Triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

  Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới với sự tham gia của gần 800 điểm cầu trên toàn quốc.

  Tham gia điểm cầu tại Bắc Giang, có các đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo các phòng Giáo dục Tiểu học, Giáo dục trung học và Giáo dục Dân tộc, Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Chính trị tư tưởng, Văn phòng, Tổ chức cán bộ và Kế hoạch tài chính; trưởng phòng, phó trưởng phòng phụ trách Giáo dục Tiểu học các phòng GD&ĐT. Đồng chí Trần Tuấn Nam - Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì điểm cầu tại tỉnh.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang

  

  Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu đối với toàn ngành giáo dục trong việc triển khai chương trình GDPT mới, thực thi các nội dung, nhiệm vụ đã được Bộ GD&ĐT xác định. Qua Hội nghị, nhằm thống nhất đối tượng, nội dung, lộ trình bồi dưỡng và nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

  Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thông qua dự thảo kế hoạch tổ chức bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2019 với mục tiêu, đối tượng, yêu cầu, hình thức tổ chức... cụ thể, gắn với đặc thù của ngành bảo đảm tính khả thi, chất lượng cũng như không ảnh hưởng tới hoạt động hiện tại của các nhà trường. Kế hoạch cũng đề cập toàn vẹn quá trình triển khai thực hiện, mang tính tổng thể, cụ thể, gắn kết giữa các lộ trình nhằm mục tiêu cuối cùng đảm bảo mọi điều kiện triển khai thành công chương trình GDPT đã được chính thức khởi động.

  Cụ thể, liên quan tới nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, hội nghị đã thống nhất về mặt nhận thức trong toàn ngành giáo dục đó là:

  Thứ nhất, ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1: Thông tin về đối tượng bồi dưỡng, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sư phạm chủ chốt; giáo viên phổ thông đại trà; cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bộ quản lý giáo dục cấp sở, phòng. Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ tập trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên đề: Triển khai thực hiện chương trình GDPT mới và những yêu cầu đặt ra với từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cường năng lực cho mỗi đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới. Việc bồi dưỡng dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lớp 1 sẽ ưu tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT.

  

  Thứ hai, thời gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn của nhà trường: Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, khi xây dựng kế hoạch đã có sự tính toán, kỳ thi THPT quốc gia dành cho lớp 12, còn bồi dưỡng năm 2019 tập trung vào bậc Tiểu học, chủ yếu lại là lớp 1. Ở giai đoạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là đội ngũ cốt cán, có nghĩa là mỗi trường chỉ có 1 giáo viên, vì vậy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn của mỗi nhà trường. Cùng đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nào của ngành cũng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT mới là không thể trì hoãn được, vì vậy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng vào cùng một thời điểm.

  Thứ ba, bồi dưỡng trực tuyến sẽ là đột phá: Trước những ý kiến của đại biểu các điểm cầu về tổ chức bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trực tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được làm trước, tài liệu bồi dưỡng sẽ được gửi trước qua mạng. “Hiện nay, Bộ đang xây dựng hệ thống bài giảng trực tuyến và phần mềm bồi dưỡng trực tuyến của ngành, theo đó mỗi giáo viên sẽ có một tài khoản riêng, quá trình bồi dưỡng của giáo viên được cập nhật qua hệ thống này”.

“Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là điểm mới, đột phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý lần này. Các bài giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem mọi lúc mọi nơi, có thể tương tác” - đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Theo Bộ trưởng, khi nào bồi dưỡng trực tuyến đủ mới bồi dưỡng trực tiếp. “Chúng ta cần lưu ý các tỉnh miền núi điều kiện đi lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngày đi lại nhiều hơn số ngày tham gia bồi dưỡng, vì vậy, phương thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, mọi người được tiếp cận chương trình theo cách của mình”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, trực tuyến không thay thế trực tiếp, bởi vẫn có những nội dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việc”. Và đặc biệt, trực tiếp là cơ hội để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế. “Cần chú ý chương trình bồi dưỡng trực tiếp phải ngắn gọn, thiết thực và hiệu quả” - Bộ trưởng chỉ đạo.

  Cuối cùng, bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tự thân: Đồng tình với quan điểm, bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi giáo viên, cán bộ quản lý, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tự thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng nề mà rất nhẹ nhàng. “Chương trình giáo dục phổ thông mới lần này là cơ hội để mỗi thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi mới sẽ thành công”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

 

  Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, không phải đến thời điểm này thầy cô mới đổi mới mà đã nỗ lực đổi mới rồi, vì vậy, quá trình bồi dưỡng phải huy động được kinh nghiệm của mỗi người. “Người biết nhiều chia sẻ với người biết ít, người thành công chia sẻ với người chưa thành công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thường xuyên và lâu dài. Tôi biết các thầy cô còn nhiều khó khăn, nhưng tôi mong mỗi người hãy khắc phục khó khăn, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu mới”.

Trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu, các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT tiếp thu, hoàn thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 để ban hành ngay trong tháng 3. Ngoài ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban hành sớm để các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý chủ động thực hiện.

Nguồn: Sở GD&ĐT Bắc Giang

                                                                                                                P/s: Admin