Thứ sáu, 15/11/2019 - 15:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Cao Xá

KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH THÔNG QUA MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN

Năm học 2017-2018 trường Tiểu học Cao Thượng lựa chọn mô hình thư viện thân thiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường nhằm giúp học sinh bổ sung tri thức, mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng văn hóa cá nhân và hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kĩ năng và thói quen đọc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

  Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Tân Yên, ngay sau khi được tập huấn, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng thư viện thân thiện theo hướng Room to Read.

  Để mô hình được thực hiện hiệu quả, nhà trường đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị  đầy đủ: bố trí một phòng thư viện có diện tích 50 m2 được trang trí theo hướng thân thiện, nhà trường đã huy động mọi nguồn lực từ giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng để mua sách, truyện phục vụ học sinh, sách được phân loại theo bảng mã màu và trưng bày lên 6 kệ. Nhà trường đã tổ chức tập huấn kỹ thuật thư viện cho cán bộ thư viện, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Thư viện có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động của tiết đọc thư viện như: cá nhân, cặp đôi, nhóm… có thời khóa biểu tiết đọc thư viện  và lịch mượn trả sách của tất cả các khối lớp.

 

   Tiết đọc thư viện được nhà trường quan tâm triển khai và đưa vào thời khóa biểu như môn học chính khóa, đảm bảo 1 tiết/tuần và do giáo viên chủ nhiệm trực tiếp dạy theo 4 hình thức: Đọc to nghe chung, cùng đọc, đọc cặp đôi, đọc cá nhân.

   Hoạt động thư viện đã được thực hiện từ nhiều năm nay nhưng mô hình thư viện thân thiện được nhà trường hoàn thành và triển khai từ tháng 10 năm 2017. Tất cả các hoạt động trong thư viện đều mang lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa lớp với trường… số lượng học sinh đến thư viện ngày càng đông, các em được tiếp thu những kiến thức mới, vừa được học, vừa được chơi, vừa được thư giãn sau những bài học căng thẳng ngay tại trường học, kĩ năng đọc của các em tốt hơn, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em. Đặc biệt giúp các em phát triển một cách toàn diện năng lực, phẩm chất, thu hút cán bộ, giáo viên, học sinh đến với văn hóa “đọc”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

   Bên cạnh đó nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học về tiết đọc thư viện nhằm giúp giáo viên nắm bắt, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy tiết đọc thư viện.

  Không chỉ dừng lại ở mô hình thư viện thân thiện, trong thời gian tới, được sự đồng thuận, hỗ trợ của phụ huynh học sinh và cộng đồng, nhà trường sẽ tổ chức ngày hội đọc sách gia đình, sân khấu hóa các hình thức đọc sách, tổ chức thi kể chuyện, đọc sách, tham gia thi giáo viên giỏi về tiết đọc thư viện….nhằm giúp học sinh trở thành người đọc độc lập, hình thành được thói quen đọc sách cho các em, phát huy năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, góp phần thực hiện thành công việc phát triển năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học.

   CTV: Hoàng Thị Thu Hường- Trường TH Cao Thượng- Tân Yên

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 2
Tháng 11 : 48
Năm 2019 : 744