Thứ sáu, 21/02/2020 - 17:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Việt Tiến

HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP NHÓM MANG LẠI HIỆU QUẢ, HỨNG THÚ CHO HỌC SINH

HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP NHÓM MANG LẠI HIỆU QUẢ, HỨNG THÚ CHO HỌC SINH

Điều đầu tiên cần phải nói tới đó là giúp giảm áp lực học một mình, những học sinh trong nhóm sẽ có cảm giác thoải mái, không bị căng thẳng như khi phải học tập một mình. Sự hỗ trợ, hợp tác của các bạn trong nhóm giúp mỗi học sinh trở nên tự tin hơn, đem lại kết quả học tập cao hơn.

Làm việc theo nhóm sẽ tập trung được khả năng của từng người, giúp học sinh bổ sung các khiếm khuyết cho nhau để hoàn thành công việc tốt hơn. Khi làm việc trong một nhóm, các thành viên sẽ cùng hướng đến một mục tiêu chung khiến cho toàn bộ quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn do tận dụng được sức mạnh của nhiều người.

Ngoài ra, học tập theo nhóm còn có nghĩa là cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau để phát huy tốt nhất tiềm năng của từng thành viên.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc làm việc nhóm đó là nguồn cảm hứng và các ý tưởng sáng tạo được tạo ra từ kết quả của các cuộc thảo luận nhóm.

Từ đó cho thấy, tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm thể hiện rất rõ ràng khi một ý tưởng hay được đưa ra từ một người thì đó vẫn là một viên ngọc thô mang đậm tính cá nhân. Nhưng nếu có sự hợp tác của các thành viên còn lại cùng nhau mài giũa, góp ý, chỉnh sửa thì kết quả cuối cùng mới là một viên ngọc sáng thật sự.

Bên cạnh đó, nếu một học sinh phải làm việc độc lập và chịu trách nhiệm cho các ý tưởng của mình, thì học sinh đó sẽ có xu hướng lựa chọn giải pháp an toàn nhất. Điều này sẽ không phù hợp với xu hướng học tập hiện nay, khi mà các ý tưởng sáng tạo, độc đáo luôn được hoan nghênh và sự sáo mòn, cũ kĩ bị đào thải nhanh chóng.

Ngoài ra, làm việc nhóm còn giúp mỗi học sinh học hỏi được rất nhiều điều từ bạn bè của mình. Một học sinh có thể rất giỏi ở việc này nhưng lại chưa tốt ở việc khác, bởi không ai là hoàn hảo cả. Vì vậy, cần phải học tập và trau dồi mỗi ngày để không bị tụt lùi lại phía sau. Đây là một cơ hội tốt để mỗi học sinh có thể nắm bắt được những cơ hội học tập nhằm rèn luyện kĩ năng, kiến thức cho bản thân mình.

Trong quá trình làm việc nhóm, bạn sẽ nhận thấy được điểm yếu của mình, có cơ hội cải thiện và nâng cao trình độ hiểu biết trên nhiều lĩnh vực thông qua các thành viên khác trong nhóm. Đây chính là tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm mà mỗi chúng ta sẽ nhận được.

Một số lưu ý khi tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm

Học sinh cần phải xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm. Đây là vấn đề cốt yếu ảnh hưởng đến sự thành bại của một tập thể trong công việc. Biết rõ phận sự, giới hạn về quyền hành và thời gian của mình sẽ giúp mọi người trong nhóm dễ làm việc với nhau hơn. Khuyến khích tính đồng đội bằng cách phân chia công việc rõ ràng cụ thể. Với cách này, mỗi thành viên sẽ dễ dàng nhận ra trách nhiệm của mình, thậm chí họ còn có thể phát huy được những kỹ năng vốn có vào công việc.

Học sinh phải luôn cởi mở và nghiêm túc trong việc tiếp thu ý kiến của mọi người.

Giáo viên khen thưởng thành tích chung chứ không phải của một cá nhân nào đó. Ở môi trường hoạt động nhóm cũng sẽ có những cá nhân nổi trội. Tuy nhiên, học sinh chỉ nên giữ sự nhìn nhận đó cho riêng mình. Giáo viên Không nên bày tỏ hay khen ngợi học sinh đó như một tấm gương để mọi người noi theo. Loại bỏ ngay tính vị kỷ cá nhân trong công việc. Luôn xác định sức mạnh tính đồng đội, đánh giá cao những thành công cũng như sự cống hiến của toàn bộ các học sinh trong nhóm mang lại hiệu quả cho nhóm.

Sức mạnh tập thể có thể mang đến những hiệu quả bất ngờ, Giáo viên hãy dành thời gian để các học sinh của mình thư giãn và chia sẻ niềm vui với nhau. Giáo viên có thể cùng học sinh chia sẻ những tâm sự sau mỗi giờ học.

ST

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 02 : 47
Năm 2020 : 114