LQVT Đo độ dài các vật bằng một đơn vị do nào đó, so sánh và diễn đạt kết quả đo
LQVT Đo độ dài các vật bằng một đơn vị do nào đó, so sánh và diễn đạt kết quả đo
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết đo đọ dài các vật bằng một đơn vị đo, biết so sánh và diễn đạt kết quả đo
- Biết biểu diễn độ dài kích thước các vật bằng một đơn vị đo
- Biết các vật khác nhau cho kết quả đo khác nhau
2. Kỹ năng
-Luyện kỹ năng quan sát, ký năng đo đếm
- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ hứng thú khi tham gia vào hoạt động
II. Chuẩn bị
*Cô
- Giáo án PP, bút dạ, băng xôp bitis, thước đo.
- Các đoạn đường có số 1, 2, 3, 4
*Trẻ
- Mỗi trẻ một băng xốp bitis, một bút dạ màu
- Que tính.
- Tích hợp: Âm nhạc,
- Địa điểm
- Trong lớp 5TA2
III. Tiến hành
Tên các hoạt động | Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
HĐ1: Gây hứng thú | - Cô trò chuyện cùng trẻ dẫn dắt đến giờ LQVT - Cô giới thiệu giờ LQVT | - Trẻ trò chuyện cùng cô - Trẻ lắng nghe |
*HĐ2: Nội dung
| * Ôn tập nhận biết kết quả đo - Có 4 đoạn đường (Số 1, 2, 3, 4) - " Bây giờ cô muốn đo các đoạn đường này bằng bàn chân. Đo bằng cách đi nối gót tiến lên, vừa đi vừa đếm xem được mấy lần bàn chân !" Tại sao đoạn đường số 1 lại ít bước chân hơn đoạn đường số 2? Tại sao đoạn đường số 4 nhiều bước chân hơn số 3? "Cô nhận xét: đoạn đường có dài hơn sẽ đi được nhiều bước chân hơn; đoạn đường ngắn hơn thì đi được ít bước chân hơn=> Đây chính là cách đo đạc đơn giản ứng dụng trong thực tế, tại sao các thợ may, thợ xây, kỹ sư…lại có thể đo được chính xác như vậy * Đo các vật bằng một đơn vị đo - Hôm nay các cô chú công nhân nhà máy may đã gởi rất nhiều mảnh vải đến nhờ chúng ta đo giúp họ. - Trước tiên các bạn quan sát cô hướng dẫn cách đo: cô hướng dẫn thao tác chính "Đo chiều dài của băng giấy" + Cô lấy một cái thước hình chữ nhật và cầm một bút dạ: "Tay trái cô cầm thước, tay phải cô cầm bút. Cô đặt thước sao cho cạnh dưới của thước sát với mép dưới của băng vải, đầu phía bên trái của thước sát với đầu trái của băng vải. Cô lấy bút kẻ lên băng vải sát mép phải của thước để đánh dấu, rồi nhấc thước ra. Tiếp tục, cô đặt thước sao cho cạnh dưới sát mép dưới của băng => Như vậy mảnh vải cô đo dài bằng 4 lần thước đo. =>Cô vừa hướng dẫn để do chiều dài của băng vải chúng ta sẽ đo như thế nào? Bây giờ cô mời các bạn cùng tham gia phần “Trổ tài của bé” - Cho mỗi trẻ tự lấy một băng xốp bitis, 1 que tính và một cây bút dạ. =>Tại sao khi đo chiều rộng của bàn số lần đo lại nhiều hơn băng vải. =>Chiều rộng của bàn rộng hơn chiều dài của băng vải. Cùng một thước đo khi đo trên các vật có kích thước khác nhau thì kết quả đo cũng khác nhau. =>Trong thực tế khi đo có thể cho kết quả chẵn 4,5 thước nhưng cũng có thể cho kết quả lẻ; ví dụ hơn 4 hoặc hơn 5. * Luyện tập *Trò chơi thi đo nhanh và nói đúng - Các bạn sẽ chia thành 3 đội thi, một đội là “Chỉ xanh” “Chỉ đỏ” “Chỉ vàng” - Các đội sẽ thi đua đo những chiếc giường giúp các bác thợ may ga đệm - Thời gian được tính bằng 2 lần bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” - Đội nào đo xong sẽ chọn thẻ số giơ lên đánh dấu kết quả đo của đội mình. Đội nào đo chính xác và nhanh nhất sẽ là đội thắng cuộc. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Nhận xét kết quả, đội nào nhanh nhất sẽ được tặng cờ. Động viên trẻ và tặng quà cho cả lớp.
|
- Trẻ thực hành đi nối gót
- Trẻ so sánh và nói kết quả
- Vì đoạn đường số 1 ngắn hơn số 2
- Trẻ lên đo - Vì đoạn đường số 4 dài hơn ạ
- Quan sát
- Đếm nói kết quả
- Trẻ nói cách đo
- Thực hành đo
-Trẻ chú ý lắng nghe
Trẻ đếm só vạch và nói kết quả đo
-Trẻ chú ý lắng nghe
-Trẻ đo chiều rộng của bàn
-Trẻ nói kết quả và so sánh - Trả lời theo ý hiểu
-Trẻ chu ý lắng nghe
Trẻ chia làm 3 đội
Trẻ đo
-Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi |
*HĐ3: Kết thúc: | - Trẻ hát và ra ngoài. | - Trẻ hát và ra ngoài. |