Mô hình điểm: "Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch" ở trường Tiểu học Nguyên Hồng

Dự án hỗ trợ dạy học môn mĩ thuật của Đan Mạch chính là một phương pháp tuyệt vời giúp giáo viên và học sinh phát huy được hết vai trò, năng lực của mình.

   Như lời Bác Hồ đã từng nói: “Non sông Việt Nam có trở lên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có thể sánh vai cùng với các cường quốc năm Châu hay không. Chính là nhờ phần lớn vào công học tập của các cháu”.

   Với câu nói của Bác, vai trò trách nhiệm trên đôi vai người thầy trĩu nặng bởi: “Không thầy đố mày làm nên”. Do đó người giáo viên phải có những ưu tiên đặc biệt với học sinh tiểu học. Ngay từ đầu cấp, các em đã được làm quen với cái đẹp, đó là màu sắc, đường nét, hình ảnh, cách quan sát, tình cảm và cao hơn cả là cách nhìn về cuộc sống qua sự thể hiện ở một bức tranh với một đề tài cụ thể. Từ đó hình thành cho các em óc thẩm mỹ không chỉ với mĩ thuật mà trong cách ăn mặc, trang trí góc học tập, cách trình bày bài văn hay bài toán...

   Và dự án hỗ trợ dạy học môn mĩ thuật của Đan Mạch chính là một phương pháp tuyệt vời giúp giáo viên và học sinh phát huy được hết vai trò, năng lực của mình,

    Đặc điểm nhân cách của học sinh tiểu học là đang được hình thành, trẻ đang chuyển từ hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi ở bậc mầm non sang hoạt động học tập ở bậc tiểu học. Để đảm bảo tiến tới con người phát triển toàn diện: “Đức - Trí - Thể - Mĩ”.

   Như chúng ta đã biết hội hoạ là nghệ thuật dùng đường nét, hình mảng, màu sắc, đậm nhạt để phản ánh cái đẹp trên mặt phẳng, cái đẹp trong tác phẩm nghệ thuật là một sản phẩm đặc biệt do con người sáng tạo ra với nét đặc trung và tính điển hình của nó. Học mĩ thuật, các em có khả năng phát triển tư duy trìu tượng, phát triể thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực, mặt khác môn mĩ thuật còn góp phần vào việc hình thành cho học sinh phẩm chất quan trọng và cần thiết của người lao động. Tính cần cù chịu khó lao động, với giáo viên vấn đề quan trọng là dạy các em nắm vững nhiều mặt của môn mĩ thuật có ý thức, có kế hoạch khai thác khả năng giáo dục thông qua biện pháp sư phạm góp phần đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện.

  Đúng như câu nói của Mác: “Muốn hiẻu được mĩ thuật phải được giáo dục nghệ thuật” . Vậy nhằm phát triển và góp phần nào phát huy được khả năng hiểu và yêu thích nghệ thuật, bộ môn mĩ thuật đã được đưa vào làm một trong những phân môn chính có tác dụng ban đầu giáo dục nghệ thuật cho các em, từ đó các em hình thành nên các kỹ năng, kỹ xảo rèn luyện trí tưởng tượng phong phú sáng tạo và cao hơn nữa là có ý thức yêu thích và bảo vệ cái đẹp của nghệ thuật.