Địa chỉ: Thôn Dĩnh Sơn- Trung Sơn - Việt Yên- Bắc Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LQVT Đếm đến 9, nhận biết các nhóm có số lượng trong phạm vi 9, nhận biết số 9. Thêm bớt trong PV 9.

LQVT Đếm đến 9, nhận biết các nhóm có số lượng trong phạm vi 9, nhận biết số 9. Thêm bớt trong PV 9.

I. Mục đích- Yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ biết đếm đến 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng được biểu thị bằng số 9.

- Trẻ nhận biết số 9. Thêm bớt trong phạm vi 9.

2. Kỹ năng

- Trẻ có kỹ năng đếm thành thạo từ 1 đến 9.

- Trẻ có kỹ năng tìm và tạo nhóm có 9 đối tượng bằng cách thêm đối tượng.

- Trẻ quan sát và nhận ra đặc điểm nổi bật của số 9, tìm được đúng số theo yêu cầu.

- Phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.

- Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật, phối hợp cất dọn đồ dùng gọn gàng.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng

* Đồ dùng của cô

- Giáo án điện tử, máy tính, tivi.

- Thẻ số từ 1- 9.

- Một số đồ dùng, cây rau, cây xanh, hoa để xung quanh lớp có số lượng là 9.

* Đồ dùng của trẻ

- 9 hoa, 9 chậu, 1 thẻ số 8 và 2 thẻ số 9, 1 thẻ số từ 1-9.

 

 

 

 

 

III. Tiến hành

Tên các hoạt động

Hoạt động của cô

 Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

 

- Cho trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”, trò chuyên về chủ đề.

- Hôm nay cô sẽ dạy các con đếm đến 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng và nhận biết số 9.

- Trẻ hát, trò chuyện cùng cô.

 

- Trẻ lắng nghe.

2. Nội dung chính

 

* Ôn số lượng trong phạm vi 8.

- Cô chuẩn bị sẵn các nhóm đồ dùng có số lượng 6, 7, 8

- Cô cho trẻ tìm và đếm các con vật cô đã chuẩn bị sẵn để quanh lớp.

- Trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng cho nhóm cây, hoa đó

- Cứ tìm và đếm đến nhóm nào thì cô cho cả lớp đếm lại và nói kết quả của nhóm đấy.

Tạo nhóm có đối tượng có số lượng trong phạm vi 9.

- Cô hỏi trẻ trong rổ có gì?

- Cô có hoa, chậu hoa. Bây giờ cô sẽ xếp tất cả số hoa mà cô có trong rổ ra thành 1 hàng ngang từ trái qua phải.

- Cô cho trẻ lấy 8 cái chậu hoa ra rồi xếp tương ứng 1-1 với hoa.

- Hỏi trẻ số lượng chậu vừa xếp ra?

- Cho trẻ quan sát và đếm xem số hoa và chậu hoa vừa xếp ra như thế nào với nhau?

- Nhóm nào nhiều hơn và nhiều hơn là mấy?

 

- Nhóm nào có số lượng ít hơn và ít hơn là mấy?

- Muốn nhóm chậu hoa bằng nhóm hoa chúng ta phải làm như thế nào?

- Cho trẻ thêm 1 cái chậu

- 8 chậu hoa thêm 1 chậu ha là mấy?

- Con hãy đếm xem số chậu.

- Cho trẻ đếm số hoa.

* Nhận biết số 9

- Bây giờ 2 nhóm có số lượng như thế nào với nhau? Bằng nhau là mấy?

- Đây là thẻ số 9.

- Cô đưa thẻ chữ số 9 ra giới thiệu với trẻ, cho trẻ cùng quan sát và đọc.

- Bạn nào có nhận xét gì về cấu tạo của số 9?

- Mời 2-3 trẻ trả lời.

- Cho trẻ cùng đếm lại nhóm hoa, cho trẻ lấy thẻ số 9 ra đặt tương ứng với số hoa.

* Thêm bớt trong phạm vi 9

- Có 9 chậu cô muốn còn 8 chậu cô phải làm như thế nào? Cho trẻ cùng bớt với cô.

- 9 cái chậu bớt 1 còn mấy?

- Cho trẻ đếm số chậu

- Cho trẻ lấy thẻ số 8 ra đặt tương ứng với số chậu.

- Tương tự, cho trẻ bớt dần số chậu cho đến hết (mỗi lần bớt chậu cô kiểm tra kết quả số chậu và đặt thẻ số tương ứng.

- Cho trẻ vừa đếm vừa cất hết số hoa.

* Ôn luyện qua trò chơi

- TC1: Tạo nhóm

- Cách chơi. Cho trẻ vừa đi vừa hát, khi cô nói “Tạo nhóm” “Tạo nhóm” trẻ nói  “nhóm mấy”  “nhóm mấy”

 Cô nói nhóm có 9 bạn, trẻ phải tìm nhanh nhóm có 9 bạn. (Cho trẻ chơi 2-3 lần và thay đổi số lượng tạo nhóm).

- Luật chơi. Nếu nhóm nào không tìm đúng nhóm có số lượng là 9 thì nhóm đấy nhảy lò cò

- TC2: Làm theo hiệu lệnh

+ Cách chơi: Cho trẻ vỗ tay 9 tiếng, lắc đầu sang 2 bên 9 lần

+ Luật chơi: Trẻ làm sai phải làm lại lần nữa

- TC3: Nối và tô màu nhóm có số lượng 9

+ Cách chơi: Chia trẻ làm 4 nhóm, nhiệm vụ của các nhóm là tìm nhóm có số lượng quả là 9 nối với ô số 9 tương ứng sau đó là tô màu nhóm số lượng quả đó.

- Trẻ chơi cô hướng dẫn trẻ.

 

- Trẻ đếm

 

 

- Trẻ tìm và đếm.

 

 

 

 

 

- Có hoa, chậu hoa.

- Trẻ cùng xếp ra giống cô.

 

- Trẻ xếp giống cô.

 

- 2-3 trẻ trả lời: là 8

- Không bằng nhau.

 

- 2-3 trẻ trả lời: Nhóm hoa nhiều hơn, nhiều hơn là 1.

- 2-3 trẻ trả lời: Nhóm chậu hoa ít hơn là 1.

- Thêm 1 chậu hoa.

 

- Trẻ thêm 1 chậu.

- Là 9

- Trẻ đếm: 1...9 chậu hoa.

- Trẻ đếm.

 

- Bằng nhau: bằng 9

 

- Số 9

- Trẻ đọc

 

- (Số 9 gồm 1 nét cong tròn khép kín ở phía trên kết hợp 1 nét cong ở phía dưới)

- Tìm số 9 đặt vào số hoa

 

 

- (Bớt đi 1 chậu)

 

- (9 bớt 1 còn 8)

- Trẻ đếm số chậu.

- Tìm số 8 đặt vào số chậu.

 

 

 

- Trẻ đếm và cất số hoa.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi.

 

 

 

 - Trẻ chơi

 

- Trẻ lắng nghe cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi.

 

 

- Trẻ lắng nghe và thực hiện

3. Kết thúc

Cô tập chung trẻ hỏi lại tên bải, cô nhận xét khen, động viên trẻ.

Trẻ tập chung, nhắc lại tên bài.


Tác giả: Trường MN Trung Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết