tế giảng dạy, khối lớp 3 đã hội ý và lên kế hoạch sẽ thao giảng một tiết toán luyện tập và cô Lý đã mạnh dạn xung phong thao giảng tiết đó.

   Một cô giáo trẻ, lại bỡ ngỡ với môi trường mới đến. Cả đồng nghiệp và học sinh đều mới mẻ. Đó có thể là một quyết định mạo hiểm của cô Lý. Nếu bình thường ở địa vị của cô mọi người sẽ chọn phương án an toàn. Dành thời gian làm quen, học hỏi thêm đồng nghiệp,… nhưng với một cô gái mạnh mẽ đã chọn đi “ngược dòng nước”, khẳng định bản thân mình, mạo hiểm dấn thân vào sự nghiệp.

    Các bạn đồng nghiệp hãy cùng tôi trải nghiệm tiết học thú vị này nhé.

   Với dạng toán luyện tập thường giáo viên sẽ hệ thống lại kiến thức cần ôn tập. Sau đó cho học sinh thực hành làm các bài tập củng cố. Với cách tổ chức bài học như vậy học sinh chưa thực sự được chủ động, kiến thức không được khắc sâu, giáo viên sẽ không có cơ hội mở rộng kiến thức cho học sinh. Nhưng với tiết học này tôi đã học hỏi được một hướng đi mới của một cô giáo trẻ.

   Sau khi lớp được khởi động bằng một bài hát dễ thương: Đi học

   Với những gương mặt hào hứng của học trò sẽ hứa hẹn một tiết học sôi nổi, chủ động.

Học sinh hào hứng với hoạt động khởi động

   Và cô bắt đầu bài Luyện tập toán rất nhẹ nhàng với khẩu lệnh rõ ràng: Mỗi bạn lấy một ví dụ phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. Đặt tính và tính vào bảng con.

HS tập trung lấy ví dụ phép chia

    Các em đã nhanh chóng rõ nhiệm vụ và thực hiện tốt phép tính của mình. Giáo viên đã tận tình đi tới từng em học sinh để quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ các em. Kết quả hầu hết các em lấy được ví dụ, thực hiện đặt tính và tính đúng phép chia. Nhưng điều làm tôi ấn tượng trong tiết học chính là các em học sinh. Chưa bình luận gì nhiều hãy nhìn bức ảnh sau:

HS hợp tác nhóm đôi rất tích cực

   Đây là cặp học sinh làm tôi rất ngạc nhiên. Hai em đang giúp đỡ nhau trong khi thực hiện phép chia. Lần đầu là nhắc bạn cách dùng thước, nhưng sau khi thấy bạn thực hiện chưa đúng, em đã cho bạn đọc lại bảng chia 6 và cuối cùng em đã giúp đỡ bạn thành công. Điều đáng học hỏi ở hai em là sự tự giác. Chưa cần giáo viên nhắc nhở, khi làm xong và kiểm tra phép chia của mình đúng em đã chủ động giúp đỡ bạn nhiệt tình, từ cách cầm thước, chia, nhân ngược như thế nào, hạ mấy,… đến cách giúp bạn nhớ lại phép chia trong bảng. Học sinh của chúng ta thật tự giác và hợp tác tốt với nhau đúng không các đồng chí? Trong thực tế, giáo viên đôi khi chưa hoàn toàn tin tưởng ở “những đứa con” của mình. Học sinh không có cơ hội giúp đỡ bạn, có khi đã bị quở mắng là nói chuyện riêng, mất trật tự,… hoặc nghĩ rằng chúng chỉ đọc cho nhau kết quả chứ đâu ngờ rằng “học thày không tày học bạn”. Sau tiết học này chắc chắn tôi sẽ để học sinh của mình thể hiện bản thân như học sinh của lớp cô Lý.

    Bên cạnh việc giúp đỡ bạn hiệu quả trong học tập, các em còn rất tự tin khi chia sẻ trước lớp.

     HS mạnh dạn, tự tin khi chia sẻ trước lớp

    Có được sự tự tin ấy, không thể quên sự dìu dắt của cô Lý trong từng cử chỉ, lời nói, ý hỏi của học sinh. Với một cô giáo trẻ, thời gian tiếp xúc của cô với học trò được hơn một tháng thì đây là một sự cố gắng đáng ghi nhận.

   Đó mới là kết quả của hoạt động đầu tiên, càng về sau cô Lý và học sinh càng làm tôi thấy cuốn hút vào tiết học. Sau hoạt động với phiếu bài tập, cô đã đưa ra một câu hỏi: Từ thông tin ở phiếu bài tập, mỗi bạn đặt một bài toán và giải bài toán đó. Ngay lập tức nhóm lớn được hình thành vì độ khó của yêu cầu cô giao.


HS cộng tác nhóm rất tự giác

Chia sẻ giữa hs và gv rất tự nhiên

    Điều này chứng tỏ rằng các em đã học tập cộng tác nhóm rất tốt. Nhanh chóng các bài toán được đưa ra, một số em gặp khó khăn đã được các bạn và cô giáo hỗ trợ kịp thời. Nhìn những hình ảnh này tại sao chúng ta lại không có quyền nghĩ tới một kết quả viên mãn của tiết học? Không dừng lại ở mục tiêu bài đặt ra,nhiều học sinh đã đặt được những bài toán phải giải bằng hai phép tính mà theo chương trình các em chưa được học tới.

   Ví dụ: Một khu vườn có 80 bông hoa, người ta đã hái hết ¼ số bông hoa. Hỏi khu vườn còn lại bao nhiêu bông hoa?

   Tuy rằng với bài toán như vậy các em không trình bày rõ ràng, chính xác từng bước. Nhưng khi được hỏi tại sao em làm ra kết quả các em đã trả lời miệng rất tốt. Ban đầu em tính số hoa đã hái và các em còn biết đây chính là dạng toán tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Sau đó, em tính số hoa còn lại bằng cách lấy tổng số hoa trong vườn trừ đi số hoa đã hái.

   Và như thế tiết học đã kết thúc với nụ cười và những tiếng vỗ tay giòn giã trên gương mặt rạng rỡ của cô và trò lớp 3A4.

   Tạm biệt 3A4. Khép lại một tiết học đầy bổ ích với cô giáo trẻ đầy triển vọng, những học sinh thân yêu mạnh dạn, tự tin, với những bài toán hay, hóc búa. Hi vọng trong tương lai các em sẽ và luôn làm chủ trong học tập và cuộc sống của mình./.

Nguyễn Thị Quyên-Trường Tiểu học Yên Lư

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết