Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 02 : 14
Năm 2020 : 47
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bắc Giang: Sơ kết 01 năm thực hiện Đề án ngoại ngữ, triển khai Đề án Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông

Sáng ngày 13/9/2017, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết 01 năm triển khai Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020; triển khai Đề án đẩy mạnh dạy Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sáng ngày 13/9/2017, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết 01 năm triển khai Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020; triển khai Đề án đẩy mạnh dạy Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía Văn phòng UBND tỉnh có các đồng chí Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng phòng Khoa giáo - Văn xã; đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Về phía UBND các huyện, thành phố có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn xã cùng Trưởng phòng GD&ĐT. Về phía ngành giáo dục có các đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT, Trưởng các phòng Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học - Giáo dục Dân tộc, Giáo dục Thường xuyên, chuyên nghiệp, Tổ chức cán bộ, Kế hoạch tài chính, Văn phòng, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT và cán bộ, chuyên viên Sở GD&ĐT trực tiếp theo dõi triển khai các Đề án.

Các đại biểu tham dự hội nghị.Các đại biểu tham dự hội nghị.

 

Nhìn lại 01 năm thực hiện Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020

 

Ngày 30/5/2016, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 302/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020 (sau đây gọi tắt là ĐATA). Mục tiêu của Đề án được xác định là: Đổi mới toàn diện việc dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; triển khai nghiêm túc, đồng bộ Chương trình mới ở các cấp học; tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên để đảm bảo triển khai dạy và học từ cấp Tiểu học ngay từ năm học 2016-2017; đổi mới công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học bộ môn. Phấn đấu đến năm 2020, học sinh phổ thông được học Chương trình mới đạt chuẩn theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam; đa số học sinh tốt nghiệp THPT có năng lực sử dụng tiếng Anh độc lập, tự tin trong giao tiếp góp phần cải thiện chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Ngay sau khi phê duyệt ĐATA, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, và UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là ngành giáo dục tích cực tuyên truyền, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 31/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nội dung của ĐATA nhằm tạo sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành trong triển khai và tổ chức thực hiện, đồng thời, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Đ/c Trần Tuấn Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày dự thảo báo cáo ĐANN.Đ/c Trần Tuấn Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày dự thảo báo cáo ĐANN.

Thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ĐATA của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn các đơn vị triển khai; ban hành các văn bản chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án; chuẩn bị tốt các điều kiện tiến hành triển khai mở rộng Chương trình tiếng Anh 10 năm; tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Đề án, tổ chức làm việc với các huyện, thành phố, các đơn vị; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng năm học bám sát các chỉ tiêu, lộ trình và tiến độ của Đề án đề ra. Đến tháng 5/2017, đã có 10/10 phòng GD&ĐT, 46/46 đơn vị trường học xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện Đề án.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết Kế hoạch thực hiện Đề án theo quy định; chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các Sở Ngoại vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội và Công an tỉnh xây dựng bộ thủ tục chuẩn về cấp phép cho người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

Sau 01 năm triển khai Đề án, nhìn chung các mục tiêu, nhiệm vụ đã được các địa phương và ngành giáo dục tổ chức triển khai thực hiện bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Việc triển khai dạy và học tiếng Anh theo Đề án đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương. Ngành giáo dục tích cực tuyên truyền và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Đề án theo lộ trình. Đội ngũ giáo viên trên cơ sở bố trí, sắp xếp và tuyển mới cơ bản đảm bảo đủ số lượng để triển khai dạy học tiếng Anh các cấp theo lộ trình của Đề án. Công tác bồi dưỡng được chú trọng, đặc biệt các khóa tập huấn do giáo viên bản ngữ tham gia đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học tiếng Anh được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm đầu tư, trang bị theo hướng hiện đại (như huyện Lạng Giang, Việt Yên, TP Bắc Giang, Tân Yên và Hiệp Hòa). Việc triển khai dạy, học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết, từng bước đi vào nền nếp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường ngoại ngữ và nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh bước đầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao kỹ năng giao tiếp của giáo viên và học sinh. Chất lượng dạy và học tiếng Anh đã có chuyển biến tích cực cả ở giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, đa số học sinh đã tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài; kỳ thi HSG văn hóa cấp quốc gia lớp 12 năm 2017, môn tiếng Anh có 6/6 HS đạt giải; thi tiếng Anh qua mạng toàn quốc lớp 5 có 43/50 em đạt giải, lớp 9 có 46/50 em đạt giải, lớp 11 có 36/50 em đạt giải.


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới