TRẢI NGHIỆM " CHÚNG EM LÀM NÔNG DÂN"

"Hoạt động trải nghiệm giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống. Từ đó, các em ý thức được tầm quan trọng của việc học và nỗ lực cố gắng hơn trong học tập. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một bộ môn tích hợp, rất cần thiết trong chương trình giáo dục học sinh trong thời đại mới". Thấy được lợi ích như vậy, trường TH Vân Trung đã tổ chức rất nhiều các HĐ trải nghiện cho các em học sinh, trong đó có hoạt động các em tự trồng và chăm sóc rau trong vườn trường.

Theo quan điểm nghị Quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ rõ: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.

Thấy được tầm quan trọng trong việc phát triển nhân cách toàn diện của học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm gắn với thực tiễn đời sống xã hội. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch, tồ chức phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh ra quân “khai hoang” nhằm biến khu đất cằn cỗi toàn sỏi đá sau trường thành khu vườn để thày và trò lấy nơi trải nghiệm trồng rau, tăng gia sản xuất.

Toàn bộ quang cảnh các em cùng các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo lao động cải tạo vườn trường

 

Những hòn đất được các em cần mẫn đưa từ dưới ruộng sâu lên vườn trường

 

Khu đất trơ sỏi đá dần dần được khoác trên mình lượt áo mới

 

          Trước khi trồng, các em học sinh đã được cô giáo chủ nhiệm hướng dẫn kĩ càng về cách cuốc hố, đặt cây rau vào hố và cách lấp đất vào gốc cây. Ban đầu các em học sinh làm còn rất lúng túng, cuốc hố thì khoảng cách quá xa hoặc quá gần, trồng cây rau thì có cây vẫn còn nghiêng ngả, hở gốc…..Nhưng được cô giáo hướng dẫn và các bạn trong lớp giúp đỡ lẫn nhau thì các em đã biết cách làm và hoàn thành việc trồng những luống rau của lớp mình. Khu vực vườn rau nhỏ lúc này giống như một thửa ruộng của người nông dân mà người lao động trên đó chính là các em học sinh.

Các em học sinh đang trồng và dặm lại những cây rau bị chết 

 

Những thời gian đầu, do chất đất nghèo dinh dưỡng, là loại đất thịt “ chưa nắng đã khô, chưa mưa đã bết”, nước tưới đến đâu cứ chảy tràn xuống rãnh  chứ không ngấm được xuống đất. Mặc dù thày và trò bỏ ra rất nhiều công sức nhưng cây cối vẫn còi cọc, sinh trưởng kém.

Những luống rau còi cọc, thưa thớt do đất nghèo, thiếu dinh dưỡng

 

        Thấy điều kiện thổ nhưỡng như vậy, nhìn cảnh thầy và trò sớm hôm vất vả như vậy mà thành quả lao động chẳng được là bao, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định đầu tư kinh phí để cải tạo đất, chia mỗi lớp một khu  nhỏ để các em tự lên kế hoạch gieo trồng, tự chăm sóc luống rau của chính mình làm ra như nhổ cỏ, vun xới, bắt sâu,  tưới cây...

                                                                        Đã được các em hàng ngày chăm sóc 

         Để thực hiện có hiệu quả mô hình “trồng rau sạch”, các em học sinh đã cắt cử, phân công các bạn trong lớp mình tự giác nhổ cỏ, xới đất, bắt sâu, tưới nước cho rau hàng ngày. Hôm nào cũng vậy cứ đến giờ ra chơi buổi chiều là khu vực vườn rau lại nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng cười nói, tiếng gọi nhau í ới của các nông dân nhỏ đến chăm sóc rau.

Các em học sinh đang chăm sócrau

 

 

Các em đang vun cho những hàng đu đủ đang kỳ ra trái

 

Cọng cỏ nào mới nhú cũng đều bị các em nhổ sạch

 

       Thật là đất chẳng phụ người. Sau những ngày lao động miệt mài của các “nông dân tí hon”, đến nay vườn rau đã vươn lên xanh tốt. Đến với trường Tiểu học Vân Trung hôm nay, ai cũng ngạc nhiên, thích thú khi ngắm nhìn khu vườn, nào là rau cải canh, cải thìa, cải ngồng; Nào là xu hào, cải bắp, đỗ leo; nào là rau thơm, xà lách ...những luống rau xanh mướt, đầy sức sống đang vươn lên mơn mởn.

Quang cảnh một phần của vườn rau

 

       Bên cạnh đó, xung quanh vườn trường, những nơi có diện tích đất hẹp, các em đã trồng những khóm chuối, những hàng đu đủ đang vào thời kỳ ra trái.

Đu đủ vườn trường

         Sau bao ngày lao động miệt mài, một số luống rau đã đến kỳ thu hoạch. Nhìn  những ánh mắt tươi vui của những “ nông dân tí hon” đang  miệt mài nhổ từng cây cải, mặc dù động tác còn vụng về nhưng trên khuôn mặt các em đều rạng ngời hạnh phúc.

 

         Cùng làm với các em là cô Hoắc Thị Liên- Hiệu trưởng nhà trường, thấy vậy cô Liên liền hỏi: Qua buổi “ Làm nông dân” ngày hôm nay,  các em cảm thấy thế nào? Thì được em Nguyễn Việt Linh trả lời: “ Mỗi lần được ra vườn rau chúng em lại thấy rất vui và phấn khởi vì qua những hoạt động này chúng em được trang bị thêm một số kiến thức thực tế về trồng và chăm sóc rau, qua đó chúng em sẽ về áp dụng để giúp bố mẹ trồng và chăm sóc rau tại gia đình mình”. Em Phạm Trà My cho biết thêm “ Khi chăm được vườn rau xanh tốt như thế này cũng vất vả lắm cô ạ! Chúng em phải thường xuyên ra nhổ cỏ, bắt sâu, thay phiên nhau tưới nước. Đúng thật có làm mới biết được sự vất vả của cha mẹ cô nhỉ.

Niềm vui tràn ngập

 

        Ai vào việc đó, sau khi những cây rau vừa được nhổ lên liền được đưa ngay ra nhóm sơ chế. Ở đây, các em được hướng dẫn cách làm sạch rau và bó mớ. Những bàn tay nhỏ nhỏ xinh xinh cẩn thận nhặt từng chiếc lá vàng, nhẹ nhàng chuốt bỏ những phần đất còn lại bán trên rễ rau trước khi cho vào chậu nước rửa.

Cô giáo hướng dẫn các em sơ chế, rửa và bó rau

             

         Niềm vui được nhân lên khi thấy các em vừa làm vừa hát. Cô Nguyễn Thúy Hằng liền ngồi bên cạnh em Nguyễn Minh Hiếu liền hỏi. Các em sẽ làm gì với những mớ rau này? Và được em Hiếu cho biết “ Vì nhà trường không tổ chức ăn bán trú cho nên Lớp em đã bàn nhau sau khi thu hoạch lần đầu, chúng em sẽ mang rau gửi tặng các bạn nhỏ trường mầm non để tăng thêm khẩu phần dinh dưỡng cho các em. Còn từ lần sau chúng em sẽ bán để lấy tiền mua đồ dùng, sách vở tặng những bạn còn khó khăn trong lớp”.

Cô và trò vui vẻ cùng làm và tâm sự

 

         Cô Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ thêm: “Trong những buổi cùng các em trải nghiệm thực tế làm vườn, tôi nhận thấy các em rất thích thú. Thay vì những kiến thức khô khan trong sách vở thì các em được tận mắt thấy, nghe, sờ ngoài thực tế. Sự hiểu biết về năng lực của bản thân các em chỉ có được từ hoạt động trải nghiệm”.

 

Những giọt mồ hôi của thầy và trò đã được đền đáp. Niềm vui vỡ òa
 

         Trồng và chăm sóc rau là hoạt động thiết thực nhằm giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống. Qua việc chính mình được trồng và chăm sóc vườn rau, từ đó các em phát triển năng lực sáng tạo, năng lực làm việc trong môi trường tập thể, giúp các em nhận ra được giá trị của lao động và thêm yêu thiên nhiên, cây cỏ quanh mình, đồng thời nâng cao chất lượng thực phẩm sạch, an toàn cho các bữa ăn, điều đó không chỉ mang lại niềm vui, sự hứng khởi cho học sinh mỗi khi đến trường mà, còn giúp cô và trò, bạn bè gần gũi, các em yêu trường mến lớp hơn!

 

                                                                                                                             Vũ Trọng Khiêm