Địa chỉ: Thôn Đức Thịnh
Điện thoại: 3.568.165
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Đức Thắng số 1 xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hòa, năm học 2018- 2019, trường MN Đức Thắng số 1 đã tiếp tục thực hiện chuyên để “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Không chỉ xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, thân thiện, gần gũi với trẻ, mà thông qua các hoạt động theo hình thức “học bằng chơi, chơi mà học” đã giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, hoàn thiện kỹ năng cá nhân, tạo cho trẻ sự hứng thú và đón nhận niềm vui mỗi ngày đến trường.

Trường Mầm non Đức Thắng số 1 được thành lập từ năm 2014, trên cơ sở được tách ra từ  trường MN Đức Thắng, nằm trên địa bàn thôn Đức Thịnh, xã Đức Thắng. Những năm qua, nhà trường đã hòa mình vào các phong trào thi đua của Ngành giáo dục, không ngừng khắc phục mọi khó khăn để nâng cao chất lượng và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của ngành. Liên tục nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến cấp tỉnh, cấp huyện; 5 năm liên tục đạt cơ quan văn hóa; Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 lần 3.

Để phát huy tính năng động sáng tạo, tích cực, thích tìm hiểu của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, Nhà trường đã tích cực tạo môi trường cho trẻ học tập, tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp học để trẻ được học, được trải nghiệm, được khám phá mọi hoạt động giáo dục trong trường mầm non. Nhà trường có sân chơi phong phú đa dạng với các thiết bị đồ chơi ngoài trời hiện đại, được xắp xếp một cách khoa học. Với 280 trẻ, ở 10 nhóm lớp, các phòng học được trang bị đầy đủ các điều kiện về thiết bị, đồ chơi hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của giáo viên và trẻ.

Trường MN Đức Thắng số 1 có 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Với tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, một trong những thành công mà nhà trường đạt được là đã xây dựng được đội ngũ CB,GV,NV có phẩm chất đạo đức tốt, năng động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhà ttrường xác định, xây dựng môi trường giáo dục đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Ngoài việc chăm sóc cho trẻ những bữa ăn ngon, những giấc ngủ tốt thì việc tổ chức cho trẻ học tập và vui chơi đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, trong đó vai trò quyết định đó chính là “Môi trường giáo dục cho trẻ mầm non” để giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện.

Vì thế nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên thiết kế các góc hoạt động trong lớp học phù hợp với diện tích, độ tuổi và số lượng trẻ của lớp mình. Dưới sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, với sự nhiệt tình, sáng tạo của các cô giáo đã tạo nên trong mỗi lớp học một thế giới thu nhỏ mà chỉ đơn giản là những vật liệu phế thải, vật liệu thiên nhiên mà cô và trò cùng nhau tự tạo và xây dựng nên các góc chơi vô cùng gần gũi và đáng yêu.

Môi trường vật chất và môi trường xã hội được nhà trường đặc biệt coi trọng bởi môi trường vật chất sẽ tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội; môi trường xã hội trong trường mầm non sẽ tạo cơ hội cho sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh.

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Do đó, trường mầm non Đức Thắng số 1 đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn trẻ.

Những yêu cầu về môi trường ngoài lớp học được nhà trường quản lý nghiên cứu, tìm hiểu như khu chơi thể thao; khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời; khu vực chơi “giao thông”; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả...

Môi trường giáo dục của trường thực sự an toàn, đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Trường luôn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu.

Đối với môi trường bên trong lớp học, để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, các cô giáo đã tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

Học liệu và phương tiện trong các góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ việc học của trẻ, thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác.


Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm – kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Vì vậy, việc thiết kế môi trường giáo dục như khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời luôn được trường MN Đức Thắng số 1 bố trí phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ.

Trường Mầm non Đức Thắng số 1 đã và đang tạo môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ, trong đó đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ ở trường MN Đức Thắng số 1 thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Giáo viên luôn tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó nhà trường giành một quỹ đất nhỏ cho trẻ được trồng và chăm sóc những luống rau, cây hoa rất đẹp mắt và phù hợp với từng mùa. Trẻ được tự tay bắt sâu, nhổ cỏ, vun xới, chăm sóc những luống rau, cây hoa, tạo nên màu xanh cho cảnh quan môi trường mầm non. Từ đó hình thành được tố chất chăm chỉ, biết yêu lao động và trân trọng những sản phẩm mà mình cũng như của người lao động làm ra.

Trong những năm qua cùng với sự phát triển của ngành giáo dục, trường MN Đức Thắng số 1 đã từng bước có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dạy trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã giúp cô và trò trường mầm non Đức Thắng thực sự được học tập trong môi trường giáo dục Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn và Thân thiện.

Nhìn lại qua trình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trường mầm non Đức Thắng số 1 tiếp tục giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, xứng đáng với sự tin yêu của các bậc phụ huynh, đưa chất lượng trường mầm non Đức Thắng số 1 phát triển đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội; từng bước tạo cho trẻ môi trường giáo dục phù hợp với nhu cầu vui chơi, học tập sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ.


Tác giả: Lê Thu Hiền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết