Địa chỉ: Thôn Dĩnh Sơn- Trung Sơn - Việt Yên- Bắc Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

 

 

Giáo án chuyên đề

                             Chủ đề : Thế gới động vật.

                          Lĩnh vực : Phát triển nhận thức.

                             Môn :   Làm quen với toán.

                             Đề tài : Nhận biết các nhóm có SL 4, nhận biết chữ số4.

                             Đối t­ượng : Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

                             Thời gian: 25 phút

           

                              

                                         

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

  1. Kiến thức:

- Trẻ biết đếm đến 4, nhận biết các nhóm có 4 đối tượng.

- Nhận biết được chữ số 4.

  2. Kỹ năng:

- Luyện kỹ năng đếm, so sánh, tạo nhóm.

  3. Thái độ:

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.

II. CHUẨN BỊ:

  1. Đồ dùng của cô:

- Giáo án .

- Máy tính, máy chiếu.

- Đàn, đài.

- Bảng gài, đồ dùng giống trẻ nhưng to hơn.

  2. Đồ dùng của trẻ:

- Rổ đựng 4 con gà 4 con vịt, 1 que chỉ, số  3, 4.

- Đội hình trẻ ngồi chữU.

          - Vòng thể dục

          - 3 tranh nhà, các con vật, bút màu, hồ dán…

 

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

HĐ của trẻ

 

1. HĐ1: Gây gứng thú

 Trước khi vào giờ học để thoải mái và vui vẻ cô cháu mình cùng chơi đố vui nhé, cô đố về con gì chúng mình sẽ nói tên con vật đó nhé.

Con gì cục tác lá chanh

Con gì ủn ỉn mua hành cho tôi

Con gì khóc đứng khóc ngồi

Bà ơi ra chợ mua tôi củ giềng

- Những con vật này được nuôi ở đâu?

 Chúng mình rất giỏi cô sẽ thưởng cho chúng mình 1 trò chơi đó là trò chơi “Chiếc hộp kỳ diệu”

2. HĐ2: Bài mới

a. Ôn nhận biết SL 3.

   Trên màn hình cô có rất nhiều chiếc  hộp, bên trong mỗi chiếc hộp này đều chứa những điều kì diệu. Chúng mình có muốn khám phá điều kì diệu đó không?

 Cô mời 1bạn lên mở chiếc hộp thứ nhất .

- A chiếc hộp đã được mở, bên trong có con gì?

- Chúng mình cùng đếm xem có bao nhiêu con vịt nào?

 Cô mở chiếc hộp thứ 2, 3….. đếm

b. Tạo nhóm có SL 4, nhận biết chữ số 4.

    Chúng mình vừa được chơi với 3 con vật sống trong gia đình, có một câu chuyện rất hay cũng nói về các con vật sống trong GĐ đấy, muốn biết đó là con gì chúng mình cùng nghe cô kể câu chuyện

“ Đôi bạn tốt’’.

   Thím vịt bận đi chợ xa nên đem con đến nhà bác gà mái gửi, gà mẹ gọi gà con ra chơi với vịt con, gà con xin phép mẹ được dẫn vịt con ra vườn chơi.

- Gà con nhanh nhẹn đi trước(Cô xếp 4 con gà ra)

- 3 chú vịt con lạch bạch theo sau( Cô xếp 3 vịt)

- Cho trẻ đếm số vịt.

- Ai có nhận xét gì về nhóm gà và nhóm vịt nào?

- Vì sao con biết nhóm gà nhiều hơn

- Nhóm vịt so với nhóm gà như thế nào nhỉ?

- Cô muốn cho nhóm vịt bằng nhóm gà phải làm thế nào?

- Cho trẻ đếm số vịt, gà.

- Các con QS xem 2 nhóm gà, vịt đã bằng nhau chưa? đều bằng mấy?

- Để biểu thị cho nhóm có SL là 4 chúng ta dùng chữ số 4.

- Cô GT chữ số 4 gồm 1 nét xiên bên trái, 1 nét ngang và 1 nét sổ thẳng bên phải.

- Cô p/â.

- Cho trẻ tìm số 4 giống tay cô.

- Vậy 4 con gà cô đặt số mấy

- 4 con vịt cô cũng đặt số mấy.

- Cho lớp đếm. Cá nhân đếm

   Các con ạ! Vì chân vịt có màng nên cứ lạch bạch làm đất bị nén xuống , gà con không bới đất tìm giun được ,gà con tức giận đuổi vịt con đi, 1 bạn vịt con buồn rầu bỏ ra phía bờ ao để mò tôm tép ăn.

- 4 bớt 1 còn mấy.

- 1 bạn vịt nữa cũng bỏ đi

- 2 bạn vịt thấy thế cũng chạy nhanh ra bờ ao cùng các bạn.

  Trên bãi cỏ bây giờ chỉ còn lại gà con

- Trẻ đếm số gà

- 4 bạn gà đứng thành hàng ngang cất cao lời ca tiếng hát của mình với bài hát:

” con gà trống”chúng mình hát cùng các bạn gà nào.

- Các bạn gà đang mải mê ca hát mà không để ý có 1 con cáo đang rình ở gần đó, nó lao ra định vồ bắt gà con.

- 2 bạn gà nhìn thấy sợ quá chạy nhanh ra phía bờ ao

- Cho trẻ đếm 2 con gà và cất số 4

- Thấy thế 2 bạn gà còn lại cũng chạy và kêu cứu bạn vịt giúp.

  Nhờ có đôi chân như mái chèo của vịt con mà gà con thoát chết.Bây giờ bạn gà và bạn vịt đang rất vui.

- Chúng mình hãy đem niềm vui đến cho các bạn gà, vịt bằng 1 trò chơi.

- Khen trẻ bằng 4 tiếng vỗ tay thật to.

- Chúng mình sẽ tặng các bạn 1 bài hát kết hợp chơi với các con số chúng ta vừa học và đã học.

c. Trò chơi luyện tập

* Trò chơi: ‘’Siêu tốc”

 

    Cô muốn có một món quà do chính tay các con tạo ra để tặng các bạn.Cô đã chuẩn bị 3 ngôi nhà cho 3 nhóm với trò chơi ‘’Siêu tốc’’. Nhiệm vụ của các con là phải vẽ, dán các con vật các con yêu thích vào bức tranh sao cho số con vật tương ứng với số trên ngôi nhà.Thời gian là 1 phút các nhóm phải hoàn thành. Nhóm nào nhanh, đúng yc, bức tranh đó sẽ được mang đến tặng bạn gà, vịt.

*Trò chơi: ‘’Kết bạn”

    Các bạn gà, vịt cám ơn chúng mình và mời chúng mình tham gia chơi 1 trò chơi rất quen thuộc với lứa tuổi MN đó là trò chơi : ‘’Kết bạn’’Các con vừa đi chơi vừa hát 1 bài, khi có hiệu lệnh’’Kết bạn” chúng mình phải nhanh chóng tìm cho mình 4 bạn 1 nhóm cầm tay nhau. Nếu ai không tìm được  đúng số lượng sẽ phải lò cò 1 vòng.

- Lần 2 cho trẻ nhảy 4 bạn vào 1 vòng tròn.

HĐ3: Kết thúc

 Cô nhận xét, khen ngợi, động viên trẻ…

 

 

- Trẻ nói tên con vật

 

 

- Con gà

- Con lợn

 

- Con chó

- Trẻ trả lời: Nuôi trong GĐ

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ cùng cô khám phá

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xếp 4 con gà.

- Trẻ xếp 3 con gà

- Cả lớp đếm số vịt: 3 con vịt

- Nhóm gà nhiều hơn, nhóm vịt ít hơn

- Vì thừa 1 con gà

- Ít hơn một con vịt.

- Phải thêm một con vịt .( Trẻ thêm 1 con vịt)

- Trẻ đếm số gà số vịt

- Trẻ trả lời: 2 nhóm bằng nhau và đều bằng 4

 

 

 

 

 

- Cho trẻ tìm số 4 và p/â .

- Số 4

 

- Trẻ đếm

 

 

 

 

 

- Cho trẻ đếm 3 con vịt, cất số 4.

- 3 bớt 1 còn 2, cho trẻ đếm 2 con vịt)

- 2 bớt 2 là hết

 

 

- Trẻ đếm số gà.

 

 

 

 

 

 

 

- 2 bớt 2 còn 2

 

- Trẻ cất số 4

- 2 bớt 2 là hết

 

 

 

 

- Trẻ tạo số 4 bằng tay.

 

- Trẻ vỗ tay 4 tiếng.

- Trẻ hát với những con số.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ biết cách chơi, luật chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.

 

 

 


Tác giả: Trường MN Trung Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết