Địa chỉ: Làng thị- Ngọc Vân
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang trả lời Báo Giáo dục và Thời đại trước thềm Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT toàn quốc, tháng 7 năm 2019

Từ ngày 19 đến 20/7/2019 Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) toàn quốc diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc phỏng vấn nhanh, trao đổi với ông Trần Tuấn Nam - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang về một số nội dung trước thềm Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT toàn quốc. Ban Biên tập xin giới thiệu toàn văn cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết ấn tượng nhất về công tác chỉ đạo điều hành của Bộ GD&ĐT trong năm học vừa qua là ở mặt công tác nào?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam: Năm học vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành. Tiêu biểu như việc chỉ đạo công tác giáo dục mũi nhọn có những thành công nổi bật. Minh chứng là các đoàn học sinh Việt Nam dự thi các kỳ thi Olympic châu Á và quốc tế đều giành kết quả cao. Thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic quốc tế tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Ngành giáo dục.

Mặt khác, việc Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường các giải pháp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, khắc phục những sai phạm trong kỳ thi năm 2018, đảm bảo công bằng trong giáo dục được dư luận xã hội đánh giá cao. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đến thời điểm hiện tại đã thực hiện đúng yêu cầu của kế hoạch: tổ chức một kỳ thi giảm áp lực tốn kém cho xã hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; cung cấp dữ liệu làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

PV: Trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, Ngành Giáo dục Bắc Giang đã đạt được những kết quả gì đáng kể, nổi bật?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam

Thứ nhất, công tác tham mưu, phối hợp được thực hiện tốt, huy động được sự quan tâm, vào cuộc, hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân trong việc chăm lo, phát triển GD&ĐT, giải quyết được nhiều khó khăn, bất cập của giáo dục Bắc Giang hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục Bắc Giang ổn định và phát triển theo hướng thực chất và bền vững. Trong năm học, Sở GD&ĐT đã tham mưu được nhiều văn bản chỉ đạo phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu như: HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết Quy định một số chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên Trường THPT Chuyên và các trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút tối đa học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nhất là học sinh nghèo học giỏi để tạo nguồn và nâng cao chất lượng học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế; động viên, khuyến khích giáo viên giỏi về giảng dạy tại trường THCS trọng điểm chất lượng cao và trường THPT Chuyên.

Chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 23/5/2019 Kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 04/7/2019 Kế hoạch thực hiện đề án Đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông từ năm học 2020-2021. Theo đó, toàn tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 3.403 phòng học để các trường mầm non, phổ thông bảo đảm đủ 01 phòng học/01 lớp; xóa toàn bộ phòng học tạm, phòng học xuống cấp và phòng học nhờ; xây dựng mới 1.652 phòng chức năng để đảm bảo đủ theo quy định của điều lệ từng cấp học. Mua sắm đủ thiết bị dạy học tối thiểu của các khối lớp theo đúng lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông; thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời trong các trường mầm non. Tổng nguồn kinh phí (dự kiến) khoảng 3.517,88 tỷ đồng, trong đó xây dựng cơ sở vật chất là 3.021,71 tỷ đồng; mua sắm thiết bị, đồ chơi là 496,17 tỷ đồng.

Thứ hai, công tác quản lý, điều hành tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, đổi mới và sâu sát với cơ sở; tăng cường phân cấp quản lý đi đôi với kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Đa dạng các hình thức tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình giáo dục địa phương (qua phản ánh trực tiếp, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình giáo dục địa phương, tương tác trên trang web của Ngành, trả lời kiến nghị của cử tri,..), chỉ đạo giải quyết dứt điểm, do đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, kỷ cương, nền nếp trường/lớp học được giữ vững.

Thứ ba, nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, thực hiện các khoản thu trong trường học đúng quy định, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 08/6/2017, được sửa đổi bổ sung bởi Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018), đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, bởi vậy việc quản lý tài chính, thu chi trong các cơ sở giáo dục đã được thực hiện nền nếp, công khai, minh bạch, tình trạng “lạm thu” được giải quyết theo hướng tích cực.

Thứ tư, việc quy hoạch, rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục được thực hiện nghiêm túc, góp phần tinh giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Toàn tỉnh có 782 cơ sở giáo dục (giảm 51 cơ sở so với cùng kỳ), trong đó 260 trường mầm non (giảm 18 trường), 226 trường tiểu học (giảm 33 trường), 212 trường THCS (giảm 14 trường), 27 trường TH&THCS (tăng 12 trường), 47 trường THPT (34 trường THPT công lập, 10 trường tư thục, 3 trường PTDTNT), 9 trung tâm, 01 trường cao đẳng.

PV: Ông có thể kể ra những điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ năm học của Giáo dục Bắc Giang ngoài những thành tựu kể trên?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam

Một là, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, các ngành tích cực ủng hộ, đầu tư, tăng cường, đảm bảo nhu cầu lớp học; việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo các công trình vệ sinh trường học được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, góp phần tạo điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi cho các hoạt động giáo dục.  Đến hết tháng 6/2019, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn tỉnh đạt 88,5%, tăng 2% so với cùng kỳ, trong đó bậc mầm non đạt 78,3% (tăng 3,2%), tiểu học đạt 88,3% (tăng 0,4%), THCS đạt 94,3% (tăng 0,7%), THPT công lập đạt 97%. Toàn tỉnh có 661 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85.6% (tăng 2,4%), trong đó mầm non 216 trường (83.1%, tăng 5,8%), tiểu học 220 trường (97,3%, tăng 0,9%), THCS 194 trường (81,2%, tăng 2,4%), THPT 31 trường (67,4%, duy trì tỷ lệ). Đặc biệt, chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh. Một số đơn vị tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh, cấp giấy chứng nhận biết bơi cho học sinh và bàn giao cho gia đình (Lục Nam, Yên Dũng, thành phố Bắc Giang…). Đến nay đã có 130/226 trường tiểu học toàn tỉnh có bể bơi, riêng huyện Lục Nam có 38/38 trường tiểu học (100% ) đều có bể bơi.

Hai là, chủ động, sáng tạo triển khai các hoạt động giáo dục các cấp, bậc học phù hợp với thực tiễn địa phương; chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì; chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên cập với yêu cầu kỳ thi khu vực và quốc tế. Năm 2019 tiếp tục có 01 học sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á và Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 50.

 

Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra trong các ngày 19 và 20/7/2019.

PV: Vậy đâu là những nền tảng của ngành giáo dục tỉnh nhà để có được những kết quả trên đây (Những chỉ đạo, điều hành, áp dụng mô hình mới, phương pháp dạy học hiệu quả…), thưa ông?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam: Công cuộc đổi mới GD&ĐT chỉ có thể thành công nếu có được sự đồng thuận và chung tay góp sức của xã hội trong đó ngành GD&ĐT phải nêu cao vai trò đi đầu, chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao. Mặt khác phải làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp để ban hành hệ thống văn bản nhằm cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về GD&ĐT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tạo hành lang pháp lý và cơ chế thuận lợi phát triển GD&ĐT, không lạc hậu về chính sách. Đồng thời, phải thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và có sự ủng hộ của các doanh nghiệp, sự đồng thuận của nhân dân để huy động sự vào cuộc của toàn xã hội trong đầu tư, phát triển giáo dục. Có thể nói, những định hướng chiến lược phát triển GD&ĐT của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trên cơ sở bám sát mục tiêu của Nghị quyết số 29-NQ/TW và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn, bất cập cho giáo dục Bắc Giang. Những nút thắt của giáo dục như: tình trạng quá tải ở bậc mầm non, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất; việc thu chi không đúng quy định trong các cơ sở giáo dục; môi trường ngoại ngữ và chất lượng dạy học tiếng Anh; việc quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống mạng lưới trường/lớp nhằm tinh giảm đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động đã được các cấp, các ngành tích cực tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục Bắc Giang ổn định và phát triển theo hướng thực chất và bền vững.

Đội ngũ là yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục. Xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý các cấp học đủ về số lượng, có năng lực và trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và tận tuỵ với nghề là nhiệm vụ rất quan trọng. Ở đây vai trò, trách nhiệm người đứng đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Người đứng đầu phải tự học hỏi để nâng tầm quản lý, sáng tạo, chịu suy nghĩ và sâu sát trong công việc; có phương pháp làm việc khoa học, gương mẫu mới có khả năng quy tụ, khơi dậy sức mạnh tập thể chung sức hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, bám sát thực tiễn hoạt động của đơn vị, chủ động lắng nghe, nắm bắt thông tin nhiều chiều, nhất là những diễn biến trong tâm tư, tình cảm của đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên để kịp thời có giải pháp xử lý những vấn đề nảy sinh.

PV: Kỳ thi THPT năm 2019 đã được cả hệ thống chính trị của tỉnh tập trung chuẩn bị, tổ chức thành công, vậy ông có thể chỉ ra đâu là những bài học kinh nghiệm làm nên thành công của kỳ thi, cụm thi tại tỉnh?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam: Về phía chủ quan, Ngành Giáo dục phải chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cho tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Từng khâu bước, công đoạn phải chuẩn bị hết sức chi tiết, rõ ràng, nghiêm túc: tổ chức dạy, học, ôn tập, thi thử, hướng dẫn đăng ký dự thi và hoàn thiện hồ sơ dự thi cho học sinh; nghiên cứu, học tập Quy chế thi, tập huấn quy trình làm thi cho giáo viên, học sinh; tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thi tỉnh, xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi, thành lập Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi; lựa chọn, điều động cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, có nghiệp vụ làm thi vững vàng để tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu in sao đề, coi thi, chấm thi; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi; phối hợp với các trường đại học, các sở, ngành, địa phương tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh; xây dựng các phương án dự phòng… Tất cả phải chủ động, chi tiết, rõ ràng, nghiêm túc, đúng quy chế.

Về phía khách quan, đây là kỳ thi của ngành Giáo dục, song có tác động rất lớn đến xã hội, bởi vậy phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương. Các thành viên Ban chỉ đạo thi tỉnh theo nhiệm vụ được phân công phải chủ động, tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch tại địa phương, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với Sở GD&ĐT trong mọi khâu của quá trình chuẩn bị và tổ chức kỳ thi (Ngành Công an: phối hợp xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi; huy động các chiến sĩ công an phối hợp bảo vệ Điểm thi; Ngành y tế, văn hóa: phối hợp triển khai các phương án đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe cho thí sinh; không có sự cố xảy ra; Ngành Điện lực, giao thông: phối hợp đảm bảo nguồn điện, giao thông thuận lợi cho thí sinh, cán bộ coi thi; Tỉnh đoàn và UBND huyện, thành phố và các ngành liên quan khác: phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi, động viên thí sinh, cán bộ coi thi…).

Kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong 5 năm qua đã được tổ chức chỉ đạo nghiêm túc, được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, ủng hộ, bởi vậy, kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã diễn ra đúng Quy chế thi của Bộ GD&ĐT, được dư luận đánh giá cao.

PV: Theo ông, từ kỳ thi năm nay đâu là những mặt nên được kế thừa về hình thức tổ chức, quy trình kỹ thuật… cho kỳ thi năm tới và những năm tiếp theo?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam: Theo tôi nghĩ, đã là làm thi thì phải thực hiện theo Quy chế thi. Để có được tổng hợp những mặt nên được kế thừa về hình thức tổ chức, quy trình kỹ thuật… cho kỳ thi năm sau và những năm tiếp theo thì đó là nội dung góp ý kiến cho sửa đổi Quy chế thi, Bộ GD&ĐT phải lấy ý kiến rộng rãi của toàn ngành và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, của xã hội. Tuy nhiên, theo tôi một số điểm mới trong Quy chế thi năm 2019 nên kế thừa để đảm bảo an toàn cho kỳ thi ở những năm sau đó là:

- Công tác phối hợp với các trường đại học, học viện, cao đẳng trong việc tổ chức kỳ thi, giám sát thi tại các địa phương theo đúng Quy chế thi của Bộ GD&ĐT.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi và lắp đặt các thiết bị hỗ trợ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi (như quy định việc lắp camera an ninh ở các phòng, tủ bảo quản đề, bài thi, phòng chấm thi).

PV: Dự hội nghị lần này, ông có mang đến thông điệp gì (kiến nghị, đề xuất) để Bộ GD&ĐT có thể rút ra kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành hoặc có giải pháp nhân rộng điểm sáng giáo dục từ Bắc Giang?

TUV, GĐ Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam: Để đảm bảo cho việc tổ chức tốt các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục, 2 điều kiện cơ bản nhất phải được đảm bảo là: đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Việc chuẩn bị cho thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sắp tới trọng tâm cũng là chuẩn bị 2 điều kiện đó. Mà để đáp ứng tốt cả 2 điều kiện cơ bản ấy, đòi hỏi Ngành Giáo dục đều phải phối hợp tốt với các ngành, nhất là Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch đầu tư và UBND các huyện, thành phố, vì theo phân cấp quản lý, các trường mầm non, tiểu học, THCS chịu sự quản lý, điều tiết về con người, tài chính từ các huyện, thành phố. Cho nên công tác phối hợp với các ngành, các địa phương là rất quan trọng để có thể huy động sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT trên địa bàn.

                                                                                  TTH - Sở GD&ĐT Bắc Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết