Lịch sử, truyền thống trường Tiểu học Hương Sơn I

GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHÀ TRƯỜNG

Trường Tiểu học Hương Sơn I được tách ra từ Trường Phổ thông Cơ sở Hương Sơn theo quyết định số  78/QĐUB ngày 24 tháng 9 năm 1992 của Chủ tịch UBND Huyện lạng Giang.

Về vị trí địa lí :

              Trường Tiểu học Hương Sơn I  thuộc xã miền núi, là một trong 33 xã nghèo đồng thời thuộc xã khó khăn của tỉnh Bắc Giang. Địa bàn rộng, có những thôn xa nhất tới trung tâm nhà trường có bán kính tới 5 km.Trường  có một khu trung tâm đặt ở thôn Hương Thân là trung tâm của các thôn thuộc khu vực.  Nhà trường nhận học sinh của  thôn đó là : Thôn Hương Thân, thôn Hố Cao, thôn Heo, thôn Kép 11, thôn Kép 12, thôn Càn ngoài ra còn một số học sinh thuộc thôn Hưởng và học sinh Hoà Thắng – Lạng Sơn. Có đường quốc lộ 37 và đường sắt kép – Quảng Ninh chạy qua địa bàn. Khuôn viên nhà trường sạch sẽ thoáng mát, có nhiều cây xanh đảm bảo cho học sinh mát và sạch sẽ.

Về tình hình đời sống kinh tế và tình hình dân trí:

             Nhìn chung đời sống kinh tế của nhân dân Hương Sơn tương đối khó khăn. Tỉ lệ hộ nghèo của xã  tương đối lớn. Tỉ lệ học sinh nghèo hàng năm của nhà trường đều nằm trong khoảng trên 30 %. Nhân dân thuần nông, sống chủ yếu vào làm kinh tế nông nghiệp và kinh tế lâm nghiệp đồi rừng. Một số ít làm nghề kinh doanh và buôn bán nhỏ. Tình hình dân trí thấp. Địa bàn xã Hương Sơn là nơi có nhiều học sinh bỏ học lớn của huyện Lạng Giang dẫn đến tình trạng phụ huynh học sinh có trình độ văn hoá thấp. Chủ yếu chỉ học hết THCS hoặc chưa hết. Do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn cùng với tình hình dân trí thấp nên nhìn chung việc quan tâm đến học tập của con cái còn hạn chế. Nhiều gia đình còn ( khoán trắng ) việc học tập của học sinh cho nhà trường.

Về tình hình an ninh chính trị, tệ nạn xã hội:

             Địa bàn xã Hương Sơn về tình hình chính trị ổn định tuy nhiên về tệ nạn xã hội thuộc địa bàn xã hương Sơn tương đối phức tạp đặc biệt thôn Hương Thân thuộc khu vực trường. Hiện tượng buôn bán ma tuý, các con nghiện nhiều. Có những gia đình cả cha và mẹ đều đi tù vì buôn bán ma tuý hoặc có những em học sinh bố mẹ chết hết vì nhiễm AIDS Từ những tệ nạn xã hội nêu trên ảnh hưởng rất nhiều đến một số học sinh trong nhà trường.

Về sự quan tâmcủa lãnh đạo địa phương các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội của địa phương

             Được địa phương quan tâm. Hằng năm các nhiệm vụ của giáo dục trong toàn xã nói chung đều được chính quyền địa phương đưa vào nghị quyết và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

             Hằng năm trước khi bước vào năm học mới địa phương đều tổ chức một cuộc họp chuyên đề nhằm tháo gỡ, giải quyết những vấn đề phục vụ giải quyết và thực hiện nhiệm vụ của năm học mới.

Về lịch sử phát triển của nhà trường

             Sau khi tách trường nhà trường vẫn chung cơ sở vật chất với trường Trung học cơ sở Hương Sơn đến năm 2000 thì nhà trường tiếp nhận toàn bộ số cơ sở vật chất hiện có. Trong thời gian này do trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế nên tình trạng học sinh bỏ học của nhà trường còn nhiều. Chất lượng giáo dục còn chưa giữ vững( Có năm hoàn thành nhiệm vụ được công nhận đạt danh hiệu trường Tiên tiến nhưng cũng nhiều năm trường không đạt danh hiệu thi đua vì không hoàn thành nhiệm vụ.

             Sau khi được tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất  tách trường được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục đào tạo Lạng Giang, sự quyết tâm của  đội ngũ lãnh đạo xã Hương Sơn, các ban ngành đoàn thể, nhân dân trong xã cùng với đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường quyết tâm xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1  ( Giai đoạn 1996 – 2000). Sau quá trình khởi công xây dựng các tiêu chuẩn  chưa hoàn thiện ( chủ yếu là tiêu chuẩn 3 cơ sở vật chất) với thời gian từ tháng 02 đến tháng 6 năm 2001 nhà trường đã được Bộ Giáo dục Đào tạo  kiểm tra đánh giá và công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

             Sau khi được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đến nay nhà trường đã duy trì và từng bước nâng dần chất lượng các nhiệm vụ của nhà trường. Cụ thể:

Về chất lượng:

             Nhà trường liên tục giữ vững danh hiệu Trường Tiên tiến từ năm 2001 đến nay. Năm học 2005 – 2006 nhà trường được UBND Tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2006 – 2007 nhà trường được Bộ giáo dục tặng bằng khen.  Liên tục nhà trường được công nhận là cơ quan văn hoá cấp Huyện. Ba năm liền( 2006, 2007, 2008 nhà trường được công nhận là cơ quan văn hoá cấp Tỉnh).  Chất lượng   đại trà của nhà trường được từng bước nâng cao và đi vào chiều sâu. Tỉ lệ lên lớp hàng năm được duy trì. Chất lượng mũi nhọn của nhà trường được quan tâm và có chất lượng cụ thể:

    Năm học 2004 – 2005 đạt giải cấp Huyện :11; Cấp Tỉnh : 03

    Năm học 2005 – 2006 đạt giải cấp Huyện : 06; Cấp Tỉnh : 04; Quốc gia: 01

    Năm học 2006 – 2007 đạt giải cấp Huyện : 10 Cấp Tỉnh : 01

    Năm học 2007 – 2008 đạt giải cấp Huyện : 08;  Cấp Tỉnh : 01

    Năm học 2008 – 2009 đạt giải cấp Huyện :03;  Cấp Tỉnh :0

    Năm học 2009 – 2010 đạt giải cấp Huyện: 33; cấp Tỉnh:07

Tỉ lệ giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua hàng năm được củng cố và phát triển

Năm học 2004 – 2005 có 14 giáo viên giỏi  và 02 CSTĐ cấp cơ sở, cấp Tỉnh 02

Năm học 2005 – 2006 có 11giáo viên giỏi  và 02CSTĐ cấp cơ sở, cấp Tỉnh, 01

Năm học 2006 – 2007 có 09 giáo viên giỏi  và 03CSTĐ cấp cơ sở, cấp Tỉnh 0

Năm học 2007 – 2008 có 8 giáo viên giỏi  và  03 CSTĐ cấp cơ sở, cấp Tỉnh, 02

Năm học 2008 – 2009 có 08giáo viên giỏi  và 02 CSTĐ cấp cơ sở, cấp Tỉnh, 02

Năm học 2009 – 2010 có 07giáo viên giỏi  và 02 CSTĐ cấp cơ sở, cấp Tỉnh, 01

Về cơ sở vật chất:

             Nhà trường được thường xuyên tăng cường hàng năm cụ thể : Năm 2002 hội cha mẹ học sinh xây dựng đường điện đưa vào sử dụng cho các lớp học  và mua sắm toàn bộ hệ thống quạt cho học sinh học tập được đảm bảo sức khoẻ trị giá: 20 000 000 đồng. Năm 2004 bổ sung xây mới nhà để xe cho học sinh trị giá: 12 triệu đồng. Năm 2005 nhà trường sắm mới bàn ghế làm việc của các phòng hiệu bộ, văn phòng trị giá: 20 triệu đồng. Năm 2006 Hội cha mẹ thay thế toàn bộ hệ thống bảng từ trị giá : 19 000 000 đồng. Năm 2008 địa phương khởi công xây dựng 8 phòng học kiên cố và 02 phòng chức năng đưa vào sử dụng năm 2009 trị giá 2100 000 000 đồng. Năm 2009 Hội cha mẹ học sinh làm bổ sung phần sân chơi cho học sinh trị giá 42 000 000 đồng.

            Với những kết quả lớn đạt được như đã nêu trên trong những năm qua, trường Tiểu học Hương Sơn I từng bước xây dựng và củng cố phát triển vững chắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chung đáp ứng yêu

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thúy

Nguồn tin: Lịch sử xã Hương Sơn